Sau Mỹ, EU, đến lượt Nhật Bản “sờ gáy” tiền mã hóa Libra của Facebook

VietTimes – Nhật Bản đang dự định thành lập một hội đồng liên lạc để điều phối các rủi ro mà đồng tiền mã hóa Libra của Facebook có thể ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và sự ổn định tài chính của nước này. Thông tin này được chính phủ đưa ra trước thềm Hội nghị G7 sắp được tổ chức tại Pháp.
Ảnh: Bitcoin Exchange Guide
Ảnh: Bitcoin Exchange Guide

Nhóm điều tra bao gồm Ngân hàng Nhật Bản, Bộ Tài chính và Cơ quan Dịch vụ Tài chính của Nhật Bản. Nhóm điều tra đã bắt đầu họp vào tuần này và tuyên bố sẽ phối hợp với nhau nhằm giải quyết hậu quả của việc triển khai Libra, về quy định, thuế, chính sách tiền tệ và thanh toán.

Tham vọng muốn tạo ra một loại tiền mã hóa mới của Facebook khiến nhiều nhà quản lý, các ngân hàng trên thế giới phải “đau đầu” vì những rủi ro mà nó có thể gây ra cho nền tài chính toàn cầu.

Pháp, một trong những thành viên của nhóm các nước G7 đã tạo ra một lực lượng đặc nhiệm G7 để kiểm tra làm thế nào các ngân hàng trung ương có thể điều tiết các loại tiền điện tử như Libra để quản lý chúng, kịp thời phát hiện ra hành vi dùng tiền ảo để rửa tiền phi pháp và bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh: Bitcoingape
Ảnh: Bitcoingape

Benoit Coeure, nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến sẽ đưa ra một báo cáo sơ bộ về vấn đề tiền mã hóa Libra của Facebook vào tuần tới tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính G7 ở Chantilly, Pháp vào ngày 17,18/7.


Nhật Bản cũng hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các quốc gia khác nhằm tăng cường công tác điều tra tiền mã hóa nhằm tiến tới việc thành lập một tổ chức quy mô rộng lớn hơn nhằm giải quyết nhanh chóng các rủi ro mà tiền mã hóa có thể gây ra đối với các cơ quan quản lý tài chính, thuế và các chính sách tiền tệ khác.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng trước tại Nhật Bản, các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cũng cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái của dự án Libra và luôn cảnh giác với những rủi ro có thể xảy ra liên quan đến tiền mã hóa.

Trước đó, Facebook công bố tiền điện tử Libra của mình và dự kiến sẽ chính thức phát hành vào năm 2020. Loại tiền này có thể sử dụng trong các dịch vụ của hãng như Facebook Messenger hoặc WhatsApp. Do tính chất của công nghệ, Libra sẽ cho phép người dùng gửi tiền đến các địa chỉ liên lạc ở bất cứ đâu trên thế giới mà không mất phí và thực sự có thể làm "lung lay" những thứ như dịch vụ chuyển tiền có tính phí gửi tiền hiện nay.

Theo Reuters