Smartphone tương lai có thực sự cần 5G và nhiều camera?

Giữa lúc công nghệ smartphone liên tục thay đổi, người dùng nên phân tích xem liệu những tính năng đắt đỏ này có thật sự hữu dụng.

Trước thực trạng smartphone dần trở nên nhàm chán, các hãng di động phải nỗ lực làm mới thiết bị của mình. Ba cách chính được lựa chọn là mở rộng kích thước màn hình, cải thiện chất lượng camera và nghĩ ra những tính năng bảo mật mới.

Tại sự kiện Unpacked 2019, Samsung ra mắt 5 mẫu điện thoại. Một trong số đó trang bị khả năng kết nối 5G. Điều này cho phép người dùng tải một bộ phim chỉ trong vài giây thay vì mất nhiều phút như trước đây.

Samsung giới thiệu 5 mẫu smartphone mới tại sự kiện Unpacked vừa qua. Ảnh: The Verge.

Dù tất cả công nghệ trên nghe có vẻ tương lai nhưng người dùng phân vân, liệu chúng có những nhược điểm gì.

Smartphone đã đạt đến ngưỡng kích thước?

Nhiều hãng điện thoại, trong đó có Apple, Samsung đã và đang tập trung vào việc tăng kích thước màn hình điện thoại nhưng không làm chúng to ra. Để làm được việc này, các hãng điện thoại chỉ còn cách kéo dài và làm mỏng viền smartphone để người dùng dễ cầm.

Samsung đang đi đúng con đường đó. Smartphone Galaxy S10 và S10+ có kích thước màn hình lần lượt là 6,1 và 6,4 inch. Kích thước này lớn hơn Galaxy S9 và S9+ra mắt vào năm ngoái với 5,8 và 6,2 inch. Mặc dù có kích thước màn hình lớn hơn, Galaxy S10 và S10+ lại có thân máy nhỏ gọn hơn các thiết bị tiền nhiệm.

Màn hình smartphone ngày càng lớn nhưng tay người dùng vẫn không thay đổi.

Vậy tại sao người dùng muốn smartphone có màn hình lớn hơn?

Theo New York Times, nghiên cứu chỉ ra khi nâng cấp thiết bị, người dùng mong muốn thiết bị sau phải có màn hình to hơn thiết bị trước. Với màn hình lớn, họ có thể xem được nhiều nội dung hơn. Đồng thời, với màn hình lớn, người dùng dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại hơn.

Tuy vậy, màn hình lớn dường như đã đạt đến giới hạn của nó. Bàn tay con người không được tạo hóa nâng cấp lớn hơn để theo kịp đà tiến hóa của smartphone.

Một số mẫu điện thoại với màn hình dài ra khiến người dùng không thể thao tác được bằng một tay. Bên cạnh đó, màn hình dài không tương thích với các video định dạng 16:9, định dạng phổ thông và cân đối nhất từ trước đến nay. Cuối cùng, màn hình dài ra không giúp người dùng làm nhiều việc hơn trên một thiết bị.

Ngoài ra, để tối ưu diện tích hiển thị nhằm tăng kích thước màn hình, các hãng điện thoại làm smartphone với viền mỏng hơn. Điều này khiến người dùng khó khăn khi thao tác, dễ bấm nhầm.

Nhu cầu màn hình lớn đang rất cao.

Mặc dù smartphone có thể đạt đến giới hạn của bàn tay con người nhưng nhu cầu về một chiếc điện thoại có màn hình lớn vẫn chưa dừng lại.

Theo khảo sát của Neilsen Total Audience, quý II/2018, có 9% người tham gia trả lời họ luôn luôn sử dụng smartphone khi xem TV, 36% trả lời rất thường xuyên và 28% trả lời thỉnh thoảng.

Cũng theo khảo sát này, 71% người dùng sử dụng điện thoại lúc xem TV để tra cứu nội dung đang chiếu, 41% nhắn tin hay email về nội dung chương trình và 35% tìm kiếm các sản phẩm được quảng cáo trên TV.

Bên cạnh đó, người dùng còn sử dụng smartphone trong lúc xem TV để tìm kiếm những nội dung tiếp theo sẽ xem và viết lên mạng xã hội về chương trình họ đang theo dõi.

Như vậy, để vừa vượt qua giới hạn thiết bị mà con người có thể cầm trong tay và đáp ứng nhu cầu màn hình lớn, một thiết bị màn hình gập nhất thiết phải xuất hiện.

Tại sao phải cần nhiều camera hơn?

DxOLabs, trang công nghệ chuyên phân tích nhiếp ảnh đã thực hiện một cuộc khảo sát để nhìn nhận xu hướng chụp ảnh đang thay đổi như thế nào với người dùng. Cuộc khảo sát tập trung vào các khách hàng ở Pháp, Đức và Mỹ. Kết quả của khảo sát này khá thú vị.

Trong khảo sát này, người dùng chuyên nghiệp vẫn chưa thật sự hài lòng với camera trên smartphone. Với họ smartphone cho góc chụp cố định, việc zoom sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh. Theo khảo sát của DxO, có 35% người dùng đòi hỏi smartphone có khả năng zoom và 27% mong muốn chất lượng quang học tốt hơn.

Nhiều camera hơn giúp smartphone chụp ảnh gần giống máy ảnh chuyên nghiệp hơn.

Hiện nay, rất nhiều smartphone sở hữu từ hai ống kính trở lên trừ google nhằm cải thiện chất lượng, hiệu ứng và khả năng zoom của camera smartphone.

Trên iPhone XS, hai ống kính được phân chia nhiệm khá rõ ràng. Một ống tele và một ông góc ảnh thường. Bên cạnh đó, việc kết hợp hai ống kính cho khả năng xóa phông tốt hơn. Điều này giúp smartphone có được hiệu ứng chụp gần giống với máy ảnh chuyên nghiệp khẩu độ lớn..

Bộ đội Galaxy S10 và S10+ lại cho một trải nghiệm khác, Với ba camera sau, các sản phẩm này còn có thể chụp ảnh góc siêu rộng.

Phiên bản Galaxy S10 5G được Samsung tiết lộ sẽ có 4 camera sau. Camera thứ tư đảm nhiệm việc đo độ sâu trường ảnh, cải thiện chụp xóa phông.

Chung quy, việc tăng camera cốt để smartphone tiệm cận khả năng chụp ảnh của máy ảnh chuyên nghiệp. Không tốn quá nhiều không gian và chỉ ảnh hưởng đôi chút đến thiết kế của sản phẩm.

Giá 5G đang là vấn đề lớn

Một trong 5 sản phẩm vừa được Samsung ra mắt trang bị công nghệ 5G. Tuy vậy, các nhà mạng tại Mỹ lại chưa thực sự sẵn sàng hạ tầng cho kết nối này.

Dự kiến, tại Mỹ, đến năm 2020, mạng 5G mới thật sự được đẩy mạnh. May mắn hơn Mỹ, Tại Việt Nam, dự kiến trong năm 2019, hạ tầng mạng 5G sẽ đi vào hoạt động.

Mức giá phải trả cho kết nối 5G vẫn chưa được công bố.

Có nhiều loại mạng 5G khác nhau như 5G+ và 5GE. Trong đó, 5G+ có tốc độ kết nối nhanh nhất khi sử dụng hạ tầng hoàn toàn mới. 5GE chỉ là bản nâng cấp của mạng 4G có tốc độ nhanh hơn như vẫn sử dụng hạ tầng cũ.

Tuy vậy, vấn đề được quan tâm nhất là việc người dùng phải tốn bao nhiều tiền để có thể sử dụng 5G và liệu tốc độ khủng khiếp của kết nối này có khiến người dùng đốt hàng đống tiền cho việc sử dụng Internet hay không. Hiện các nhà mạng vẫn chưa đưa ra công số cụ thể về khoản tiền phải chi này.

Ngoài ra, kết nối tốc độ cao có thể khiến smartphone cạn kiệt nguồn pin nhanh chóng hơn. Việc cân bằng hiệu năng và hiệu quả vẫn là bài toán chưa được công bố lời giải.

Smartphone vượt quá túi tiền của người dùng

Sau iPhone, Samsung buớc chân vào cuộc chơi điện thoại 1.000 USD. Model Galaxy Fold được Samsung thông báo sẽ lên kệ vào tháng 4 với mức giá 1.980 USD. Mức giá này nghe có vẻ hợp lý với công nghệ màn hình gập mới nhất hiện nay.

Tuy vậy, với Galaxy S10 5G, samsung không công bố giá. Mặc dù vậy, nhiều người dự đoán máy sẽ có giá trên 1.000 USD bởi nó tương thích 5G và camera sau với 4 ống kính.

Điện thoại càng đắt, nhu cầu nâng cấp càng giảm.

Nhìn lại những model trước đây, có thể thấy Samsung đang theo đuổi chiến lược giá tăng dần. Galaxy S9 và S9+ có giá khởi điểm 720 và 840 USD. Trong khi đó Galaxy S10E, S10 và S10+ có giá lần lượt 750, 900 và 1.000 USD.

Theo Carolina Milanesi, một nhà phân tích tại Creative Strategies cho biết trong thời gian tới, smartphone sẽ tiếp tục tăng giá.

Thế nhưng iPhone XR, XS và XS Max có thể là hồi chuông cảnh tỉnh cho các hãng di động khi chúng không đạt doanh số như kì vọng. Điện thoại càng đắt, việc thay đổi thiết bị mỗi năm của người dùng sẽ càng giảm. Phải chăng smartphone đã chạm đến ngưỡng chịu đựng của người dùng về giá của một chiếc smartphone?

Trải nghiệm khả năng siêu chống rung trên Galaxy S10+ Ở chế độ siêu chống rung, Galaxy S10+ chỉ quay được chất lượng FullHD. Nếu muốn quay 2K, người dùng chỉ được hỗ trợ chống rung cơ bản.

Theo Zing

http://news.zing.vn/smartphone-tuong-lai-co-thuc-su-can-5g-va-nhieu-camera-post919333.html