Số người tử vong do dịch viêm phổi tăng lên 41. Australia xác nhận 4 trường hợp lây nhiễm đầu tiên

VietTimes -- Con số người chết vì dịch bệnh gây nên do chủng virus corona mới ở Trung Quốc đã lên tới 41 người trong hôm 25/1, trong lúc chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã ban bố tình trạng khẩn cấp, hủy nhiều hoạt động lễ hội mừng Tết cổ truyền và hạn chế các tuyến đường liên kết với đại lục.
Một bệnh nhân được chuyển tới điều trị tại bệnh viện Queen Elizabeth, Hong Kong hôm 25/1 (Ảnh: Nikkei)
Một bệnh nhân được chuyển tới điều trị tại bệnh viện Queen Elizabeth, Hong Kong hôm 25/1 (Ảnh: Nikkei)

Chính quyền Australia vừa xác nhận 4 trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, trong khi Malaysia xác nhận 3 trường hợp và Pháp báo cáo những trường hợp đầu tiên xuất hiện ở khu vực châu Âu trong hôm thứ Sáu vừa qua. Cơ quan y tế của nhiều nước trên thế giới bị đặt vào tư thế khẩn trương ngăn chặn đại dịch.

Lãnh đạo đặc khu Hong Kong Carrie Lam vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi xác nhận 5 trường hợp nhiễm bệnh, lập tức ngừng các chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc đại lục và hủy nhiều hoạt động lễ hội mừng Tết.

Các chuyến bay đến và đi, các tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Hong Kong và Vũ Hán, tâm điểm của đợt dịch lần này, sẽ bị tạm ngừng hoạt động. Nhiều trường học sẽ đóng cửa cho tới ngày 17/2. Chính quyền Hong Kong hiện đang điều trị cho khoảng 122 người nghi bị nhiễm chủng virus mới.

Trong hôm 25/1, số người chết do dịch bệnh đã tăng từ 21 lên 26 người, trong khi hơn 1.300 người nhiễm trên phạm vi toàn cầu. Chủng virus corona mới được xác định bắt nguồn từ khu chợ hải sản thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi bán trái phép nhiều loại động vật hoang dã.

Ông Hu Yinghai – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hồ Bắc – đã kêu gọi chính phủ cung cấp thêm mặt nạ và đồ bảo hộ. Nhiều bệnh viện trong thành phố Vũ Hán cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự.

“Chúng tôi đang liên tục tăng cường kiểm soát và ngăn chặn dịch…Nhưng hiện tại chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng y tế công cực kỳ nghiêm trọng” – ông Hu nói.

Những phương tiện chở hàng cung ứng khẩn cấp và đội ngũ y tế bỏ tăng cường cho Vũ Hán sẽ được tạo điều kiện và ưu tiên hoàn toàn; Bộ Giao thông Trung Quốc tuyên bố.

Chính quyền thành phố Vũ Hán trước đó tuyên bố sẽ cấm mọi phương tiện giao thông không quan trọng hoạt động trong khu vực trung tâm bắt đầu từ ngày 26/1 để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Điều này càng khiến thành phố 11 triệu dân, vốn đã bị phong tỏa từ hôm thứ Năm tuần này, càng thêm phần tê liệt. Hiện nay, gần như toàn bộ các chuyến bay đi và đến thành phố này đã bị hủy, trong khi chính quyền lập rất nhiều chốt chặn trên các tuyến đường chính dẫn ra bên ngoài thành phố.

Bệnh dịch lan sang nhiều nước trên thế giới

Người dân thành phố Thượng Hải mang khẩu trang như một biện pháp phòng dịch (Ảnh: Reuters)
Người dân thành phố Thượng Hải mang khẩu trang như một biện pháp phòng dịch (Ảnh: Reuters)

Ở Australia, 3 người đàn ông có độ tuổi 53, 43 và 35 ở bang New South Wales đã được xác nhận nhiễm chủng virus mới sau khi trở về từ thành phố Vũ Hán hồi đầu tháng này. Cả 3 bệnh nhân trên đều đang trong tình trạng ổn định.

Một công dân Trung Quốc trong độ tuổi khoảng 50, người trở về từ Vũ Hán, cũng đang trong tình trạng ổn định khi được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Melbourne – giới chức y tế bang Victoria cho hay.

Kênh truyền hình nhà nước China Global Television thông báo trên một đoạn tweet đăng tải hôm 25/1 rằng, một bác sĩ từng điều trị các bệnh nhân ở Vũ Hán, ông Liang Wudong, 62 tuổi, đã tử vong sau khi nhiễm chủng virus này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cái chết của vị bác sĩ này có nằm trong con số 41 trường hợp tử vong – trong đó có tới 39 trường hợp ở Hồ Bắc – hay không.

Chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks của Mỹ hôm 25/1 nói rằng họ sẽ đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại tỉnh Hồ Bắc trong suốt kỳ nghỉ Tết năm nay, sau khi chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s đưa ra động thái tương tự áp dụng cho 5 thành phố ở tỉnh Hồ Bắc.

Trong hôm thứ Bảy, tại Bắc Kinh, những nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ đã đi kiểm tra thân nhiệt của những hành khách tham gia tuyến tàu điện ngầm ở trạm đường sắt trung tâm thành phố, trong khi các dịch vụ tàu hỏa ở khu vực phía Đông con song Dương Tử đã phải tạm ngừng.

Số lượng người bị nhiễm bệnh chính thức ở Trung Quốc trong thời điểm hiện tại là 1.287. Chủng virus mới cũng được phát hiện đã lan sang nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nepal và Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 24/1 cho hay họ đang theo dõi 63 bệnh nhân, trong đó có 2 trường hợp được xác nhận nhiễm virus. Trong lúc Trung Quốc đã kêu gọi minh bạch thông tin trong kiểm soát dịch – sau bê bối che đậy thông tin vào thời điểm dịch SARS hoành hành năm 2002/2003 – một số quan chức ở Vũ Hán đã hứng chỉ trích kịch liệt vì cách xử lý dịch bệnh hiện tại.

Một tờ báo cấp tỉnh của Hồ Bắc hôm 24/1 còn đăng lời kêu gọi “lập tức” sa thải giới lãnh đạo thành phố Vũ Hán trên mạng xã hội Weibo. Bài đăng này đã bị gỡ sau đó.

Tăng cường tiếp viện cho Vũ Hán    

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt hành khách tại trạm xe lửa trung tâm Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt hành khách tại trạm xe lửa trung tâm Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố chủng coronavirus mới là dịch bệnh “khẩn cấp ở Trung Quốc”, thay vì tuyên bố nó là một dịch bệnh phạm vi toàn cầu.

Hội đồng Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo họ đã thành lập 6 đội y tế với tổng số 1.230 nhân sự tới Vũ Hán giúp ngăn chặn dịch lây lan.

Tỉnh Hồ Bắc – nơi mà chính quyền các cấp đang nhanh chóng bổ sung thêm 1.000 giường bệnh trong vòng 6 ngày để điều trị các bệnh nhân – hôm thứ Bảy tuyên bố rằng đã có 658 bệnh nhân đang được điều trị, 57 trong số này đang trong tình trạng nguy kịch.

Chủng coronavirus mới đang gây ra tình trạng báo động bởi vẫn còn quá ít thông tin xung quanh nó, như mức độ nguy hiểm của nó và khả năng lây từ người sang người của nó cao tới mức nào. Chủng virus có thể gây ra bệnh viêm phổi, mà trong những trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, khó thở và ho. Phần lớn những trường hợp tử vong là bệnh nhân lớn tuổi, nhiều người trong số này còn mang bệnh khác; theo WHO.