Selecao- Peru 5-0: Cuộc báo thù ngọt ngào bằng các siêu phẩm

VietTimes -- Tưởng như sau 2 trận đầu ra quân cùng được 4 điểm (1 trận thắng, 1 hòa) thì cả Brazil, Peru sẽ cùng dắt tay nhau vào tứ kết. Nhưng mọi chuyện lại diễn ra ngược lại, các cầu thủ xứ sở Samba đã khiến Peru tối tăm mặt mũi và rất có thể mất luôn tấm vé vớt.
Thủ môn Gallese (Peru) bất cẩn tạo mở đầu cho cơn mưa bàn thắng về phía khung thành của mình (ảnh AP)
Thủ môn Gallese (Peru) bất cẩn tạo mở đầu cho cơn mưa bàn thắng về phía khung thành của mình (ảnh AP)

Nhìn đội hình ra sân của chủ nhà Brazil tại Arena Corinthians người ta đã thấy lo lắng cho các cầu thủ Peru. Vẫn đội hình 4-2-3-1 nhưng HLV Tite đã lắp “đôi cánh” mới Everton Soares và Gabriel Jesus ra sân ngay từ đầu, báo hiệu vũ điệu Samba sẽ nổi lên vùi dập đối phương. Đơn giản là Brazil đã tung ra những chân sút tốt nhất của mình trong 1 trận đấu chỉ cần hòa là họ gần như chắc suất nhất bảng A.

Quyết đòi nợ gốc và lãi

Phong độ của chủ nhà đang khá ổn định. Sau 180 phút thi đấu, mảnh lưới của Brazil tại Copa America 2019 vẫn được bảo vệ chắc chắn, tính cả giao hữu là 4 trận liên tiếp sạch lưới. Trong khu vực, Peru là đối thủ ưa thích của đội Brazil, tính ra họ đã giành 34 chiến thắng, hòa 9 và chỉ thua 4 trong những lần đối đầu Peru.

Trong 5 lần gặp nhau gần nhất, Brazil thắng 4 và luôn ghi từ 2 bàn trở lên, tính chi li thì họ còn giữ sạch lưới 3 trận đấu.

 Casemiro đã 2 lần dùng đầu mới ghi được bàn thắng mở tỷ số cho Barazil từ pha đá phạt góc (ảnh AP)
Casemiro đã 2 lần dùng đầu mới ghi được bàn thắng mở tỷ số cho Barazil từ pha đá phạt góc (ảnh AP)

Nhưng trận thua “muối mặt” khiến đội tuyển Brazil bị fan hâm mộ đón đội tuyển bằng món trứng thối chính là trận thua Peru trên đất Mỹ cách nay 3-0, nhân giải đấu kỷ niệm 100 năm thành lập Copa America. Chính Peru là kẻ khiến Selecao phải rời khỏi nước Mỹ sớm, với chiến thắng 1-0.

Giờ là lúc HLV Tite và các học trò quyết tâm đòi nợ cả gốc lẫn lãi. Không những thắng mà Brazil còn quyết tâm thắng đậm như một sự báo thù ngọt ngào.

Vũ điệu Samba quay cuồng

Đá với Brazil, điều cốt lõi nhất là không được để các cầu thủ áo vàng-xanh ghi bàn sớm. Nhưng thủ môn Gallese và các hậu vệ Peru lại quên khuấy điều đó. Tình huống đầu tiên Casemiro đã 2 lần dùng đầu mới ghi được bàn thắng từ pha đá phạt góc (lần đầu bóng chạm cột dọc), VAR đã giúp trọng tài xác định bàn thắng hợp lệ ngay từ phút 12.

Tiếp đến thủ môn Gallese bất cẩn, phát bóng trúng Roberto Firmino đang đứng gần, bóng bật trở lại trúng cột dọc. Trước món quà như thế thì Firmino không thể bỏ qua khi kịp thời lừa bóng qua cả người gác đền của Peru và dễ dàng làm tung lưới trống. Không nhiều đội bóng trên thế giới có thể lội ngược dòng sau khi bị Brazil ghi liền 2 bàn thắng, huống chi Peru.

Vũ điệu Samba trên sân Arena Corinthians (ảnh AP)

Vũ điệu Samba trên sân Arena Corinthians (ảnh AP)

Được đá chính ngay từ đầu, Everton- ngôi sao duy nhất của Brazil đang thi đấu trong nước quyết tâm có bàn thắng làm giấy thông hành sang châu Âu. Sau vài tình huống bỏ lỡ, từ cánh trái, Everton bó vào trung lộ đảo người tạo khoảng trống, rồi tung cú sút chìm hiểm hóc vào góc gần đánh bại thủ thành Gallese. Tỷ số 3-0.

Đây là bàn thứ 2 của anh cho Brazil, đều ở Copa America 2019. Tất cả đều là những cú sút xa từ ngoài vòng cấm rất kỹ thuật. Trận đấu này, Everton dứt điểm 3 lần, 2 đi chính xác và mang về 1 bàn thắng.

Everton xuất hiện trên sân mang đến đột biến cho cánh trái Brazil. "É Cebolinha", khán đài liên tục vang lên những tiếng khen ngợi Everton càng làm cho con đường anh sang MU ngắn lại. Với màn trình diễn này thì suất đá chính các trận đấu tiếp theo khó lòng thoát khỏi tay tiền vệ này.

Hai siêu phẩm từ cánh phải

Khi Peru đã sớm bị thủng lưới 3 bàn trong hiệp 1 thì các khán giả Brazil đều biết họ sẽ còn được chứng kiến sê-ri bàn thắng vào hiệp 2. Các vũ điệu Samba dưới sân đã làm cho khán giả chủ nhà quay cuồng trên khán đài. Pha đập-nhả của Roberto Firmino và lão tướng hậu vệ Dani Alves đã kết thúc bằng một siêu phẩm sân cỏ.

Số 13 Selecao muốn nói rằng, ở Brazil việc phân định vị trí hậu vệ và tiền đạo chỉ có ý nghĩa tương đối, kỹ thuật xử lý vòng cấm 16,5m của lão tướng này chẳng hề thua kém bất cứ trung phong nào.

Willian nã

Willian nã "đại bác" thực hiện siêu phẩm bàn thắng vào lưới Peru (ảnh AP)

Cùng thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng đẳng cấp của các cầu thủ Peru thấp hơn 1 bậc, nên việc họ thay người cũng không giúp ngăn được cơn mưa bàn thắng tiếp tục diễn ra trên sân Arena Corinthians.

Vài cú sút xa của Peru không đủ độ khó để thủ môn Alisson vào lưới nhặt bóng, quân số hàng công quá ít của họ không đủ gây áp lực.

Nhận bóng từ Everton, Willian vào thay Philippe Coutinho chơi khá mờ nhạt trận này tung cú sút rất căng vào góc cao, không cho Gallese có cơ hội để cản phá. Đây cũng là siêu phẩm bàn thắng khi bóng đi xoáy, găm thẳng tung nóc lưới Peru. Không thủ môn nào có thể hóa giải được những cú sút có quỹ đạo bay khó như thế. Tỷ số 5-0.

Ngoài Willian thì HLV Tite đã trao cơ hội cho Alex Sandro vào sân đá hậu vệ trái và tiền vệ của Napoli là Allan thay Casemiro (do dính thẻ vàng) đá tiền vệ phòng ngự để làm quen với không khí Copa America 2019. Các cầu thủ dự bị vào sân đều hòa nhập khá tốt, khiến cho Brazil có thêm nhiều phương án nhân sự.

Đôi chân gắn chì của Gabriel Jesus

Nếu như phong độ của đàn em Everton chói sáng thì Gabriel Jesus lại đang gấy thất vọng. Nói về trung phong của Man city này, giới chuyên môn nhận định: “Khi chân đeo chì thì sút phạt penalty cũng hỏng, chứ đừng nói ghi bàn”. Thực tế, đúng như thế trong phút bù giờ trọng tài cho Brazil hưởng phạt đền, sau khi Gabriel Jesus bị Gallese phạm lỗi trong vòng cấm.

Các cầu thủ Peru lần thứ 2 phản ứng dữ dội nhưng sau khi tham khảo ý kiến từ đội ngũ VAR, trọng tài Fernando Rapallini (Argentina) vẫn giữ quyết định cho Brazil phạt đền. Nhưng cú sút 11 mét của Gabriel Jesus quá lộ và nhẹ, bị Gallese bắt bài đổ người cản phá thành công. Điều này đồng nghĩa với cơ hội ra sân đá chính của Gabriel Jesus tại Copa America 2019 đã chính thức bị khép lại.

Hậu vệ Dani Alves ghi bàn như trong buổi đá tập của Brazil (ảnh AP)
Hậu vệ Dani Alves ghi bàn như trong buổi đá tập của Brazil (ảnh AP)

Ngoài sự mờ nhạt của Jesus, Coutinho thì 2 tấm thẻ vàng của Casemiro, T.Silva là những điều chưa trọn vẹn trong chiến thắng 5-0. Một trận đấu họ tung ra 18 cú sút, trúng đích 9 và có 5 bàn thắng đã nói lên sức mạnh hàng công của đội áo vàng-xanh như thế nào. Kiểm soát bóng 69%, có 610 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 91% thì đúng là Selecao đã bót nghẹt Peru suốt 90 phút, không để đối phương có bóng để chơi.

Tại bảng A, Brazil sau 2 trận thắng 1 hòa, ghi được 8 bàn thắng, không thủng lưới bàn nào được 7 điểm, đứng đầu bảng. Venezuela là đội thứ 2 ở bảng A vào tứ kết Copa America 2019, sau khi thắng Bolivia 3-1. Sau trận thua, Peru với 4 điểm nhưng hệ số -3, cơ hội giành vé với sẽ khó khăn.