Smartphone Nokia 2.2 có đáng mua?

Nokia 2.2 đã được HMD Global - công ty sở hữu độc quyền thương hiệu Nokia ra mắt tại thị trường Việt Nam với mức giá bán dưới 3 triệu đồng. Nhưng liệu chiếc smartphone này có phải là lựa chọn tốt hay không, hãy cùng tìm câu trả lời.

Không hề thua kém các đối thủ trong cùng phân khúc giá, Nokia 2.2 cũng sở hữu màn hình hiển thị được tối ưu hóa cho nhu cầu giải trí với thiết kế màn hình giọt nước thời thượng. Tuy nhiên có vẻ như kích thước hơi nhỏ so với tiêu chuẩn chung vì chỉ 5,7 inch, tuy nhiên độ phân giải thì tương đương HD+ (720x1520 pixel), mật độ điểm ảnh cao 295 ppi, tỷ lệ khung hình chuẩn 19:9 và độ sáng tối đa 400 nits.

Màn hình của Nokia 2.2 sử dụng tấm nền IPS LCD và rõ ràng chất lượng hình ảnh không thể sắc nét như độ phân giải Full HD+, nhưng hình ảnh cung cấp màu sắc tốt, độ sắc nét trung bình, màu đen sâu và góc nhìn vừa phải. Mức độ sáng là trong nhà tốt, nhưng sẽ hơi mờ và lóa khi sử dụng trực tiếp ngoài trời nắng.

Nhìn chung màn hình của Nokia 2.2 có chất lượng hiển thị chấp nhận được trong phân khúc giá, cũng không có gì nổi bật hơn các đối thủ và đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng phổ thông cơ bản.

Nokia 2.2 đã nhận được những nâng cấp lớn nhất cả phần cứng lẫn phần mềm so với người tiền nhiệm Nokia 2.1 hồi năm ngoái. Máy được cung cấp sức mạnh của chipset MediaTek Helio A22, RAM 2GB hoặc 3GB và bộ nhớ trong tương ứng là 16GB/32GB.

Về mặt hiệu năng, con chip Helio A22 trên Nokia 2.2 là đủ cho những nhu cầu cơ bản của người dùng bình thường như lướt mạng xã hội, xem phim, check mail, tin nhắn và lướt web thì máy đáp ứng đều được. Tuy nhiên thao tác đóng, mở, chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng có độ trễ nhất định và đây cũng là điều thường thấy trên các máy giá rẻ.

Thử nghiệm đánh giá hiệu năng của Nokia 2.2 thông qua những phần mềm hiệu năng như AnTuTu Benchmark ghi được 63.627 điểm, PCMark Work 2.0 đạt 4.638 điểm. Nhìn chung các điểm số mà thiết bị đạt được là đúng trong tầm giá, không có gì nổi trội hơn.

Thuộc phân khúc giá rẻ nên Nokia 2.2 không có cảm biến vân tay, nhưng vẫn có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt nhưng tốc độ phản hồi hơi chậm. Ở điều kiện đủ sáng, camera trước sẽ mất vài giây để mở khóa và điều này sẽ ngày càng lâu hơn hoặc thậm chí là không mở được khi sử dụng ở điều kiện ánh sáng yếu. Vì vậy sử dụng mật khẩu theo giải pháp truyền thống là giải pháp nhanh và đơn giản nhất.

Camera trên Nokia 2.2 không thật sự nổi bật với chỉ một camera chính ở mặt sau độ phân giải 13 megapixel, có hỗ trợ cả đèn flash LED và camera selfie 5 megapixel.

Ứng dụng camera khá đơn giản, bên cạnh các chế độ chụp ảnh và quay video thông thường, máy còn có các chế độ Time-lapse, Panorama, Square và đáng chú ý là Google Lens giúp người dùng tìm hiểu mọi thông tin về một sản phẩm yêu thích.

Ảnh chụp bằng Nokia 2.2 khá tốt vào ban ngày, khá ổn trong tầm giá nhưng độ chi tiết chưa cao. Tốc độ màn trập và tốc độ lấy nét hơi chậm nên khi chụp cần phải giữ máy ổn định nếu không ảnh sẽ bị rung và nhòe.

Mặc dù được quảng cáo là chụp đêm trên Nokia 2.2 có hỗ trợ AI, tuy nhiên thử nghiệm thực tế ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu tối và nhiễu khá nhiều. Máy cũng không có chế độ chân dung vì vậy người dùng không thể chụp ảnh xóa phông. Giống như camera sau, camera trước trên Nokia 2.2 cũng ở mức trung bình.

Nhìn chung, camera ở mức trung bình khá và chắc chắn không phải là tính năng tốt nhất trên Nokia 2.2 và có phần thua kém các đối thủ trong phân khúc giá, gần nhất là Redmi 7.

Nokia 2.2 sở hữu viên pin 3.000mAh lại khá ấn tượng, nhờ màn hình độ phân giải thấp, chipset tốc độ thấp, chạy thuần Android nên máy dễ dàng kéo dài cả ngày trong một lần sạc kể cả sử dụng nhiều để nhắn tin, sử dụng zalo, facebook, duyệt web, xem vieo, chụp ảnh …. Nếu sử dụng ít thì 1,5 ngày là thoải mái.

Với bộ sạc 5W đi kèm, Nokia 2.2 mất khoảng 2 giờ để sạc từ 0 đến 100%, đó là hơi chậm nhưng điều thú vị là đây là một trong số ít smartphone hiện nay còn hỗ trợ tháo nắp lưng và thay pin khi cần.

Nokia 2.2 tạo ấn tượng với người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế mang đến cảm giác của một thiết bị đẹp, tốt và nổi bật. Điều này chủ yếu do mặt trước của thiết bị sử dụng thiết kế theo xu thế mới với màn hình giọt nước, sang trọng và hiện đại. Mặc dù viền màn hình vẫn hơi dày, nhất là viền dưới nhưng đây là điều hoàn toàn chấp nhận được với máy giá rẻ.

Mặt lưng của Nokia 2.2 phẳng và được hoàn thiện bằng chất liệu nhựa với bề mặt sáng bóng, tạo cảm giác giống như được phủ một lớp kính. Tuy nhiên, điều thú vị là tấm nắp lưng của máy lại có thể tháo rời để truy cập các khe cắm thẻ SIM, thẻ nhớ và thậm chí là thay cả pin, đây là tính năng gần như “tuyệt chủng” trên smatphone hiện nay.

Nắp lưng ủa Nokia 2.2 được thiết kế ôm trọng lên sát mép màn hình, tạo nên một thiết kế giống như nguyên khối nên cảm giác cầm nắm rất chắc chắn, không hề bị ọp ẹp. Camera chính phẳng không lồi nên nhìn không xấu. Nhưng cần lưu ý do vỏ bằng nhựa bóng nên rất dễ trầy xước, do đó cần phải sử dụng ốp bảo vệ.

Với mức giá 2,39 triệu đồng thực tế Nokia 2.2 không có nhiều điểm nổi bật so với các đối thủ trong phân khúc giá, ngoại trừ thiết kế linh hoạt và pin tốt. Có thể đây vẫn là lựa chọn phù hợp cho người dùng yêu thích thương hiệu Nokia, nhưng sẽ không phải là lựa chọn tốt trong phân khúc giá.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/tin-anh/201907/smartphone-nokia-22-co-dang-mua-636407/