Sinh viên sử dụng laptop trên giảng đường: Có nên không?

VietTimes -- Ở Mỹ, sinh viên sử dụng máy tính xách tay trên giảng đường thay vì ghi chép bằng giấy bút đã là chuyện tương đối phổ biến. Còn tại Việt Nam, cũng không ít sinh viên dùng máy tính trên lớp học làm giảng viên rất khó chịu nhưng không thể cấm. Liệu rằng kết quả học tập của họ có tốt hơn so với những người vẫn ghi chép bằng giấy bút?
Rất nhiều sinh viên ở Mỹ thích sử dụng máy tính thay vì ghi chép truyền thống (ảnh: New York Times)
Rất nhiều sinh viên ở Mỹ thích sử dụng máy tính thay vì ghi chép truyền thống (ảnh: New York Times)

Theo một nghiên cứu của báo New York Times, rất nhiều sinh viên ở Mỹ đã sử dụng máy tính xách tay ở giảng đường thay vì ghi chép bằng giấy bút thông thường. Tuy nhiên, cũng theo những nghiên cứu ở Mỹ thì những sinh viên ỷ lại vào máy tính thường có kết quả học tập kém hơn các sinh viên vẫn ghi chép bằng giấy bút truyền thống. Nguyên nhân cũng dễ hiểu vì trong các bài giảng còn có những công thức, hình vẽ và nếu ghi chép bằng máy tính sẽ không dễ thực hiện được nhanh. Thêm nữa là với những sách vở thông thường thì việc giở ra để đọc lại và khai thác tri thức từ đó dường như vẫn thuận lợi hơn nếu so với việc phải nhờ đến máy tính. Hơn nữa, việc ghi chép thủ công cũng phần nào giúp sinh viên lĩnh hội được bài giảng tốt hơn là sử dụng máy tính.

Ở Việt Nam, lác đác cũng có những sinh viên mang máy tính xách tay đến lớp học và sử dụng trong giờ học thay vì ghi chép bằng tay. Với hình thức học tập này, không ít bậc thầy đã tỏ ra rất khó chịu. Tuy nhiên, họ cũng không thể cấm vì các nhà trường không hề có quy định nào để cấm sinh viên dùng máy tính xách tay trong giờ học.

Theo một chuyên gia CNTT, sử dụng máy tính xách tay cho công việc có lẽ chỉ phù hợp cho cho các đại biểu dự họp hội nghị, hội thảo vì với họ đó là quá trình tiếp thu các nội dung báo cáo khoa học và các ý kiến trao đổi để tích lũy những thông tin cần quan tâm. Và cũng tương tự, rất đông các nhà báo khi tham dự các sự kiện cũng sử dụng máy tính xách tay kết nối Wi-Fi. Chính nhờ việc đó, họ có thể hoàn thành các tin bài rất nhanh với các sự kiện cần theo dõi, bởi báo chí của thời đại ngày nay là báo điện tử phải cạnh tranh nhau từng phút.

Chưa rõ ở Việt Nam ngày nay, sinh viên nghiện sử dụng máy tính như thế nào và cũng không rõ kết quả học tập của họ ra sao nếu so với những bè bạn vẫn trung thành với cách thức ghi chép cũ. Nên chăng, các cơ quan nghiên cứu cần có những điều tra về vấn đề này dù trong phạm vi nhỏ hẹp với các đại học ở Việt Nam. Chính những kết quả nghiên cứu đó sẽ góp phần cảnh tỉnh sinh viên về cách thức học tập của mình và chính các đại học cũng có thể đưa ra lời khuyên chính thức với sinh viên là đừng nên ỷ lại vào máy tính mà nên sử dụng giấy bút truyền thống.