Sẽ sớm bãi bỏ yêu cầu chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động?

VietTimes -- Gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý, và nếu tiếp tục yêu cầu 38 triệu thuê bao còn lại đi bổ sung ảnh chụp thì sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, nên Bộ đã đề xuất xem xét bãi bỏ quy định này.
Nhiều chủ thuê bao, đặc biệt là người có tuổi, tốn rất nhiều thời gian ở điểm giao dịch để chờ chụp ảnh chân dung, hoàn thiện thông tin thuê bao.
Nhiều chủ thuê bao, đặc biệt là người có tuổi, tốn rất nhiều thời gian ở điểm giao dịch để chờ chụp ảnh chân dung, hoàn thiện thông tin thuê bao.

Thao tác không cần thiết

Bộ TT&TT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Bộ TT&TT ghi nhận, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng cho rằng thao tác trên xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân. Việc này có thể gây rò rỉ thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân; đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác (như thuê bao trả sau) mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết… Do đó Bộ TT&TT đề xuất bỏ yêu cầu này.

Cũng theo đánh giá của Bộ TT&TT, hiện các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát dẫn tới không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không.

"Vì vậy, việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý và nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao (đặc biệt là các thuê bao đã có thông tin đầy đủ, chính xác như các thuê bao trả sau) đi bổ sung ảnh chụp (các doanh nghiệp ước tính là còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này) sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy thực sự cần xem xét, bãi bỏ quy định này", tờ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ.

Bộ TT&TT đề xuất thông tin thuê bao mà khách hàng cá nhân phải cung cấp theo giấy tờ tùy thân của cá nhân, gồm họ tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Với các tổ chức, thông tin phải cung cấp cho nhà mạng bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở, thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao giao cho cá nhân đó sử dụng.  

Giảm thời gian đi lại cho người dân

Theo ghi nhận của VietTimes, về tổng quan, việc các nhà mạng hoàn thiện thông tin thuê bao đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dùng. Đây chính là một trong những biện pháp khả thi quản lý thị trường SIM số, tránh nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã gây bức xúc nhiều năm nay. Tuy nhiên, riêng yêu cầu bắt buộc phải có hình chân dung đã vấp phải những phản ứng gay gắt của đông đảo chủ thuê bao di động.

Các cửa hàng nhà mạng chật cứng vì khách hàng đến bổ sung thông tin.
Các cửa hàng nhà mạng chật cứng vì khách hàng đến bổ sung thông tin. 

Theo tinh thần của Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Theo đó, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ, chính là “ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động)”. Ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp. Vấn đề là quy định được đưa ra trong bối cảnh người tiêu dùng đã quá quen thuộc với cách làm hiện tại khi việc đăng ký sim phụ thuộc vào giấy tờ tùy thân là chính, mà đặc biệt là chứng minh nhân dân (CMND).

Nhiều người dùng đã từng đặt nghi vấn, trước nay, người dùng chỉ mỗi đăng ký họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú mà đã bị “bán thông tin” các đơn vị bảo hiểm, công ty bất động sản,… làm phiền người dùng, giờ đây nếu thêm ảnh chân dung thì không biết sẽ còn như thế nào.

Trao đổi với VietTimes, đại diện một nhà mạng cho biết, hầu hết quốc gia trong khu vực không cần thiết chụp ảnh chân dung thuê bao. Ngay cả khách du lịch cũng chỉ cần cung cấp hộ chiếu để nhà mạng scan, hoặc chụp lại nhằm lưu trữ, xác thực. Do đó, việc xem xét áp dụng vào thực tế theo hướng đơn giản hóa, giảm khả năng phải làm thủ công, giảm thời gian đi lại cho người dân và chi phí cho doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết.