" Sát thủ thầm lặng" Trung Quốc phóng laser diệt máy bay không người lái

VietTimes -- Theo Nhân dân Nhật báo (People’s Daily)  một công ty Trung Quốc Poly Technologies gần tại triển lãm trang thiết bị quân sự ở Kazakhtan  giới thiệu một tổ hợp vũ khí trang bị phóng tia laser chống các máy bay không người lái (UAV) nhằm chào hàng hệ thống phòng thủ chống UAV, có tên gọi là Silent Killer.
Tổ hợp vũ khí laser, có tên gọi là Silent Killer của Trung Quốc. Ảnh minh họa China Dubai IDEX 2017
Tổ hợp vũ khí laser, có tên gọi là Silent Killer của Trung Quốc. Ảnh minh họa China Dubai IDEX 2017

Ngày 30.05.2018, cũng theo Nhân dân Nhật báo: Chùm laser thiết bị Silent Killer đánh chặn thành công một máy bay không người lái (UAV) trên khoảng cách 300 mét trong một cuộc diễn tập biểu diễn. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu bay thấp, di chuyển chậm và nhỏ, được điều khiển từ xa và có trang bị camera.

Hệ thống điện tử của Silent Killer có khả năng chống nhiễu cao, ngăn chặn xâm nhập, tiếp cận và ngăn chặn tấn cả các cuộc tấn công điện tử (chế áp, gây nhiễu hoặc đột nhập) có thể làm cho hệ thống ngừng hoạt động.

Không có thông tin cho biết, tổ hợp vũ khí laser Silent Killer được đặt trên trạm cố định hay trên các phương tiện cơ động. Nhưng đại diện của công ty Poly Technologies cho biết Silent Killer có thể được lắp đặt trên các hạm tàu trong các cuộc chiến trên mặt nước.

Mô phỏng hoat động của Silent Killer trên chiến hạm. Ảnh South Front
              Mô phỏng hoat động của Silent Killer trên chiến hạm. Ảnh South Front

Ngoài các ứng dụng quân sự, hệ thống vũ khí laser chống UAV có thể được  những người yêu thích sự riêng tư hoặc những người nổi tiếng, những nhân vật đặc biệt, lo lắng về các drones có thể quay phim, chụp ảnh trong thế giới riêng của họ hoặc tiến hành theo dõi. Poly Technologies cung cấp một phiên bản dân sự Silent Killer với công suất laser giảm để gây tắc nghẽn hệ thống thông tin liên lạc của UAV, trang  ATimes nhận xét.

Không rõ công suất của tia laser mạnh như thế nào trong các phiên bản quân sự và dân sự của Silent Killer. Nhưng có nhiều cơ sở để tin rằng vũ khí laser Trung Quốc có khả năng như đại diện của công ty  Poly Technologies phát biểu với báo giới và thậm chí còn hơn nữa vì ngay cả tên gọi Silent Killer cũng nói lên được, đây có thể là vũ khí sát thương.

Tạp chí Wall Street Journal vào đầu tháng 5,2018 đăng bài viết, cáo buộc các nhân viên Trung Quốc phóng tia laser vào các phi công quân sự Mỹ gần căn cứ hải quân Trung Quốc ở Djibouti. Ngày 03,05,2018 phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết “có hai chấn thương nhỏ, nhưng đó những sự cố rất nghiêm trọng."

Các quan chức hàng không Mỹ gửi một thông báo cho các phi công (NOTAM) vào cuối tháng 04.2018 cho biết “đã có nhiều sự cố ngành hàng không Mỹ liên quan đến chùm tia laser năng lượng cao trong không phận lân cận” căn cứ hải quân quân đội Trung Quốc. Theo IHS Jane, các phi công cần "cực kỳ thận trọng" khi hoạt động ở các tọa độ cách căn cứ hải quân Trung Quốc 750 m. Theo Asia Times, Silent Killer có tầm hoạt động tối đa 800 mét.

Các hệ thống vũ khí laser của Trung Quốc. Video  MILITARY NEWS UPDATE
TTB