Sợ hải sản không đủ tươi, Nhật dùng tàu siêu tốc để vận chuyển

Shinkansen - hệ thống tàu siêu tốc ở Nhật Bản - với tốc độ trung bình 320 km/h đã được dùng để thử nghiệm giao tôm tươi trong ngày từ Niigata tới Tokyo.

Trước đây, việc vận chuyển hàng hóa từ hai địa điểm này tốn mất 2 ngày. Vì vậy, việc rút ngắn thời gian xuống còn 8 tiếng sẽ giúp hải sản tươi ngon hơn.

Tôm được đánh bắt quanh đảo Sado lúc 10h 35 ngày 11/6. Trong vòng 10 phút, tôm được đóng gói trong hai thùng xốp. Sau đó, thùng tôm được vận chuyển đến ga tàu Niigata bằng xe tải trong 10 phút.

Tàu siêu tốc được dùng để rút ngắn 5 lần thời gian giao hải sản. Ảnh: Nikkei.

Các thùng hàng được đặt ở toa giữa của tàu và rời ga 12h 35. Mỗi toa tàu có thể chứa 5 thùng hàng 6 kg. Tàu đến ga Tokyo lúc 14h 44. Toàn bộ hải sản được chất lên một chiếc xe tải chở đến Shinagawa, Tokyo. Số tôm này được cửa hàng hải sản Sakana Bacca bán vào 16h. Tại cửa hàng này, tôm sẽ được đặt một tấm biển ghi "tôm tươi siêu tốc".

"Tôi muốn mọi người cảm thấy kinh ngạc khi số tôm đáng ra phải mất 2 ngày thì nay đã được vận chuyển trong 8 tiếng", Tohru Yamamoto, Giám đốc điều hành công ty hải sản có trụ sở tại Tokyo nói.

Những thử nghiệm tương tự sẽ được lặp lại nhiều lần trong tháng 6. Hàng hóa cũng sẽ được thay đổi đa dạng, trong đó có nhím biển từ Iwate.

Tàu siêu tốc trước đây từng được thử nghiệm để giao rau tươi đến Tokyo nhưng đây là lần đầu tiên áp dụng với hải sản. Tàu cao tốc rất phù hợp để vận chuyển sản phẩm dễ hỏng và cần sự tươi ngon. Vì vậy, hải sản là món hàng thích hợp nhất để thử nghiệm.

Tôm siêu tươi được bán với giá cao gần gấp ba bình thường. Ảnh: Nikkei.

Nếu tàu siêu tốc trở thành một phần của dịch vụ hậu cần hải sản, nó sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu nhân lực vận chuyển trầm trọng của ngành này tại Nhật.

Đồng thời di chuyển bằng tàu cao tốc cũng giúp cắt giảm lượng khí thải nhà kính. Bên cạnh đó, tàu cao tốc tại Nhật đang giảm doanh thu. Việc tận dụng những toa trống để chở hải sản sẽ giúp tối ưu chi phí vận hành.

Theo Zing

http://news.zing.vn/so-hai-san-khong-du-tuoi-nhat-dung-tau-sieu-toc-de-van-chuyen-post956788.html