So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus

VietTimes –  Sẽ ra sao khi chúng ta so sánh khả năng chụp hình giữa một bên là thương hiệu nổi tiếng Hasselblad X1D trị giá 210 triệu đồng và một bên là iPhone 8 Plus tầm 18 triệu đồng. Liệu rằng Apple đã đủ trình để đọ sức cùng người khổng lồ trong làng ảnh thế giới?. Hãy cùng chúng tôi đến Chinatown để tìm hiểu kết quả cuộc đọ sức này nhé!
So sánh ảnh chụp giữa máy ảnh Hasselblad X1D và iPhone 8 Plus (ảnh: Business Insider)
So sánh ảnh chụp giữa máy ảnh Hasselblad X1D và iPhone 8 Plus (ảnh: Business Insider)

Các thông số kỹ thuật trên camera iPhone 8 Plus thực sư ấn tượng – đây được xem là một trong những cải tiến thành công của hãng Apple. Và tôi đã rất hào hứng khi có cơ hội đem lên bàn cân hai loại camera: một trên iPhone 8 Plus – gà cưng hãng Apple, một trên Hasselblad X1D – “ kẻ thay đổi cuộc chơi” của làng ảnh.

Tuy nhiên việc so sánh giữa một máy ảnh Hasselblad với độ phân giải 51 megapixel và một chiếc iPhone chỉ với 12 megapixel có lẽ không hoàn toàn công bằng, do đó chúng tôi chỉ tập trung vào cách chụp hình của 2 thiết bị đắt tiền trên. Cùng chúng tôi đến Chinatown – một trong những nơi được yêu thích tại thành phố New York để xem cuộc đọ sức giữa camera iPhone 8 Plus và Hasselblad X1D nhé!

Trước hết chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số thông số kỹ thuật.
So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus ảnh 1

Hasselblad X1D-50C có kích thước nhỏ, gọn và trọng lượng nhẹ. Máy có kích thước 150 x 98 x 71 mm, tức nhỏ hơn cả một chiếc DSLR phổ thông.  Đây là chiếc máy ảnh kỹ thuật số không gương lật đầu tiên trên thế giới dùng cảm biến Medium Format. Kích cỡ của  cảm biến này gấp hai lần cảm biến thông thường nên cho hình ảnh sắc nét hơn với độ phân giải 51 megapixel. Hasselblad sử dụng hệ thống ống kính hoàn toàn mới XCD với bốn ống kính tự động lấy nét được thiết kế để phù hợp với độ phân giải cao Hasselblad X1D. Những thiết bị này được bán riêng với mức giá từ 2.695 USD đến 4.495 USD. Thêm vào đó, màn hình LCD độ phân giải cao còn cung cấp một cảm ứng điều khiển để dễ dàng thay đổi cài đặt.

iPhone 8 Plus được trang bị chip mới nhất do Apple tự sản xuất A11 Bionic, đây cũng là chip đầu tiên có bộ xử lý tín hiệu hình ảnh chuyên dụng. Do đó nó có thể chụp được những hình ảnh chất lượng cao hơn trong các tình huống thiếu ánh sáng cũng như xử lý điểm ảnh tốt hơn. Độ phân giải của iPhone 8 Plus đạt 12-megapixel. iPhone 8 Plus còn được trang bị hai ống kính: ống kính góc rộng và ống kính tele. Một trong những tính năng ấn tượng nhất trên iPhone 8 Plus là Portrait Lighting – tính năng chụp ảnh chân dung mới.

So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus ảnh 2

Cảm giác cầm Hasselblad cũng khá dễ dàng. Máy có kích thước 150 x 98 x 71 mm, tức nhỏ hơn cả một chiếc DSLR phổ thông. Về cân nặng, X1D-50C nặng chỉ 725g đã gắn pin. Thiết kế đơn giản với báng tay cầm lớn tích hợp bánh xe điều khiển dễ cầm nắm cùng thiết kế nhỏ gọn dễ dàng cho vào túi. Nó được xem là máy ảnh chụp ảnh đường phố hoàn hảo. iPhone 8 Plus còn có kích cỡ nhẹ hơn nhiều - ít hơn 250 gram. Bên cạnh đó, lớp kính mới ở mặt sau tạo cảm giác khéo léo và tinh tế hơn.

Bản thân tôi là người rất chuộng máy ảnh có ống ngắm đủ lớn để đặt mắt mình lên để chụp hình. Bởi vì Hasselblad X1D là máy ảnh không gương lật, những gì bạn thấy qua ống ngắm chính là hình ảnh đại diện kỹ thuật số vật thể đằng trước, điều này đặc biệt hữu ích trong cảnh chụp thiếu sáng.
So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus ảnh 3

Trong thử nghiệm này, tôi đã dùng chế độ điều khiển thủ công trên Hasselblad X1D để chụp hình và  sử dụng ống kính XCD 45, có chi phí khoảng $2.695 với với tiêu cự 45mm, khẩu độ từ F/3.5 đến F/32. Phạm vi của khẩu độ này cho phép bạn kiểm soát để lấy nét cho toàn bộ hình ảnh, hoặc chọn một điểm nhấn cụ thể nào đó. Trong khi đó, ống kính rộng trên iPhone 8 Plus cho độ khẩu F/1.8. Theo ý nghĩa của khẩu độ, khẩu độ càng lớn (hay phần mẫu số càng nhỏ, ví dụ F 1/1.8) thì lượng ánh sáng đi vào ống kính máy ảnh tại một thời điểm càng cao, ánh sáng vào càng nhiều thì ảnh càng sáng. Do đó, hình ảnh của 8 Plus cho độ sáng cao hơn và làm rõ chủ thể hơn của Hasselblad X1D. Tuy nhiên, với iPhone 8 Plus, bạn không thể tùy biến được khẩu độ đế lấy nét cho hình ảnh như Hasselblad. Điều chỉnh chế độ cài đặt của camera Hasselblad X1D trên một màn hình cảm ứng rất dễ dàng. Bằng cách thủ công, tôi đã có thể liên tục điều chỉnh để nắm bắt chính xác ánh sáng.

So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus ảnh 4

Hình ảnh bên trái là một ví dụ tuyệt vời của Hasselblad X1D khi nói đến việc chụp chi tiết trong bóng tối. Trong bức ảnh của Hasselblad, tôi đã chỉnh sửa bằng Adobe Photoshop, bên trong các cửa hàng ở góc bên trái là hoàn toàn trong bóng tối. Sau khi điều chỉnh phơi sáng một phần bức ảnh, bạn có thể thấy rõ ràng các chi tiết bên trong cửa hàng, và thậm chí cả khuôn mặt một người đàn ông. Với độ phân giải 51 megapixel của Hasselblad, bức hình mịn màng mà không hề bị một chút nhiễu hạt nào. Ngược lại, chỉnh sửa hình ảnh của iPhone 8 Plus theo tôi gần như là một sự lãng phí thời gian. Có quá ít điểm ảnh để chỉnh sửa, tốt hơn hết là tôi cứ giữ nguyên phần tối như lúc đầu. Dù có chỉnh sửa thì nó cũng không hấp dẫn mà còn nhìn như bị phai màu.

Bởi vì tôi khá quen thuộc với việc chỉnh sửa hình ảnh bằng Adobe Lightroom và Photoshop, tôi đã hơi chỉnh phần tối và phần sáng với hình ảnh chụp từ Hasselblad. Bởi vì có rất nhiều điểm ảnh pixel trong các tập tin, chỉnh sửa chúng khá nhẹ nhàng mà thành quả cuối có rất ít hoặc không hề xuất hiện nhiễu hạt hay biến dạng kỹ thuật số. Thật sự hoàn hảo!

So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus ảnh 5

Chụp chi tiết trong bóng tối điều mà các nhiếp ảnh gia luôn theo đuổi - bức ảnh trên là một ví dụ tuyệt vời của Hasselblad X1D khi nắm bắt được cả hai phần sáng và tối cùng lúc trên cùng một tấm hình. Gần góc trên bên phải, bạn sẽ thấy cả màu trắng mịn của ruột ấu, trong khi màu đen của vỏ ấu vẫn tạo ra đường nét với độ sâu tuyệt vời. Hình ảnh iPhone, mặt khác, không thể chụp chính xác vùng tối và sáng ở mặt trước của vật thể. Để nắm bắt chính xác độ phơi sáng ở góc bên phải của hình ảnh, iPhone đành phải đánh đổi bằng màu trắng phần ruột ấu khiến nó trông như bị lóa sáng.

Tôi đi dạo đến Little Italy, kế bên Chinatown, để chụp các món tráng miệng trên phố đường ở đây. Hasselblad X1D bắt màu sắc chính xác của tất cả kem Gelato cũng như màu da trên canh tay đang múc kem trong hình. Còn iPhone 7 tự động mài sắc màu của hình ảnh, điều đó khiến kem Gelato kém hấp dẫn và không còn tạo cảm giác thêm ăn như lúc đầu.

Hai hình ảnh cho thấy cách iPhone xử lý màu sắc và các điểm ảnh khác Hasselblad. Bản thân tôi thì không chuộng hiệu ứng tăng nét ( Sharpening Effect) cho lắm.

So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus ảnh 7

Cùng xem ống kính 90mm của Hasselblad X1D thể hiện như thế nào nhé! Đây là ống kính chụp chân dung hoàn hảo có giá 3195 USD. Cũng với độ khẩu từ f/3.5 đến f/32, bạn có thể đứng cách đối tượng 2,25 feet (tương đương 0,7m) chụp được cả điểm sáng trong đôi mắt. Hiệu ứng xóa phông đã tạo ra một bức hình chụp chính diện với cảm giác mơ màng, điều chỉ có thể đạt được với ống kính cao cấp.

Apple từng giới thiệu tính năng Portrait Mode (chế độ chụp chân dung) cho iPhone 7 Plus, và dường như nó lại được tái sáng tạo trên iPhone 8 Plus. Chế độ này sử dụng camera kép và phần mềm của chính hãng để làm giả hiệu ứng xóa phông. Tuy nhiên, công nghệ của iPhone còn kém xa so với ống kính chuẩn từ thủy tinh cao cấp. Hơn thế nữa, với Portrait Mode, bạn phải đứng cách xa 8 feet so với vật thể mới có thể chụp đẹp.

Từ hiệu ứng xóa phông đến độ chính xác màu sắc, Hasselblad X1D hoàn toàn vượt xa iPhone 8 Plus.

So sánh đẳng cấp chụp hình giữa máy ảnh 9000 USD và iPhone 8 Plus ảnh 8

Với camera kĩ thuật số không gương lật, sử dụng cảm biến khổ lớn thuộc phân khúc media-format trên dòng Camera easy-to-carry, đây được xem là "kẻ thay đổi cuộc chơi" ngành công nghiệp. Hasselblad X1D có trọng lượng nhẹ, hệ thống điều khiển đơn giản và chất lượng cao hoàn toàn xứng đáng với mức giá 9000 USD. Nếu bạn có đủ khả năng về tài chính, và muốn lưu trữ thật nhiều về những kỳ nghỉ, chiếc máy ảnh này sẽ giúp bạn nắm bắt được mọi khoảnh khắc, ngay cả trong những cảnh thiếu ánh sáng, mà không cần đến đèn flash. Còn camera trên iPhone 8 Plus sẽ chỉ chụp được những bức ảnh đẹp trong khung cảnh đủ ánh sáng. Nếu bạn muốn chụp hình khi đi dã ngoại đêm, iPhone 8 Plus sẽ không phải là một lựa chọn lý tưởng như Hasselblad X1D.