Sẽ xử lý nghiêm hành vi để lộ thông tin cá nhân hành khách

VietTimes -- Từ thông tin của báo chí phản ánh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, Bộ TT&TT làm rõ việc hành khách đi máy bay phản ánh thông tin cá nhân bị lộ và sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay. 
Nhiều hành khách bức xúc về việc thông tin cá nhân bị lộ. Không ít hành khách vừa xuống máy bay, mở điện thoại đã bị các hãng taxi gọi điện chèo kéo mời đi xe, gây phiền hà. Ảnh minh họa: TTO.
Nhiều hành khách bức xúc về việc thông tin cá nhân bị lộ. Không ít hành khách vừa xuống máy bay, mở điện thoại đã bị các hãng taxi gọi điện chèo kéo mời đi xe, gây phiền hà. Ảnh minh họa: TTO.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một số thông tin phản ánh trên báo chí. Theo đó, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo về việc để lộ và sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay tại Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh các vụ việc khai thác, sử dụng trái pháp luật thông tin về nhân thân hành khách đi tàu bay tại Việt Nam; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Được biết, thông tư 01/2016/TT-BGTVT ngày 01/02/2016, quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, theo đó quy định hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách.

Hãng hàng không chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra, các hãng taxi có được thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ đi, đến các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cam Ranh là địa phương nơi các cảng hàng không cách xa trung tâm thành phố.Sẽ xử lý nghiêm hành vi để lộ thông tin cá nhân hành khách ảnh 1

Theo Cục Hàng không, việc làm lộ thông tin của hành khách là vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không.