Sau năm 2020, học sinh sẽ thi nhiều đợt trong một năm và làm bài thi trên máy tính

VietTimes -- Tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực diễn ra vào sáng nay, 25/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã trình phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) sau năm 2020. 
Học sinh tromg ngày khai giảng đầu năm học mới. Ảnh: Minh Thúy.
Học sinh tromg ngày khai giảng đầu năm học mới. Ảnh: Minh Thúy.

Theo đó, phương thức tổ chức thi sau năm 2020 là thi trên giấy, đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình. 

Đối tượng dự thi là học sinh hoàn thành chương trình lớp 12. Nếu học sinh đáp ứng đủ quy định của Bộ GD&ĐT sẽ được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Ngoài ra, nếu học sinh có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia kỳ thi THPT quốc gia.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Đối với phương thức thi trên máy tính, học sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của tổ chức khảo thí độc lập, đáp ứng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Đáng chú ý, đợt thi có kết quả cao nhất sẽ được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

Lộ trình thực hiện phương án thi, tuyển sinh trong giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Cụ thể, các bài thi bắt buộc 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ không có gì thay đổi so với năm 2019.

Cấu trúc các câu hỏi trong bài thi tổ hợp tự chọn (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) đều dựa trên chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực của học sinh.