“Sát thủ” S-500 Nga mạnh nhất thế giới, không có đối thủ tương xứng

VietTimes -- Trang The National Interest, trong bài viết của các chuyên gia, dựa trên các nguồn tài liệu thông tin đại chúng, khẳng định hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus không có sản phẩm tương đương trên thế giới theo tính năng kỹ chiến thuật và chuẩn bị sản xuất dây chuyền.
Tiểu đoàn S-500 - minh hỏa của South Front
Tiểu đoàn S-500 - minh hỏa của South Front

Tất nhiên, những tính năng kỹ chiến thuật thực tế của Prometheus được giữ bí mật tuyệt đối trong các triển lãm quân sự và nhà phát triển sản phẩm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tại một cuộc hội thảo quân sự vào tháng 05.2018: “Cần phải hoàn thành công tác chuẩn bị sản xuất dây chuyền tổ hợp phòng không, phòng thủ tên lửa S-500. Đưa phát biểu của tổng thống Putin vào thực tế, một số trang thiết bị của tổ hợp Prometheus đã "tỏa sáng" trong các cuộc diễn tập.

Tháng 04.2018, thiết bị trinh sát độ cao lớn "Yenisei" được sử dụng trong công tác huấn luyện lực lượng phòng không tại thao trường Ashuluk gần Astrakhan. Radar mảng pha hoạt động hoàn toàn tự động, nhanh chóng phát hiện các mục tiêu trên không, phân định chủng loại và tọa độ, tính toán và xác định các mục tiêu ưu tiên và chuyển dữ liệu sang các hệ thống vũ khí phòng không.

Kiến trúc mô-đun là một trong những đặc điểm khác biệt chính tổ hợp S-500. Để có thể tiêu diệt các loại mục tiêu khác nhau, tổ hợp có radar và tên lửa chuyên dụng. Tháng 05.2018, nhà sản xuất đã thử nghiệm các tên lửa đánh chặn tầm xa của S-500, cho phép tấn công các mục tiêu trên khoảng cách đến 480 km, lớn hơn 80 km so với bất kỳ các tổ hơpk phòng không nào khác.

Các chuyên gia cho rằng kỷ lục được thiết lập nhờ 40H6 - một tên lửa phòng không siêu âm của tổ hợp S-400, có khả năng bắn hạ vệ tinh trên quỹ đạo từ vệ tinh, đánh chặn các đầu đạn hạt nhân trong không gian gần. Tốc độ hành trình của tên lửa là 40H6 với tốc độ 7 Mach, tốc độ tối đa của tên lửa đến 15M.

Để bắn hạ các đầu đạn thứ cấp của tên lửa đạn đạo, S-500 sử dụng các tên lửa siêu âm 77Н6-Н1 với tốc độ đến 20 mach. Các tên lửa siêu âm này đánh chặn các đầu đạn thứ cấp của tên lửa đạn đạo bằng động năng va chạm. Ngoài ra, Prometheus còn bắn hạ các phương tiện bay khác bằng nhiều tên lửa phòng không với các chủng loại và khối lượng khác nhau. Một điểm đáng sợ là tổ hợp có khả năng tích hợp với hầu hết các phương tiện phòng không, được sản xuất từ thời Liên Xô cũ, tạo thành hệ thống phòng không nhiều tầng, nhiều lớp bảo vệ mục tiêu.

Một lợi thế quan trọng của S-500 là khả năng phát hiên và tiêu diệt các mục tiêu tàng hình. S-500 tích hợp với tất cả các radar của Nga như radar bước sóng dài "Voronezh-DM" hoặc tất cả các đài radar "Sky-SVU". Với những radar này không có các phương tiện bay tàng hình. S-500 tích hợp được tất cả các radar Liên xô cũ và biến những hệ thống phòng không trực thuộc trở thành một mạng lưới phòng không duy nhất trên cả nước. Tại một địa bàn nào đó, các sĩ quan điều khiển Prometheus có khả năng đánh chặn các mục tiêu "vô hình" mà không cần khởi động radar siêu mạnh của mình.

Bằng S-500, Nga đã chế tạo một hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa đồng nhất nhiều tầng, nhiều lớp không có đối thủ trên toàn thế giới. Theo The National Interest.
Tổng quan hệ thống tên lửa phòng không - phòng thủ tên lửa S-500. Video  Covert Cabal