Số ca tử vong do chủng virus Corona mới tăng vọt cùng gần 3.000 trường hợp mắc bệnh

VietTimes -- Ngày 27/1, Trung Quốc xác nhận đã có 80 ca tử vong cùng gần 3.000 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) - con số đã tăng cao so với hôm qua.

Một nhân viên y tế kiểm tra bệnh nhân trong Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu (ICU) của Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán. Ảnh: EPA-EFE
Một nhân viên y tế kiểm tra bệnh nhân trong Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu (ICU) của Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán. Ảnh: EPA-EFE

Theo số liệu thống kê mới nhất, chỉ trong 1 ngày, đã có thêm 24 trường hợp tử vong cùng 371 trường hợp mắc mới do nhiễm nCoV. Tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc – tâm điểm của dịch bệnh, số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV không ngừng tăng cao, các nhân viên y tế vẫn đang đang quá tải để chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân. 

Để tăng cường phòng ngừa và kiểm soát bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, hôm qua (26/1), nội các Trung Quốc đã tuyên bố sẽ kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 2/2. Cùng với đó, học sinh tại các trường học cũng sẽ được kéo dài ngày nghỉ để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, lây nhiễm chéo.

Người dân đeo khẩu trang khi xuống đường. Ảnh: KELLY HUI
Người dân đeo khẩu trang khi xuống đường. Ảnh: KELLY HUI

Trước tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV) có nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phải ra lệnh phản ứng nhanh để ứng phó với dịch bệnh, đồng thời, cảnh báo sẽ trừng phạt nếu quan chức nào che giấu thông tin về dịch bệnh.

Cùng với đó, Trung Quốc cũng đã ra lệnh cấm tạm thời đối với việc mua bán động vật hoang dã do chủng virus mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp được cho là có nguồn gốc từ một chợ hải sản và động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Nhân viên y tế cấp cứu bệnh nhân nhiễm virus Corona - Ảnh: EPA-EFE
Nhân viên y tế cấp cứu bệnh nhân nhiễm virus Corona - Ảnh: EPA-EFE

Như VietTimes đã đưa tin, ngoài Trung Quốc, đến nay đã ghi nhận 40 trường hợp trường hợp bệnh xâm nhập tại 12 quốc gia và 3 vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc gồm: Thái Lan (5 trường hợp), Hồng Kông - Trung Quốc (5), Australia (4), Singapore (3), Malaysia (3), Pháp (3), Đài Loan - Trung Quốc (3), Hàn Quốc (3), Nhật Bản (2), Việt Nam (2), Hoa Kỳ (2), Ma Cao - Trung Quốc (2), Nepal (1), Canada (1), Pakistan (1).

Hiện, Việt Nam đã có 59 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 22 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 35 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly và 2 trường hợp người Trung Quốc dương tính với nCoV được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy có tình trạng ổn định.

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, Bộ Y tế Việt Nam sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, duy trì theo dõi, cập nhật kết quả điều tra các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người bệnh tại các khu vực. Tổ chức điều tra và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ngay khi nhận được thông tin.

(The The Straitstimes)