Sau 1 năm xây dựng, tổ hợp sản xuất ô tô VinFast giờ ra sao?

VietTimes -- Sau đúng 1 năm 17 ngày kể từ ngày động thổ khởi công dự án sản xuất xe máy điện và ô tô VinFast, chúng tôi lại có dịp quay trở lại nơi đây để tận mắt những bước phát triển nhanh chóng của dự án này.
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast nhìn từ trên cao.
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast nhìn từ trên cao.

Tập đoàn VinGroup chính thức khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast vào đúng dịp lễ quốc khánh 2/9/2017 tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) với số vốn đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD.

Đây là một số vốn đầu tư không hề nhỏ đối với một doanh nghiệp Việt nhưng nó cho thấy quyết tâm rất mãnh liệt của người đứng đầu tập đoàn muốn đưa công nghiệp ô tô Việt Nam lên bản đồ thế giới. Và tất cả đã được cụ thể hóa bằng hành động.

Chỉ sau hơn 1 năm khởi công, khu tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast rộng 335ha đã và đang dần hình thành các khu vực quan trọng của dự án như nhà điều hành, trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu và phát triển, khu nhà máy sản xuất xe máy điện, khu nhà máy sản xuất ô tô và khu công nghiệp phụ trợ.

Cánh cổng ra vào được thiết kế dựa trên ý tưởng tạo hình phần đầu của hai mẫu ô tô VinFast
 Cánh cổng ra vào được thiết kế dựa trên ý tưởng tạo hình phần đầu của hai mẫu ô tô VinFast

Khu tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast gây ấn tượng cho bất cứ ai ghé thăm ngay từ cánh cổng ra vào với thiết kế tương tự như những gì chúng ta đã thấy ở phần đầu của 2 mẫu xe ô tô ý tưởng của họ.

Những thảm cỏ xanh, con đường trải nhựa dẫn lối đưa chúng tôi tới khu nhà điều hành khang trang và rộng rãi, khó có thể tưởng tượng rằng nơi đây của một năm trước vẫn còn đang là những bãi bồi ngập nước.

Hiện tại mới chỉ có 3 hạng mục được được vào hoàn động một cách hoàn thiện là nhà điều hành, trung tâm đào tạo và khu nhà máy sản xuất xe máy điện. Trong khi các hạng mục khác đã xây dựng xong nhà xưởng và đang nhanh chóng tiến hành lắp đặt dây chuyền sản xuất.

Khu nhà điều hành VinFast mới đưa vào hoạt động tự tháng 6/2018.
Khu nhà điều hành VinFast mới đưa vào hoạt động tự tháng 6/2018. 

Ông Shaun Calvert – Phó Chủ tịch sản xuất tại VinFast giới thiệu về tổ hợp này với báo chí và cho biết nhà điều hành mới đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, là nơi tiếp đón khách và làm việc của đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước của VinFast.

Bản thân ông khi tham gia vào quá trình xây dựng khu tổ hợp cũng rất ấn tượng với tốc độ thực hiện của dự án bởi xây dựng trên nền đất cứng thì đơn giản nhưng xây trên nền đất đầm lầy ven biển luôn biến động thì không hề đơn giản chút nào.

Thiết kế nhà điều hành theo kiểu dáng hình tròn tạo nên một không gian làm việc mở, ánh sáng tự nhiên được tận dụng một cách tối đa để tiết giảm việc sử dụng năng lượng điện. Nhà điều hành và trung tâm đào tạo VinFast được thiết kế chung một khối để thuận tiện cho quá trình kiểm soát và đào tạo các học viên.

Thiết kế tròn giúp tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong của nhà điều hành VinFast.
 Thiết kế tròn giúp tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong của nhà điều hành VinFast.

Điều mà ông Phạm Nhật Vượng – chủ tịch tập đoàn VinGroup yêu cầu ở Trung tâm đào tạo này là “5 hóa” gồm chuẩn hóa, chia sẻ hóa, đơn giản hóa, tự động hóa và hạt nhân hóa. Trong đó, “hạt nhân hóa” là yếu tố tiên quyết đảm bảo cho sự phát triển bền vững và lâu dài của tập đoàn này.

Trung tâm đào tạo VinFast mới khai giảng ngày 10/9/2018 và khóa đầu tiên có 200 học viên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là cơ khí công nghiệp và cơ-điện tử. Ngoài học lý thuyết, các học viên được thực hành từ những thiết bị cơ khí cơ bản cho tới hiện đại nhất theo tiêu chuẩn Đức.

Học viên được đào tạo tại Trung tâm đào tạo VinFast sẽ học và thực hành trên những trang thiết bị hiện đại nhất.
Học viên được đào tạo tại Trung tâm đào tạo VinFast sẽ học và thực hành trên những trang thiết bị hiện đại nhất. 

Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học và khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Kế hoạch cho ra mắt một mẫu xe máy điện VinFast vào cuối năm 2018

Sau khi tham quan khu vực nhà điều hành và trung tâm đào tạo, chúng tôi tiếp tục di chuyển qua khu vực nhà máy sản xuất xe máy điện nằm ngay gần đó.

Để đảm bảo đúng kế hoạch, khu vực nhà máy sản xuất xe máy điện VinFast đã được ưu tiên đẩy nhanh tiến độ nên chưa đầy 1 năm, tất cả các khâu để sản xuất xe máy điện đã được đưa vào vận hành thử nghiệm vào tháng 8 vừa qua. Theo đại diện của VinFast giới thiệu, khu nhà máy sản xuất xe máy điện được tư vấn thiết kế bởi Durr - công ty tư vấn hàng đầu thế giới đến từ Đức.

Nhà máy này được chia là 3 xưởng gồm xưởng Hàn (do tổng thầu WELCOM thi công lắp đặt), xưởng Sơn (do tổng thầu Combat đảm nhiệm) và xưởng Lắp ráp (do tổng thầu Maruka lắp đặt máy). Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn.

Ông Shaun Calvert – Phó Chủ tịch sản xuất tại VinFast giới thiệu với báo chí về tổng quan của tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast.
 Ông Shaun Calvert – Phó Chủ tịch sản xuất tại VinFast giới thiệu với báo chí về tổng quan của tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast.

Trong đó, 100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn tự động bởi 25 robot ABB, không gia công thủ công. Xưởng Sơn sẽ có 2 dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện, toàn bộ quá trình sơn cho chi tiết nhựa sẽ do 10 robot đảm nhiệm, còn dây chuyền sơn khung, chạy bể nhúng hoàn toàn tự động hóa.

Đặc biệt, xưởng sơn có hệ thống xử lý môi trường và chất thải tốt bậc nhất châu Á hiện tại do sử dụng công nghệ xử lý khí thải và nước thải tiên tiến nhất hiện nay.

Chúng tôi lỡ hẹn với xưởng Lắp ráp xe máy điện, có lẽ do VinFast muốn bảo mật sản phẩm đầu tay của hãng. Tuy nhiên, họ cũng cho biết 95% thiết bị máy móc để lắp đặt cho dây chuyền Hàn, Sơn và Lắp ráp được nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất cho sản phẩm cuối cùng.

Khu vực nhà máy sản xuất xe máy điện sẽ có khoảng 750 công nhân, làm việc 3 ca với công suất lắp ráp 38 xe/giờ. Trong giai đoạn 1, năng lực sản xuất của khu vực này sẽ là 250.000 xe/năm, sau đó sẽ tăng lên 500.000 xe trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng 1 triệu xe/năm.

Mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á

Từ khu vực nhà máy sản xuất xe điện, chúng tôi phải di chuyển bằng ô tô tới nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Khu vực nhà máy sản xuất ô tô với tổng diện tích ước tính khoảng 450.000 m2 là tổ hợp của các xưởng Dập, xưởng Hàn thân vỏ, xưởng Sơn, xưởng Động cơ, xưởng Lắp ráp và xưởng Phụ trợ.

Riêng xưởng Lắp ráp và hoàn thiện xe sẽ chiếm gần một nửa (200.000 m2). Nhìn chung, mọi thứ đã hoàn thành cơ bản về tiến độ xây dựng và đang trong quá trình lắp đặt thiết bị máy móc, xưởng Dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1, khu vực sản xuất ô tô VinFast sẽ sử dụng khoảng 5.000 công nhân, sản xuất 3 ca với công suất 38 xe/giờ, tổng sản lượng 250.000 xe/năm và tiến tới 500.000 xe/năm vào giai đoạn 2.

Điểm nổi bật ở khu vực sản xuất ô tô chính là xưởng Hàn thân vỏ VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1200 robot do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Các khu vực đều đã hoàn thành phần xây dựng nhà xưởng và đang tiến hành lắp đặt các thiết bị máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, Nhật Bản.
Các khu vực đều đã hoàn thành phần xây dựng nhà xưởng và đang tiến hành lắp đặt các thiết bị máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, Nhật Bản.

Chưa hết xưởng Hàn thân vỏ còn là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa qui trình, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đến quản lý dự phòng, công tác bảo trì theo dự báo cho dây chuyền sản xuất theo kỹ thuật số đến tính linh hoạt cao khi thay đổi dòng sản phẩm.

Tiếp đó là xưởng Sơn được thiết kế 2 tầng và cũng như ở khu vực sản xuất xe máy điện, quá trình sơn ở dây sẽ do 79 robot đảm nhiệm. Các robot này đều được ứng dụng công nghệ 4.0 để kiểm soát từ xa và tránh những lỗi kỹ thuật khiến phải dừng lại toàn bộ hoạt động sản xuất.

Xưởng Động cơ, xưởng Lắp ráp và hoàn thiện xe, xưởng phụ trợ do đang thực hiện quá trình lắp đặt trang thiết bị nên đoàn chúng tôi chỉ được dạo quanh bên ngoài nhưng đại diện của VinFast cũng cho biết toàn bộ dây chuyền đều được cung cấp bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, Eisenmann, Durr, Atlas Copco…

Để thiết lập một chuỗi cung ứng khép kín, VinFast còn thành lập một khu khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy.

Bên cạnh phần tự đầu tư 100%, VinFast đưa ra các hình thức kêu gọi nhà đầu tư vào khu “Công nghiệp phụ trợ” bao gồm: liên doanh với tỷ lệ góp vốn linh động, tùy theo khả năng và dự định của nhà đầu tư; đối với nhà đầu tư cung cấp công nghệ, VinFast đầu tư cơ sở hạ tầng và máy móc, thiết bị sản xuất; còn nhà đầu tư có thể đầu tư 100% vốn, VinFast cung cấp mặt bằng nhà xưởng.

Ngoài ra, VinFast còn dành một diện tích khá lớn để xây dựng khu vực thử nghiệm xe trước khi xuất xưởng không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam mà còn cả tiêu chuẩn của khu vực Đông Nam Á. 

Tất cả các mẫu xe ô tô VinFast đều được trải qua các bài thử nghiệm khắt khe tại các trung tâm kiểm nghiệm uy tín của châu Âu và Bắc Mỹ.
 Tất cả các mẫu xe ô tô VinFast đều được trải qua các bài thử nghiệm khắt khe tại các trung tâm kiểm nghiệm uy tín của châu Âu và Bắc Mỹ.

Những chiếc xe đầu tiên được ra đời tại tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast đều được mang đi thử nghiệm vận hành và an toàn tại các trung tâm kiểm nghiệm và đánh giá uy tín hàng đầu ở châu Âu, Mỹ. Những đánh giá từ các tổ chức này sẽ là cơ sở để minh chứng cho chất lượng sản phẩm ô tô VinFast với niềm tự hào “Made in Vietnam”.

Người viết cho rằng, chỉ có sự đầu tư bài bản, chiến lược táo bạo và định hướng lâu dài, một thương hiệu ô tô còn rất non trẻ như VinFast mới có thể khẳng định vị thế của mình không chỉ với các đối thủ đang có mặt tại Việt Nam mà còn cả những đối thủ rất mạnh trong khu vực và thế giới.