Sếp Alibaba nhận định AI vẫn còn thua xa con người

Nhà khoa học trí tuệ máy tính Min Wanli thuộc Alibaba Cloud, người chuyên giám sát các dự án trí thông minh nhân tạo (AI) của hãng thương mại điện tử Trung Quốc, vừa nhận định về mức phát triển của công nghệ này.
Ông Min Wanli. ẢNH: ALIZILA.COM
Ông Min Wanli. ẢNH: ALIZILA.COM

Theo CNBC, ông Min cho hay ngay cả khi các quy trình công nghệ trở nên thông minh hơn và điện toán đám mây tập trung vào thu thập, phân tích dữ liệu hơn, AI vẫn còn chặng đường dài trước khi sao chép được bộ não người.

“Ngày nay, không ai trong giới lập trình AI có khả năng làm điều đó, ngay cả với hướng tiếp cận nhập môn. Chúng ta phải học cách phối hợp khả năng đa chiều để làm được điều đó”, ông Min nói tại hội nghị East Tech West đang diễn ra ở Quảng Châu (Trung Quốc). Ông là người giám sát nhiều dự án trí tuệ nhân tạo tại Alibaba Cloud, từng theo học đại học từ tuổi 14 và nhận bằng tiến sĩ Thống kê ở Đại học Chicago (Mỹ).

Nỗi sợ lớn hơn với tự động hóa có lẽ là cảnh con người mất việc làm tại các nhà máy, và nhiều ngành công nghiệp sẽ trang bị nhiều loại công nghệ như cảm biến và thiết bị để thu thập, phân tích dữ liệu. Ông Min cho biết mục tiêu của Alibaba Cloud là giúp người lao động thông minh hệt như các máy móc kể trên.

Hôm 26.11, CEO Alibaba Daniel Zhang, người sẽ thay Jack Ma làm chủ tịch công ty từ tháng 9.2019, công bố kế hoạch nâng cấp lĩnh vực kinh doanh đám mây. Trong lá thư nội bộ gửi nhân viên sau khi doanh nghiệp đạt doanh thu kỷ lục 30,8 tỉ USD trong 24 giờ của ngày mua sắm đại hạ giá Lễ độc thân (Singles Day), ông Zhang cho biết mảng đám mây sắp nâng cấp tên Alibaba Cloud Intelligence, được ông Zhang Jianfeng, giám đốc công nghệ Alibaba, quản lý.

Sau khi nâng cấp, mảng đám mây sẽ nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông minh dựa trên điện toán đám mây có sẵn cho công chúng, nhấn mạnh sự tập trung của doanh nghiệp vào đám mây và thương mại điện tử. Thông báo thể hiện tham vọng đạt được vị thế vững chắc hơn trên bản đồ công nghệ của Alibaba so với hãng đối thủ Mỹ Amazon.

Mảng điện toán đám mây của Alibaba báo cáo doanh thu tăng 90% lên 825 triệu USD trong quý 2/2018, được thúc đẩy bởi các dịch vụ có giá trị cao và số lượng khách hàng có trả tiền tăng. Alibaba Cloud đóng góp 7% cho tổng doanh thu Alibaba cùng quý.

“Tôi sẽ không gọi đó là viễn cảnh mất việc làm, mà là sự chuyển đổi công việc”, ông Min cho hay. Ông là chuyên gia dự đoán mẫu và trí tuệ dữ liệu. Ông từng dùng máy dữ liệu để dự đoán người chiến thắng trong chương trình truyền hình thực tế Trung Quốc có tên “I Am Singer”, và giúp các nhà quy hoạch thành phố Quảng Đông tối ưu hóa đèn tín hiệu giao thông để giảm ùn tắc.

“Chúng tôi là những người đầu tiên thực sự cung cấp hệ thống có thể cắt giảm hơn một nửa thời gian di chuyển của chiếc xe cứu thương”, ông Min cho biết. Alibaba Cloud được xem là đơn vị kinh doanh đầy hứa hẹn của hãng thương mại điện tử Trung Quốc.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/sep-alibaba-nhan-dinh-ai-van-con-thua-xa-con-nguoi-1027768.html