Sở Du lịch TP. HCM chấn chỉnh các doanh nghiệp sau vụ bản đồ có “đường lưỡi bò” ở Saigontourist

VietTimes – Ngay sau khi Thanh tra Sở Du lịch và Sở VHTT TP. HCM lập biên bản yêu cầu tiêu hủy ấn phẩm có bản đồ “đường lưỡi bò” tại Công ty Lữ hành Saigon Tourist, hôm nay 19/10, Sở Du lịch TP. HCM đã có văn bản chấn chỉnh các đơn vị du lịch hoạt động trên địa bàn khi sử dụng các ấn phẩm, chương trình du lịch của đối tác nước ngoài.

Bản đồ đường bay sân bay quốc tế Hà Hoa, kèm theo đó là hình ảnh "đường lưỡi bò" ở biển Đông trong cẩm nang du lịch
Bản đồ đường bay sân bay quốc tế Hà Hoa, kèm theo đó là hình ảnh "đường lưỡi bò" ở biển Đông trong cẩm nang du lịch

Công văn do bà Trần Như Quỳnh -  Chánh Văn phòng Sở Du lịch TP.HCM ký, gửi các đơn vị  kinh doanh và hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, có nội dung “Chấn chỉnh việc sử dụng các ấn phẩm, chương trình du lịch của đối tác nước ngoài”.

Sở Du lịch TP.HCM yêu cầu: “Để chấn chỉnh các hoạt động liên quan tuyên truyền, quảng cáo các chương trình tham quan, du lịch, và tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng các ấn phẩm, tài liệu, bản đồ quảng bá du lịch… Sở Du lịch TP. HCM đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn thành phố nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tất cả các thông tin tuyên truyền trên mạng, trang web, các ấn phẩm quảng bá bản đồ… của doanh nghiệp hoặc do các công ty đối tác trong và ngoài nước cung cấp (đặc biệt các Công ty từ thị trường Trung Quốc) trước khi cấp cho khách du lịch” – .

Theo bà Trần Như Quỳnh “thời gian vừa qua, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã phát hiện hai Công ty: Công ty Hola China (trụ sở Thượng Hải, Trung Quốc) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã sử dụng các ấn phẩm du lịch có in hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” để quảng cáo, chào bán trong các chương trình, ấn phẩm du lịch nước ngoài. Việc sử dụng hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” trong các ấn phẩm quảng bá nêu trên của các doanh nghiệp Trung Quốc là hành vi vi phạm các quy định Công ước của Liên hợp Quốc tế về Luật Biển năm 1982 (Điều 56); vi phạm chủ quyền quốc gia và pháp luật của Việt Nam”.

Vì thế, Thanh tra Sở Du lịch TP. HCM đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin truyền thông TP. HCM xử phạt các công ty nêu trên: Công ty Lữ hành Saigontourist bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 50 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy các ấn phẩm có in bản đồ “đường lưỡi bò” phát cho khách bị phát hiện và xử lý.

Cụ thể, trong cuốn cẩm nang tour du lịch đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc), thông tin chủ yếu giới thiệu hình ảnh thắng cảnh Trương Gia Giới, được ghi "do Ủy ban đối ngoại và du lịch Trương Gia Giới biên soạn", nhưng ngoài hình ảnh về những địa danh, lễ hội được quảng bá đến khách du lịch, thì ở trang cuối có in bản đồ đường bay sân bay quốc tế Hà Hoa, kèm theo đó là hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" ở biển Đông.

Trang cuối có in bản đồ "đường lưỡi bò' bị tịch thu và tiêu hủy
Trang cuối có in bản đồ "đường lưỡi bò' bị tịch thu và tiêu hủy