Sẽ có lợn sạch Việt Nam tiêu chuẩn Pháp

VietTimes – Doanh nghiệp Pháp sẽ đầu tư triển khai chuẩn chất lượng cho quy trình sản xuất chăn nuôi lợn của Việt Nam. 
Doanh nghiệp Pháp sẽ giúp đỡ ngành chăn nuôi Việt Nam - (Ảnh minh họa).
Doanh nghiệp Pháp sẽ giúp đỡ ngành chăn nuôi Việt Nam - (Ảnh minh họa).

Ba doanh nghiệp Pháp cùng với Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa quyết định hợp tác thành lập chuỗi nuôi lợn bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long. Chuỗi này sẽ được kiểm soát ở tất cả các bước nhằm đảm bảo tính an toàn và khả năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Cụ thể, 3 công ty Pháp là Neovia Việt Nam, Grimaud và Le Boucher cùng với Hội Chăn nuôi Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hướng đến hình thành chuỗi chăn nuôi lợn bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, 3 công ty cam kết hỗ trợ triển khai chuẩn chất lượng cho quy trình sản xuất cũng như đối với các nhà chăn nuôi tham gia vào chuỗi mang tên “Lợn Đồng bằng sông Cửu Long”.

“Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất lợn lớn trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là năng suất chăn nuôi còn chưa cao, cùng với đó là bài toán để vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nhưng phải bảo đảm về an toàn y tế, nguồn gốc minh bạch”, ông Christophe Guillaume - Giám đốc điều hành Neovia Việt Nam nhận định.

Đây là một trong 2 thỏa thuận được ký kết sáng 7/9 tại Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt 2016 nhân sự kiện Tổng thống Pháp Francois Hollande sang thăm Việt Nam.

Đối với ngành chăn nuôi, một số doanh nghiệp Pháp cho biết, thay vì nhập khẩu các sản phẩm cao cấp, họ đang hướng đến việc phát triển các hệ thống sản xuất an toàn tại Việt Nam để cung cấp đến khách hàng đại chúng.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, ngành chăn nuôi trong nước đang tăng trưởng bình quân 4-5% mỗi năm, sản lượng 4,8 triệu tấn. Trong đó, lợn chiếm 74% tổng sản lượng. Tuy nhiên, hầu hết chăn nuôi lợn hiện nay đều theo quy mô nhỏ lẻ, năng suất chất lượng hạn chế, giá cả cao hơn so với khu vực và thế giới.

Vì vậy, hoạt động kết nối chuỗi, kiểm soát an toàn thực phẩm, dịch bệnh... sẽ giúp Việt Nam giải quyết được vấn đề này.

Ông Dương cũng dự báo, các hiệp định tự do thương mại mang đến cơ hội nhưng cũng không ít nguy cơ cho ngành chăn nuôi trong nước. Trong khi đó, ông Nicolas Audier – Giám đốc văn phòng luật Audier & Partners thông tin, các tập đoàn lớn và giới luật sư của Pháp đang nghiên cứu các điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU. Hiện, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nước này cũng chưa nắm hết thông tin. Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu rượu và nông sản sang Việt Nam đang khá sáng sủa.

Bà Martine Pinville – Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại, Thủ công, Tiêu dùng, Kinh tế - Xã hội và Đoàn kết của Pháp nhận xét, tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai sau Singapore về mức độ cởi mở và hội nhập với quốc tế. Pháp luôn ủng hộ các hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam tham gia. Ngoài nông nghiệp, y tế, bà cho rằng, phía doanh nghiệp Pháp thuộc các lĩnh vực như giao thông hay công nghệ cũng rất tự tin để hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.