So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One

Trải nghiệm mà Xiaomi mang đến Redmi Note 5 Pro so với Mi A1 là rất khác nhau, nhưng cả 2 đều là những thiết bị ấn tượng trong phân khúc mà hãng hướng đến.
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 1

Xiaomi đang ngày càng lớn mạnh, không chỉ tại Ấn Độ, Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường khác bằng những thiết bị cấu hình tốt, thiết kế đẹp cùng giá cả phải chăng.

Một trong những thiết bị đáng chú ý của Xiaomi trong năm ngoái là Mi A1. Thay vì chạy nền tảng MIUI truyền thống của hãng, Xiaomi đã hợp tác với Google nhằm đưa Mi A1 vào chương trình Android One với nền tảng Android thuần mượt mà, ít tùy biến.

Nhà sản xuất Trung Quốc chưa từng công bố doanh số bán hàng chi tiết, vì vậy chưa thể biết đã có bao nhiêu chiếc Mi A1 đến tay người dùng, nhưng chắc chắn con số trên là khá nhiều.

Có thể nói Mi A1 là một trong những thiết bị tầm trung giá rẻ tốt nhất của năm ngoái với thiết kế đẹp, camera kép, cấu hình ổn định cùng nền tảng Android thuần nhẹ nhàng và mượt mà. Năm nay, phân khúc giá của Mi A1 còn có sự xuất hiện của Redmi Note 5 Pro. Cũng với camera kép, cấu hình mạnh mẽ, giá bán cạnh tranh thì liệu người dùng nên chọn Redmi Note 5 Pro hay Mi A1?

So sánh cấu hình Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1 Redmi Note 5 Pro Mi A1
Hệ điều hành MIUI 9.2 dựa trên Android 7.1.1 Nougat Android 8.0 Oreo
Màn hình IPS LCD 5.99 inch 18:9 Full HD+
(403ppi, độ sáng 500 nit) IPS LCD 5.5 inch 16:9 Full HD
(401ppi)
Vi xử lý Qualcomm Snapdragon 636
(8 x Kryo 260 tối đa 1.8GHz, 14nm) Qualcomm Snapdragon 625
(8x Cortex-A53 tối đa 2GHz, 14nm)
GPU Adreno 509 Adreno 506
RAM 4/6GB 4GB
Bộ nhớ 64GB + microSD tối đa 128GB 64GB + microSD tối đa 128GB
Camera sau 12MP f/2.2, 1.25 micromet +
5MP f/2.0, 1.12 micromet
PDAF, đèn flash LED, quay phim Full HD 12MP f/2.2, 1.25 micromet +
12MP telephoto f/2.6, 1.1 micromet
PDAF, flash LED kép quay phim 4K@30fps
Camera trước 20MP, đèn flash LED, Beautify 4.0
Quay phim Full HD 5MP f/2.0
Quay phim Full HD
Kết nối LTE với VoLTE
Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth 5.0, GPS,
GLONASS, micro-USB, jack tai nghe 3.5mm,
cổng hồng ngoại LTE với VoLTE
Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth 4.2, GPS,
GLONASS, USB Type-C, jack tai nghe 3.5mm,
cổng hồng ngoại
Mạng LTE: 1/3/5/40/41 LTE: 1/3/5/7/8/20/38/40
Pin 4.000 mAh 3.080 mAh
Vân tay Mặt lưng Mặt lưng
Kích thước 158,6 x 75,4 x 8,05 mm 155,4 x 75,8 x 7,3 mm
Cân nặng 181g 165g
Màu sắc Vàng, vàng hồng, xanh dương, đen Đen, vàng, vàng hồng, đỏ

Sơ lược điểm giống và khác nhau

So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 2

Ngay từ đầu, nhà sản xuất Trung Quốc đã tập trung vào thiết kế, chất lượng gia công giúp Redmi Note 5 Pro và Mi A1 nổi bật hơn hẳn so với những mẫu máy cùng phân khúc. Cả 2 đều có thiết kế nhôm nguyên khối. Đặc biệt với Redmi Note 5 Pro, Xiaomi đã cho thấy việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt hơn giúp giảm thiểu tình trạng hư hỏng phần cứng. Ngôn ngữ thiết kế trên Redmi Note 5 Pro khá giống Redmi Note 3 ra mắt 2 năm trước, dù không mới nhưng đây vẫn là một trong những smartphone có thiết kế đẹp, chất lượng phần cứng tốt nhất trong phân khúc.

Còn Mi A1 trông cao cấp hơn. Cả 2 đều có hơi hướng thiết kế từ những thiết bị của hãng khác, ví dụ Mi A1 có 2 dãy ăng-ten bao quanh phần trên dưới còn Redmi Note 5 Pro có camera kép xếp dọc với đèn flash nằm giữa. Tất nhiên, điều này không thực sự xấu và cũng không chỉ mỗi mình Xiaomi có thiết kế như vậy.

So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 3
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 4
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 5
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 6
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 7

Cả Mi A1 và Redmi Note 5 Pro đều có cụm camera kép, nhưng đã nói ở trên, cụm camera trên Redmi Note 5 Pro được xếp dọc còn Mi A1 là ngang. Tác dụng của camera thứ 2 trên 2 máy cũng khác nhau, Mi A1 là camera telephoto còn Redmi Note 5 Pro là module cảm biến chiều sâu.

Xiaomi là một trong số ít nhà sản xuất vẫn giữ cổng hồng ngoại cho sản phẩm của mình, cả 2 đều có cổng hồng ngoại ở cạnh trên giúp điều khiển các thiết bị điện tử dùng sóng hồng ngoại với ứng dụng Mi Remote.

Những điểm Redmi Note 5 Pro làm tốt hơn Mi A1

So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 8

Điểm khác biệt đầu tiên trên Redmi Note 5 Pro là màn hình kích thước 5.99 inch tỉ lệ 18:9. Xiaomi đã bắt đầu đi theo xu hướng tỉ lệ mới trên dòng Redmi Note dù viền màn hình không thực sự mỏng như Mi Mix 2, nhìn sơ khá giống với Pixel 2 XL.

Với màn hình cao hơn cùng phần viền tinh giảm, kích thước của Redmi Note 5 Pro không quá chênh lệch so với Mi A1 (5.5 inch 16:9). Chất lượng màn hình của cả 2 đều tương tự nhau, góc nhìn rộng, độ tương phản và màu sắc trong trẻo.

Một thay đổi khác cùng tùy người thích và không thích đó là 3 nút điều hướng của Android đã được Xiaomi mang vào màn hình làm phím ảo với Redmi Note 5 Pro. Nếu cảm thấy chướng chỗ, bạn hoàn toàn có tùy chọn điều hướng bằng cử chỉ giống iPhone X (vuốt từ dưới lên để về Home, từ trái sang để quay lại hoặc vuốt lên, dừng ở giữa màn hình để vào đa nhiệm), lúc này 3 phím điều hướng sẽ biến mất giúp tận dụng diện tích màn hình một cách tối đa nhất. Với Mi A1, chúng vẫn là phím cảm ứng tách khỏi màn hình và bạn không thể chỉnh vị trí theo ý thích.

Thông số phần cứng của Redmi Note 5 Pro cũng nhỉnh hơn Mi A1. Xiaomi đã chuyển từ Snapdragon 625 14nm của năm ngoái sang Snapdragon 636 8 nhân Kryo 260 tùy biến cho hiệu năng vượt trội nhưng vẫn tiết kiệm năng lượng với quy trình 14nm.

Tiếp theo là dung lượng pin. Mi A1 đã cho thời lượng pin đáng kinh ngạc dù dung lượng chỉ 3.080 mAh, nhưng Redmi Note 5 Pro, tiếp nối truyền thống của dòng Redmi Note, trang bị viên pin lên đến 4.000 mAh hứa hẹn cho thời gian sử dụng lên đến 2 ngày (theo công bố của Xiaomi).

Redmi Note 5 Pro là thiết bị Redmi Note đầu tiên trang bị camera kép. Trong khi Mi A1 là một trong những thiết bị giá rẻ có camera tốt nhất năm ngoái, thì có lẽ Redmi Note 5 Pro sẽ sớm "soán ngôi" Mi A1 trong năm nay.

Hãy xem ảnh chụp từ camera trên Redmi Note 5 Pro (trái), so với Mi A1 (phải).

So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 9
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 10
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 11
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 12
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 13
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 14
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 15
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 16
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 17
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 18
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 19
So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 20

Theo đánh giá từ Android Central, Redmi Note 5 Pro có camera tốt hơn Mi A1, ảnh chụp cho chất lượng tốt ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Dưới ánh sáng đèn điện hoặc ánh sáng thấp thì Redmi Note 5 Pro hoàn toàn chiếm ưu thế. Ảnh chụp ban ngày, chi tiết sắc nét cùng dải tương phản được Redmi Note 5 Pro thể hiện tốt hơn.

Vậy Mi A1 có gì hơn Redmi Note 5 Pro?

So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 21

Dù làm phần cứng khá tốt, nhưng phần mềm của Xiaomi luôn gây tranh cãi trong nhiều năm qua. Nhiều người thích sự tùy biến cùng những tính năng hữu ích, ngay cả ứng dụng mặc định của Xiaomi cũng tốt hơn nhiều máy khác, trong khi phần còn lại thì "ném đá" vì cho rằng MIUI quá nặng nề, không mượt mà dù điều đó không còn quá rõ ràng trên MIUI 9.

Để chiều lòng tất cả mọi người, Xiaomi đã mang nền tảng Android thuần lên Mi A1, nhờ đó mà bạn vừa có được cấu hình, thiết kế và chất lượng gia công tốt của Xiaomi vừa có hệ điều hành Android thuần túy, mượt mà, nhẹ nhàng, cập nhật nhanh chóng gồm cả Android mới và bản vá bảo mật hàng tháng.

Ví dụ, Mi A1 đã được cập nhật Android 8.0 Oreo từ 2 tháng nay, trong khi đó các máy flagship Xiaomi chạy MIUI chỉ vừa nhận cập nhật từ vài tuần trước (không tính bản phát triển).

Một điểm nữa, đó là Mi A1 sử dụng kết nối USB Type-C hiện đại và mới hơn, trong khi Redmi Note 5 Pro vẫn dùng microUSB đã cũ.

Tóm lại, bạn nên chọn máy nào?

So sánh Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Khi MIUI đối đầu Android One - Ảnh 22

Người dùng và Mi Fan luôn mơ ước về một thiết bị Xiaomi chạy Android thuần, và hãng đã đáp ứng lời thỉnh cầu đó với Mi A1. Đây là chiếc máy phù hợp nếu bạn thích sự đơn giản, trải nghiệm phần mềm mượt mà, không rắc rối. Mi A1 vẫn có vài app mặc định của Xiaomi cài sẵn như Mi Camera và Mi Remote, ngoài ra bạn có thể tải thêm trên Play Store nếu thực sự cần các ứng dụng mặc định của Xiaomi để sử dụng.

Trong khi đó, Redmi Note 5 Pro tập hợp những thứ tốt nhất của Xiaomi trong phân khúc tầm trung với chất lượng phần cứng tốt, cấu hình mạnh, màn hình 18:9 hợp xu thế cùng camera kép có thể coi là ấn tượng nhất trong phân khúc. Ngoài ra, camera trước 20MP của Redmi Note 5 Pro cùng những tính năng hỗ trợ thực sự là lựa chọn cho các bạn nam thanh nữ tú thích selfie.

Như vậy, quyết định lựa chọn Redmi Note 5 Pro hay Mi A1 là dành cho bạn, 2 thiết bị ấn tượng của Xiaomi trong tầm giá khoảng 6 triệu đồng.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-san-pham-moi/-/view_content/content/2421120/so-sanh-xiaomi-redmi-note-5-pro-va-mi-a1-khi-miui-doi-dau-android-one