Siêu khu trục hạm 4 tỷ USD thứ hai của Mỹ rẽ sóng trên biển

VietTimes -- Ngày 05.12.2017, theo trang Navy Recognition, khu trục hạm thứ 2 lớp Zumwalt đã rời xưởng đóng tàu Bath Iron Works ở Maine, bắt đầu giai đoạn đầu kế hoạch thử nghiệm trên biển. Các chuyên gia đóng tàu và thủy thủ đoàn sẽ kiểm tra hoạt động những hệ thống trọng yếu của chiến hạm siêu hiện đại này.
Khu trục hạm USS Zumwalt (DDG - 1000) rời căn cứ Hải quân San Diego - ảnh Millitary San Diego.
Khu trục hạm USS Zumwalt (DDG - 1000) rời căn cứ Hải quân San Diego - ảnh Millitary San Diego.

Tàu được đặt tên là Michael Monsoor để tưởng nhớ sĩ quan hải quân Mỹ Michael Monsoor, hy sinh tại Iraq vào năm 2006. Ông là thành viên của một đơn vị hỗn hợp các lính “hải cẩu” và binh sĩ Iraq. Trong một trận đánh, viên sĩ quan đã nằm đè lên một quả lựu đạn do các chiến binh nổi dậy ném vào đội hình chiến đấu. Hy sinh mạng sống, sĩ quan hải quân Mỹ đã cứu mạng 3 binh sĩ lực lượng đặc nhiệm và 8 binh sĩ Iraq.

Tháng 04.2008, Tổng thống George W. Bush ký sắc lệnh truy tăngh Michael Monsoor huân chương danh dự. Khu trục hạm USS lớp Zumwalt (DDG 1001) mang tên Michael Monsoor được đưa lên đà đóng tàu vào tháng 5.2013. hạ thủy vào tháng 06.2016. Tàu có kế hoạch đưa vào biên chế cho hạm đội năm 2018.

Khu khu trục thứ 3 USS lớp Zumwalt, mang tên "Lyndon B. Johnson" được đặt lên đà vào tháng 01.2017. Đây sẽ là tàu thứ 3 trong lớp tàu Zumvalt.

Các tàu khu trục của lớp Zumwalt được hải quân Mỹ lên kế hoạch phát triển như các chiến hạm chủ lực của thế kỷ 21, đảm bảo duy trì sự thống trị của hải quân Mỹ trên đại dương trong nhiều thập kỷ tới.

Dự án phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, gây ảnh hướng đến qua trình phát triển do chi phí quá cao và những vấn đề phức tạp khi đưa vào các trang thiết bị và các hệ thống công nghệ mới. Sau nhiều lần trì hoãn, chiến hạm USS Zumvalt (DDG 1000) chính thức biên chế vào hạm đội ngày 15.10.2016 nhưng chỉ có thể tham gia các hoạt động chiến đấu ngang hàng với các chiến hạm khác không sớm hơn năm 2018.

Lực lượng Hải quân Mỹ đã quyết định bỏ kế hoạch đóng 32 chiếc siêu khu trục hạm, chỉ đặt hàng 3 chiếc Zumwalt.

Siêu khu trục hạm tàng hình Zumwalt có lượng giãn nước 14,5 nghìn tấn, chiều dài 183 mét. Đây là một trong những khu trục hạm lớn nhất trên thế giới. Chiến hạm hoạt động hoàn toàn bằng điện, được cung cấp bởi trạm nguồn có công suất 78 mW.

Những thiết kế phi truyền thống của Zumwalt giúp giảm đến tối thiểu khả năng phát hiện của radar đối phương đến 2,5 lần.

Siêu khu trục hạm 4 tỷ USD thứ hai của Mỹ rẽ sóng trên biển ảnh 1Thiết kế tổng thể Khu trục hạm USS lớp Zumwalt  NavyRecognition

Tàu được trang bị hệ thống 20 ống phóng tên lửa thẳng đứng Mk. 57 VLS với 80 tên lửa các loại, bao gồm cả Tomahawk, pháo hạm 155 mm và hai pháo phòng không MK-110 cỡ nòng 57 mm. Tàu được trang bị 1 máy bay trực thăng SH-60 Sea Hawk và 3 chiếc UAV MQ -8 Fire Scout.

Khu trục hạm USS lớp Zumwalt (DDG 1001) mang tên Michael Monsoor rời cảng ra biển thử nghiệm - video  NavyRecognition
TTB