Sau Apple, đến lượt Amazon, Super Micro yêu cầu Bloomberg gỡ bài chip gián điệp 'hạt gạo'

Hôm 22/10, lãnh đạo Amazon và nhà sản xuất máy chủ Super Micro đồng loạt kêu gọi Bloomberg gỡ bài báo tố Trung Quốc cài chip gián điệp lên máy chủ của gần 30 công ty Mỹ để xâm phạm mạng lưới máy tính đăng đầu tháng 10.

Ảnh minh họa trong bài viết về chip gián điệp Trung Quốc của Bloomberg.

Tuần trước, CEO Apple Tim Cook, trong động thái chưa từng có tiền lệ, đã yêu cầu Bloomberg rút lại bài báo. Ông đồng ý trả lời phỏng vấn của BuzzFeed News để giải quyết các cáo buộc trong bài viết của Bloomberg. Ông khẳng định: “Điều này không xảy ra. Không có sự thật nào cả”. Công ty của Tim Cook liên tục bác bỏ các luận điểm của Bloomberg.

Hai doanh nghiệp khác có tên trong bài viết, Amazon và Super Micro, quyết định làm theo Apple khi đưa ra các tuyên bố riêng phủ nhận cáo buộc.

Andy Jassy, CEO Amazon Web Services, đăng trên Twitter: “@tim_cook đã đúng. Câu chuyện của Bloomberg cũng viết sai về Amazon. Họ không đưa ra bằng chứng nào, câu chuyện thay đổi liên tục, không cho thấy sự quan tâm trong các câu trả lời của chúng tôi trừ phi chúng tôi thông qua giả thuyết của họ. Phóng viên đã bị “chơi” hoặc lạm dụng tự do ngôn luận. Bloomberg nên gỡ bài”.

Cùng ngày, Super Micro nói sẽ tiếp tục điều tra và đánh giá lại các bảng mạch chủ. Chỉ vài giờ sau, CEO Super Micro Charles Liang bổ sung: “Câu chuyện gần đây của Bloomberg tạo ra sự bối rối và lo ngại cho các khách hàng của chúng tôi, khiến cho họ và chúng tôi bị tổn hại. Bloomberg nên hành động có trách nhiệm và rút lại những cáo buộc không có cơ sở về việc linh kiện độc hại đã được cài vào bảng mạch của chúng tôi trong quá trình sản xuất”.

Bài báo của Bloomberg dẫn 17 nguồn tin giấu tên nhưng cho đến nay, chưa có thông báo nào về phần cứng bị xâm phạm xuất hiện. Ngay khi được đăng tải, nó đã gây ra làn sóng tranh cãi trong giới bảo mật và nhiều chuyên gia cảm thấy không thuyết phục. Bộ An ninh nội địa Mỹ, Cơ quan An ninh quốc gia, Cơ quan An ninh mạng Anh cũng nói rằng chưa nhìn thấy bằng chứng liên quan đến cáo buộc của Bloomberg.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/cntt/sau-apple-den-luot-amazon-super-micro-yeu-cau-bloomberg-go-bai-chip-gian-diep-hat-gao-174044.ict