So sánh 2 dịch vụ game mới ra mắt của Apple và Google: Apple Arcade và Google Stadia

VietTimes -- Cả 2 ông lớn của Thung lũng Sillicon đã tiết lộ về dịch vụ game sắp ra mắt trong năm 2019, hãy lắng nghe nhận định của chuyên trang công nghệ CNET để xem dịch vụ nào xứng đáng để bạn chờ đợi.
Ảnh minh họa: Tom'sGudide
Ảnh minh họa: Tom'sGudide

Apple Arcade là dịch vụ phát trò chơi dành cho iPhone, iPad, Mac và Apple TV. Khác với Google Stadia, cho phép phát trực tuyến trò chơi từ đám mây, người chơi sẽ tải trò chơi từ Arcade về thiết bị Apple. Ban đầu, “Táo Khuyết” cam kết sẽ cung cấp khoảng 100 tựa game độc quyền.

Được giới thiệu là nền tảng tương tự như Netflix cho trò chơi điện tử, Google Stadia cho phép bạn truyền phát trò chơi ngay trên trình duyệt Chrome. Ngoài ra, Gã khổng lồ Tìm kiếm sẽ đưa lên kệ một bộ tay cầm điều khiển không dây, trang bị phím chuyên dụng để người dùng chia sẻ gameplay trên YouTube và triệu hồi trợ lý ảo Google Assistant.

Apple Arcade
 Google Stadia
Thời điểm ra mắt
 Khoảng tháng 9.
 Năm nay (khoảng tháng 6).
 Giá thành
Thuê bao. Giá chưa tiết lộ.
 Giá chưa tiết lộ.
 Thiết bị
 

iPhone, iPad, Mac, Apple TV.

 Thiết bị kết nối mạng và cài đặt trình duyệt Chrome.
 Tay cầm
 Không.  Có.
 Trò chơi
 100 tựa game độc quyền ban đầu.
 

Nhiều tựa game độc quyền và đa nên tảng.


Đối với Apple hiện nay, thúc đẩy các dịch vụ giải trí di động là một cách lôi kéo người dùng mua thiết bị. Các dịch vụ trò chơi, phát video trực tuyến và Apple Music là một phần trong hệ sinh thái mà công ty đang phát triển. Còn với Google, Stadia là nền tảng phát triển trên đám, mây, cho phép người dùng truy cập, chơi game cùng nhau và chia sẻ gameplay qua YouTube.

Khi nào ra mắt?

Stadia hoạt động trên bất kỳ thiết bị nào cài đặt trình duyệt Chrome và có kết nối mạng. Ảnh: 9to5google
Stadia hoạt động trên bất kỳ thiết bị nào cài đặt trình duyệt Chrome và có kết nối mạng. Ảnh: 9to5google

Apple mới chỉ tiết lộ Arcade sẽ ra mắt vào tháng 9. Còn Google tuyên bố Stadia có thể khởi động vào tháng 6. Từ cuối năm 2018, một số báo cáo cho rằng Google đang phát dịch vụ game riêng dưới tên gọi Project Stream. Tới hội nghị nhà phát triển của Google (GDC) vừa qua, khách tham quan chơi thử game trên Stadia. Dịch vụ hoạt động khá ổn định với độ trễ rất thấp.

Giá thành sử dụng Google Stadia và Apple Arcade?

Cả Google và Apple đều chưa cho biết về mức giá của 2 dịch vụ này. Apple đã xác nhận Arcade sẽ tính phí theo tháng và không có In-App Purchase. Trong khi đó, Google chưa hề đề cập đến cho mức phí để có thể chơi game trên Stadia.

Arcade yêu cầu người dùng tải game về thiết bị Apple để chơi trực và ngoại tuyến. Ảnh: CNET
Arcade yêu cầu người dùng tải game về thiết bị Apple để chơi trực và ngoại tuyến. Ảnh: CNET

Phát biểu trên Gamespot, CEO Ubisoft Yves Guilemot cho biết Google có thể thu phí sử dụng Stadio theo nhiều cách: “Có rất nhiều cách: Bạn có thể mua với giá đầy đủ hoặc đăng ký chơi 1-2 giờ mỗi ngày”.

Các tựa game hấp đẫn 

Google cho biết rằng họ đang hợp tác với hàng loạt nhà phát triển game, bao gồm Ubisoft và ID Software.

Tại GDC vừa qua, Ubisoft đã trình diễn tựa game phiêu lưu Assassin’s Creed: Odyssey và ID Software cũng kịp giới thiệu Doom Eternal trên Stadia. Về dự án Assassin’s Creed, Ubisoft đã làm việc với Google từ năm ngoái. Hiện tại, Gã khổng lồ Tìm kiếm đã mở một studio sản xuất các tự game độc quyền cho Stadia.

  • Tựa game độc quyền trên Arcade, Project First Light do Blowfish Studios phát triển. Ảnh: Apple
    Tựa game độc quyền trên Arcade, Project First Light do Blowfish Studios phát triển. Ảnh: Apple
  • Sonic Racing do SEGA phát triển cho Apple Arcade. Ảnh: Apple
    Sonic Racing do SEGA phát triển cho Apple Arcade. Ảnh: Apple
  • Enter The Construct của nhà phát triển Directive Games Limited sẽ sớm có mặt trên Arcade. Ảnh: Apple
    Enter The Construct của nhà phát triển Directive Games Limited sẽ sớm có mặt trên Arcade. Ảnh: Apple

Về phía Apple, công ty cho biết tất cả trò chơi trên Arcade sẽ dành riêng cho chương trình mới và sẽ không tương thích với các dịch vụ trước đó. Apple Arcade đã nhận được sự quan tâm của hàng loạt nhà phát triển nổi tiếng như: SEGA, Konami, Klei Entertainment…Bên cạnh đó, “Táo Khuyết” cũng dự định tham gia phát triển cho chơi để tăng nguồn thu từ dịch vụ này.

Apple Arcade và Google Stadia: Dịch vụ nào tốt hơn?

Còn quá sớm để đánh giá khả năng thành công của Arcade và Stadia. Dựa trên những thông tin tới nay, nếu bạn muốn chơi các trò chơi với chất lượng đồ họa chuẩn console và có kết nối Internet tốt, Stadia sẽ là dịch vụ phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn thích giải trí bằng những tựa game đơn giản thì Arcade dường như là sự lựa chọn hợp lý hơn.

Theo CNET