Sau 21 năm, nồi “lẩu Thái” không còn cay nữa

VietTimes -- “Do thua Thái Lan quá nhiều, nên các cầu thủ Việt Nam thường có tâm trạng căng cứng trước khi thi đấu. Vào sân bị đối phương liên tục chơi pressing suốt 90 phút, thể lực không đảm bảo, nên đuối dần. Chưa kể, bóng đá Thái Lan luôn có những cầu thủ trình độ tầm khu vực, vụt sáng để giải quyết tình huống”, BLV Đặng Gia Mẫn chia sẻ.
Việt Nam và Thái Lan hứa hẹn là trận cầu hấp dẫn (ảnh Dân Trí)
Việt Nam và Thái Lan hứa hẹn là trận cầu hấp dẫn (ảnh Dân Trí)

Đến giờ, Thái Lan vẫn là đối thủ lớn nhất của bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ, kể cả đội tuyển nữ. Trong 26 lần đụng độ, các đội tuyển Việt Nam chỉ thắng 4, hòa 5 thua 17, tình hình chỉ được cải thiện 2 năm trở lại đây khi ông Park đến mảnh đất hình chữ S làm việc.

Không phải bao giờ đội tuyển Thái cũng mạnh nhưng đã 21 năm, kể từ trận đấu ở bán kết Tiger Cup 1998 (tiền thân của giải AFF Cup) khi Việt Nam thắng Thái Lan 3-0 khán giả Việt Nam chưa bao giờ được hưởng niềm vui chiến thắng.

Những người tạo nên món
Những người tạo nên món "lẩu Thái" chua cay. Ảnh Chungsuek

Mỗi lần gặp các cầu thủ Thái Lan khán giả nhà vẫn bị họ cho ăn món “lẩu Thái” cay xè. Đá với đội hình nào, tiền đạo xuất sắc cỡ bao nhiêu thì cùng lắm chỉ là kết quả hòa, duy nhất chỉ có 1 lần được hưởng trọn niềm vui.

Thuốc đặc trị “ Made in Korea”

Thành công đầu tiên của ông Park là đã xóa đi tâm lý sợ thua của các cầu thủ khi đối đầu với các tuyển thủ đất nước chùa Vàng. Ra sân với trạng thái căng cứng, bị đối phương có nền tảng thể lực tốt hơn quần thảo suốt 90 phút, các cầu thủ của chúng ta đuối dần rồi thủng lưới. Đã nhiều lần khán giả Việt Nam đã phải xơi món “lẩu Thái” cay xè trên sân Mỹ Đình.

Kể cả khi chúng ta đủ thể lực đeo bám đối phương thì phía Thái Lan, chỉ cần phút lóe sáng của một vài cá nhân là tình thế đã nghiêng về đối thủ. Trận thua 0-3 của U22 Việt Nam tại SEA Games 2017 của thầy trò HLV Hữu Thắng là một điển hình cụ thể nhất. Các cầu thủ Thái đã quần nát hàng phòng thủ Việt Nam trong khi các cầu thủ Việt Nam có cơ hội nhưng không kết thúc thành bàn được.

Với triết lý “Park ball” các cầu thủ Việt Nam chúng ta đã từ bỏ lối đá chạy theo trái bóng mà chủ động nhường bóng, không nhường sân trong thế phòng ngự phản công. Lối đá của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-Seo yêu cầu phải đảm bảo cự ly đội hình giữa các tuyến và giữa các cầu thủ. Các tuyển thủ yêu cầu phải thi đấu áp sát quyết liệt và tràn đầy năng lượng.

Tuấn Anh, người viết lại lịch sử đối đầu với người Thái. Ảnh VF.
Tuấn Anh, người viết lại lịch sử đối đầu với người Thái. Ảnh VF.

Với việc cải thiện điều kiện dinh dưỡng, y tế cùng với các phương pháp tập luyện lực “kiểu xứ Kim Chi” khiến cho nền tảng thể lực của các tuyển thủ Việt Nam được cải thiện rõ rệt. Không kể Hoàng “bò” hay Quế Ngọc Hải mà những cầu thủ như Quang Hải, Văn Toàn vẫn đủ sức chạy suốt 90 phút. Các cầu thủ Thái không còn dùng bài “tra tấn thể lực” để giành chiến thắng khi đối đầu với các chiến binh áo đỏ.

Trong nhiều lần đụng độ, kể cả khi không có thế trận có lợi, với những ngôi sao lớn như Kiatisuk, Niweat, Thonglao người Thái vẫn giải quyết trận đấu một cách gọn gàng nhờ vào vài tình huống lóe sáng của cá nhân. Nhưng hiện nay, bóng đá Việt Nam cũng có những cầu thủ đã tiệm cận với trình độ châu lục như Quang Hải, Văn Hậu hay Quế Ngọc Hải.

Có được 1 nhà cầm quân tài ba như ông Park Hang-Seo thì chúng ta hoàn toàn có thể đôi công không cho các ngôi sao S. Sarachart (7), C. Songkrasin (18), E. Punya (8) bất cứ cơ hội nào. Lượt đi, người ta đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy tiền vệ Tuấn Anh đã “bắt chết” C. Songkrasin, ngôi sao sáng nhất của phía đội tuyển Thái Lan. Việc dùng một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân để khống chế “Messi Thái” là điều ít nhà chuyên môn áp dụng nhưng ông Park đã thành công.

Giương bẫy chờ

Lối đá Park ball”, các cầu thủ Việt Nam không phòng ngự bị động mà bất cứ thời điểm nào, bất cứ cầu thủ nào cũng có thể tham gia kiến tạo và ghi bàn kiến cho Thái Lan và các đối thủ gặp rất nhiều khó khăn. Trung vệ Quế Ngọc Hải cũng từng tham gia kiến tạo cho Quang Hải ghi bàn. Thực tế, tại vòng loại World Cup 2020 thời điểm mở tỷ số ưa thích của đội tuyển Việt Nam lại là nửa cuối hiệp 1. Khi có bàn thắng thì ngay cả hàng công mạnh như đội tuyển UAE cũng không thể có bàn thắng, đó cũng là nét mới dưới của đội tuyển Việt Nam thời ông Park.

Người thầy dẫn dắt cuộc chơi. Ảnh VF
Người thầy dẫn dắt cuộc chơi  thành công suốt 2 năm qua. Ảnh VF

Trong thời điểm đội tuyển Việt Nam đối đầu với Thái Lan thì chủ nhà Malaysia sẽ tiếp đội khách Indonesia đang trong tình trạng “rắn mất đầu” (không có HLV trưởng). Nếu Malaysia có bàn thắng và giành 3 điểm thì sẽ tạo áp lực rất lớn lên thầy trò HLV A. Nishino. Chắc chắn ông Park đã nắm được điểm yếu này và “giương bẫy” chờ sẵn C. Songkrasin và các cầu thủ Thái Lan.

Xem ra, với thế và lực như hiện nay thì món “lẩu Thái” lần này khó mà cay như trước được nữa! Trong cái tiết trời se lạnh, được dịp ngồi gặm nhấm chiến thắng sẽ là khoảng khắc mà bất cứ cổ động viên Việt Nam nào cũng ước ao.