Sẽ tổ chức đào tạo về an toàn thông tin cho phóng viên, biên tập viên trong năm 2019

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng yêu cầu Cục An toàn thông tin kết hợp kế hoạch của 2 Đề án 893 và 99 để triển khai tổ chức lớp đào tạo về an toàn thông tin cho các phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí quan trọng.

Ý kiến chỉ đạo trên vừa được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban điều hành triển khai Quyết định 898 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2016 - 2020 (Ban điều hành 898) đưa ra tại buổi làm việc của Ban với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) hôm nay, ngày 14/8/2018. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và Phó Tổng giám đốc VTV Đinh Đắc Vĩnh đồng chủ trì buổi làm việc này.

Tại buổi làm việc, bên cạnh công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin của VTV, một nội dung quan trọng khác cũng đã được các thành viên Ban điều hành 898 và đại diện các đơn vị của VTV tập trung bàn thảo là vấn đề làm sao để phối hợp tuyên truyền hiệu quả về an toàn thông tin mạng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng có vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Tin học và Công nghệ Truyền hình của VTV, thời gian qua, công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin luôn được VTV đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, Trung tâm Tin học và Công nghệ truyền hình thường xuyên cập nhật bản tin về an toàn thông tin trong nước và quốc tế, về tình trạng bảo đảm an ninh mạng tại VTV trên Cổng thông tin nội bộ và hệ thống mạng xã hội nội bộ; đồng thời hướng dẫn, khuyến cáo các đơn vị thuộc VTV thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, góp phần nâng cao nhận thức cho toàn bộ cán bộ, viên chức của Đài, tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như quy chế nội bộ trong việc khai thác, vận hành, sử dụng hệ thống thông tin.

Cùng với đó, xác định rõ việc thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020 (Đề án 893) là một nhiệm vụ quan trọng, từ năm 2015 cho đến nay, VTV đã phối hợp chặt chẽ cùng các Bộ, ban, ngành liên quan để nắm bắt thông tin, xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp. Công tác tuyên truyền đã được VTV thể hiện đa dạng, dưới nhiều hình thức, từ các tin, bài trong bản tin Thời sự, bản tin Chuyển động 24h, Cuộc sống thường ngày, đến các chuyên mục, chuyên đề chuyên sâu như: Quốc hội với cử tri, Sự kiện - Bình luận, Công nghệ - Đời sống, Nhịp sống Công nghệ..; các chương trình phổ biến kiến thức, kỹ năng như Kỹ năng sống, Sống đẹp.... cho đến các clip tuyên truyền, quảng bá.

Ngoài tuyên truyền trên các kênh truyền hình, những nội dung thông tin về ATTT còn được VTV đăng tải trên Internet thông qua báo điện tử VTV News, ứng dụng VTVGo, VTV giải trí và các trang fanpage của Đài, nhờ đó khán giá có thể tiếp cận nội dung thông tin dưới nhiều hình thức một cách nhanh chóng.

Đại diện VTV cũng cho biết, để đảm bảo công tác an toàn thông tin trong điều hành, sản xuất, phát sóng, một trong những nội dung sẽ tiếp tục được Đài tập trung giải quyết là thay đổi nhận thức, trang bị các kiến thức kỹ năng, kiến thức cho cán bộ, viên chức khi khai thác, sử dụng Internet, thiết bị, phần mềm... “Bởi đây là điểm yếu nhất thường xuyên được khai thác trong các cuộc tấn công mạng”, đại diện VTV nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Tin học và Công nghệ Truyền hình của VTV thông tin về tình hình triển khai đảm bảo an toàn thông tin tại Đài trong thời gian qua.

Để việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong thời gian tới đảm bảo đúng mục tiêu và đạt hiệu quả cao, VTV đề xuất Bộ TT&TT phối hợp tổ chức đào tạo, nâng cao hiểu biết về an toàn thông tin và nghiệp vụ tuyên truyền an toàn thông tin cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật của Đài.

Trao đổi tại buổi làm việc, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: “90% các lỗi liên quan đến an ninh bảo mật là ở yếu tố con người, do vấn đề nhận thức an toàn thông tin mạng của những người sử dụng các hệ thống thông tin còn hạn chế. Do đó, tuyên truyền bao giờ cũng là vấn đề quan trọng nhất trong đảm bảo an toàn thông tin. Các nước trên thế giới cũng tập trung nhiều tiền của cho công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức”.

Thứ trưởng yêu cầu Cục An toàn thông tin, cơ quan phụ trách triển khai Đề án 893 thực hiện đánh giá hiệu quả của công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin theo Đề 893 trong thời gian qua: phương thức tuyên truyền cho các đối tượng nhất là sinh viên, học sinh, giới trẻ sử dụng Internet nhiều đã hiệu quả, thu hút chưa, có đi vào được cuộc sống không? Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước để đổi mới phương pháp, cách thức tuyên truyền về an toàn thông tin. “Có như vậy mới, chúng ta mới có thể làm tốt công tác đảm bảo an toàn thông tin”, Thứ trưởng lưu ý.

Đánh giá cao vai trò của VTV trong công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin, Thứ trưởng đề nghị Cục An toàn thông tin, VNCERT và VTV nghiên cứu, bàn bạc để có cơ chế hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới; đồng thời chuyển biến cách làm, nhận thức trong công tác tuyên truyền về an toàn thông tin.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã chỉ đạo Cục An toàn thông tin kết hợp nội dung, chương trình, kế hoạch của Đề án 893 và Đề án 99 (Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020 - PV) để tổ chức lớp đào tạo về an toàn thông tin cho phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí quan trọng, như VTV trong năm 2019. “Việc này một mặt tăng cường, giúp cho các phóng viên, biên tập viên có năng lực nhận thức tốt hơn về an toàn thông tin, mặt khác cũng để đội ngũ các phóng viên, biên tập viên này truyền đạt, tuyên truyền cho xã hội về các nội dung, vấn đề về an toàn thông tin một cách hiệu quả hơn”, Thứ trưởng nhận định.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/bao-mat/se-to-chuc-dao-tao-ve-an-toan-thong-tin-cho-phong-vien-bien-tap-vien-trong-nam-2019-171137.ict