“Sát thủ” diệt tăng Javelin Mỹ ngày càng đáng sợ

VietTimes -- Tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ được nâng cấp, trở thành vũ khí tấn công đa nhiệm. Ngày 27.03.2017, Janes.com cho biết, quân đội Mỹ tiếp tục tiến hành thử nghiệm phiên bản mới của tên lửa chống tăng FGM-148F Javelin.
Tổ hợp tên lửa chống tăng tự dẫn Javelin Mỹ
Tổ hợp tên lửa chống tăng tự dẫn Javelin Mỹ

Tổ hợp tên lửa chống tăng FGM-148F là phiên bản hiện đại hóa mới nhất của tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin FGM-148. Đặc điểm tính năng kỹ chiến thuật mới là đầu đạn đa năng. Công ty Javelin Joint Venture (JJV, doanh nghiệp con của 2 tập đoàn vũ khí khổng lồ Lockheed Martin и Raytheon) khẳng định, nhờ có đầu đạn mảnh tên lửa Javelin mới có khả năng tiêu diệt sinh lực đối phương, phá hủy các mục tiêu thiết giáp mỏng, phá hủy các công trình, công sự.

Nhưng tên lửa vẫn giữ được khả năng tiêu diệt xe tăng, thiết giáp hạng nặng. Ngoài sự khác biệt về đầu đạn FGM-148F có khối lượng nhẹ hơn so với các phiên bản trước đây.

Tiến trình hiện đại hóa FGM-148F bị tạm dừng vào cuối năm 2016 do xuất hiện vấn đề với đầu đạn tên lửa. Công ty Javelin Joint Venture tuyên bố đã giải quyết mọi trở ngại đối với đầu đạn, tên lửa Javelin đã hoàn toàn sẵn sàng cho khai thác sự dụng và được đưa vào biên chế sau khi các thử nghiệm kết thúc.

Quá trình hiện đại hóa Javelin ATGM được thực hiện theo bốn giai đoạn (Bộ Quốc phòng Mỹ gọi là 4 vòng xoáy). Phiên bản FGM-148F là sản phẩm của giai đoạn phát triển (vòng xoáy) thứ 2, giai đoạn 3 và 4, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục giảm trọng lượng và giá thành của tổ hợp.

Cấu tạo chung của tên lửa chống tăng tự dẫn đường Javelin
Cấu tạo đầu đạn tên lửa Javelin
Tổ hợp tên lửa tự dẫn hồng ngoại Javelin

QA