Sẽ buộc cá nhân kinh doanh qua Facebook phải nộp thuế

VietTimes -- Tổng Cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính, xin ý kiến Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch & Đầu tư buộc cá nhân kinh doanh qua mạng, Facebook phải đăng ký kinh doanh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết như vậy tại buổi họp báo về chống thất thu thuế do Tổng cục Thuế tổ chức chiều 31/3.

Theo ông Minh, để thu thuế bán hàng qua mạng, Facebook thì cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng sẽ phải đăng ký kinh doanh. Tới đây, Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính và xin ý kiến các bộ như Công thương, Kế hoạch - đầu tư… để buộc cá nhân kinh doanh qua mạng, Facebook sẽ phải đăng ký kinh doanh. Bởi theo Luật đầu tư, đã kinh doanh là phải đăng ký.

Theo lãnh đạo của Tổng Cục Thuế, quy định chung là người kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ thì phải có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Do đó, kinh doanh qua mạng, Facebook không phải là ngoại lệ.

Và để cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng tự kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế đang nghiên cứu mở ra những trang web hỗ trợ.

Đồng thời, cơ quan thuế sẽ phối hợp với cơ quan thuế tại nơi mà Google, Amazon… đặt trụ sở chính để nắm được doanh số mà các doanh nghiệp này cung cấp sản phẩm cho Việt Nam. Qua đó, Google, Amazon… phải kê khai và nộp thuế. Khi Google, Amazon… đã kê khai và nộp thuế ở VN rồi thì họ sẽ không phải khấu trừ tại nước sở tại nữa.

Ông Minh cho biết thêm vấn đề quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử không chỉ khó với Việt Nam mà còn đối với nhiều nước trên thế giới. Thực tế, việc chưa thu được thuế của cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng, Facebook khiến môi trường kinh doanh không bình đẳng khi chưa tính được thuế giá trị gia tăng.

Trước đó, Cục Thuế TP. HCM cũng cho biết đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với bán hàng qua mạng, Facebook. Kế hoạch cụ thể sẽ được Cục thuế báo cáo UBND thành phố chậm nhất vào đầu tháng 4, để có thể triển khai ngay trong tháng.