Sẽ có lễ đăng quang không muốn nhớ

VietTimes- - Mùa giải năm nay, Hà Nội FC đang đứng trước cơ hội “cú ăn 3 vĩ đại” tại các đấu trường AFC Cup, V.League và Cúp quốc gia. Nhưng sau sự cố sân Hàng Đẫy lại khiến cho khá nhiều người không muốn nhớ, BHL và cầu thủ Hà Nội thì chạnh lòng, họ không hề có lỗi.
Pháo sáng ném xuống sân
Pháo sáng ném xuống sân

Khá lạ, hễ nói đến pháo sáng là người ta nhắc đến các từ khóa “sân Hàng Đẫy” và “cổ động viên Hải Phòng”. Vụ việc nữ khán giả Huyền Anh bị bỏng lưu huỳnh nặng vào đến tận xương phải điều trị dài ngày chỉ là đỉnh điểm của các hành vi quá khích lâu nay trên sân Hàng Đẫy.

Ai xử lý và xử lý ai?

Sau trận đấu với Hải Phòng hôm 21/4, khi để xảy ra tình trạng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy, chỉ bằng công văn rút kinh nghiệm của CLB Hà Nội thì Ban Khiếu nại đã ngay lâp tức tha bổng. Vụ việc trên sân Hàng Đẫy dấy lên dư luận, trước những quyết định tắc trách, nuôi dưỡng cho các hành vi bạo lực, ai sẽ xử kỷ luật Ban Khiếu nại đây?

Đi xem bóng đá có nhất thiết phải đem theo pháo không? Ảnh AT.

Đi xem bóng đá có nhất thiết phải đem theo pháo không? Ảnh AT.

Nhìn việc hàng chục quả pháo sáng đã bị ném xuống đường piste, xuống sân cỏ ở nhiều thời điểm khác nhau trong lúc trận đấu diễn ra. Trong đó, Văn Kiên, Văn Quyết đã ba lần bị ném pháo sáng nhưng không trúng người nhưng lực lượng an ninh phản ứng yếu ớt chứng tỏ BTC sân không hề có phương án bảo vệ đúng quy định.

Sau vụ việc 2 CSCĐ bị đám đông tấn công khiến 1 người bị gãy tay thì sự việc gần như thoát ra khỏi tầm kiểm soát. Khá nực cười cho hành động cổ động viên ném pháo tấn công đội trưởng Văn Quyết khi truyền hình trực tiếp.

Buồn hơn nữa với tình trạng “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại”. Trưởng Ban điều hành giải V-League Nguyễn Trọng Hoài cho rằng: Ban tổ chức đã không lường hết được tính chất của trận đấu vòng 22.

Phía VPF và Ban điều hành giải thực hiện văn bản chỉ đạo việc phối hợp, tăng cường lực lượng chuẩn bị giải, phối hợp với công an các địa phương. Ngoài ra, VPF xác nhận đã gửi công văn xuống CLB, yêu cầu câu lạc bộ tổ chức một cuộc họp trước 3 ngày để đưa ra phương án an ninh, an toàn.

Ngay lập tức, chiều 12/9, Hà Nội FC cũng tổ chức họp báo phản pháo lại nhiều thông tin của VPF. Người đứng đầu đội bóng - ông Nguyễn Quốc Hội lại khẳng định, CLB không nhận được bất cứ công văn nào của VPF.

Lý do của BTC sân: “Do Hà Nội có nhiều sự kiện khác cùng tổ chức nên lực lượng an ninh, các thiết bị chưa thể đáp ứng được đầy đủ. Thêm vào đó, nhiều CĐV cố tình giấu bằng mọi cách để vào sân. Đặc biệt là chúng tôi chưa thể khám kỹ càng đối với CĐV nữ” khiến khá nhiều người phì cười. Bao biện và ngô nghê!

Trong quá khứ Hà Nội từng tổ chức hàng loạt sự kiến quốc tế lớn, vẫn đảm bảo an ninh. Tuần vừa rồi Hà Nội “có nhiều sự kiện” gì, không lẽ chỉ mình ông Hội biết và “đặc biệt là chúng tôi chưa thể khám kỹ càng đối với CĐV nữ” khiến khán giả càng thêm lo.

Đừng bao biện nữa

Phải khẳng định, bảo đảm an ninh trật tự của trận đấu, trác nhiệm chính thuộc về BTC sân mà chả cần 1 công văn nhắc nhở nào từ VPF. Việc không xác định được mức độ căng thắng khi có 3.000 cổ động viên đội khách đến sân chứng tỏ năng lực của BTC sân quá kém. Khi không đủ điều kiện an toàn, không đủ lực lượng an ninh và phương án bảo đảm an toàn cho khán giả thì BTC cần đình chỉ trận đấu, đó là khuyến cáo FIFA yêu cầu các thành viên thuộc lòng nguyên tắc này, thưa ông Hội!

Nhìn hình ảnh này, bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì khi nhắc đến sân Hàng Đẫy? Ảnh AT.

Nhìn hình ảnh này, bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì khi nhắc đến sân Hàng Đẫy? Ảnh AT.

Đã đến lúc cần có 1 bản án nghiêm khắc cho tất cả các cá nhân, đơn vị đã và đang dung túng với các hành vi bạo lực. Khán giả có quyền đặt câu hỏi: “Tại sao ngoài đường, chợ, trường học không một ai dám cầm pháo bắn thắng vảo đám đông nhưng trên sân vận động thì lại thoải mái”.

Tại sao có hàng chục sân vận động trên cả nước nhưng chỉ có Hà Nội lại để ra tình trạng này diễn ra năm này qua năm khác, năm sau rầm rộ hơn năm trước, hậu quả ngày càng nặng nề”.

Người bán pháo hiệu đã chia sẻ với tác giả bài viết: “Với tốc độ 180m/s, nếu trúng vùng mặt, có thể gây chết người do sức công phá khá lớn, chưa kể với nhiệt lượng 1.600oC tỏa ra có thể cháy bất cứ vật liệu nào”. Khi sử dụng, người dùng luôn được khuyến cáo, bao giờ cũng phải hướng lên trời, tuyệt đối cầm chĩa thẳng vào người.

Hà Nội FC đang đứng trước án phạt rất nặng, có thể bị treo sân đến hết mùa giải. Rất có thể năm nay, Văn Quyết và các đồng đội sẽ phải ăn mừng cúp vô địch trên sân vận động không có cổ động viên. Thực ra, nếu không đảm bảo an toàn thì cũng chả ai dám liều lĩnh đi xem như nhận định của ông chủ tịch CLB Hà Nội: “Nếu bị treo sân thì rất đáng tiếc cho người hâm mộ chân chính”.

Bóng đá rốt cuộc chỉ là trò chơi, khán giả cần an toàn khi đến sân!

An Thanh