“Sát thủ” diệt hạm siêu âm Nga một đòn diệt gọn mục tiêu ở Bắc Cực

VietTimes -- Các cảnh quay được phát hành hôm 25/9 có hệ thống tên lửa phòng thủ ven biển di động K-300P Bastion-P được sử dụng lần đầu tiên trong các cuộc tập trận quân đội của Bắc Nga ở Bắc Cực.
Hệ thống tên lửa Bastion khai hỏa tấn công mục tiêu mặt đất ở Syria. Ảnh minh họa RG
Hệ thống tên lửa Bastion khai hỏa tấn công mục tiêu mặt đất ở Syria. Ảnh minh họa RG

Theo phát biểu của tư lệnh trưởng hạm đội Biển Bắc, đô đốc Nikolai Evmenov, bài bắn đạn thật được thực hiện nhằm vào một mục tiêu hải quân đối phương giả định, cách trận địa của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển hơn 60 km đã đạt kết quả tốt. Ông khẳng định kíp trắc thủ của tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion sẵn sàng chiến đấu hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ được giao ở Bắc Cực và có thể thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo, bảo vệ các quần đảo và bờ biển Nga.

Tên lửa được phóng từ đảo Kotelny thuộc quần đảo Novosibirsk trên biển Bắc Băng Dương. Khu vực diễn tập nằm giữa hai biển - Laptev và Đông Siberia. Theo kế hoach, trên Biển Laptev, một hải đội chiến hạm nổi bị phát hiện. Lực lượng phòng thủ bờ biển phòng một tên lửa hành trình chống tàu siêu âm "Onyx" từ hệ thống Bastion. Đòn tấn công quá chính xác đến mức không cần thiết phải phóng tên lửa thứ hai của Bastion.

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển được thiết kế để tiêu diệt các chiến hạm nổi các chủng loại trong liên đội tàu tấn công đổ bộ, đoàn tàu vận tải, các nhóm chiến hạm tấn công hải quân và cụm tàu sân bay. Tổ hợp Bastion chiến đấu rất hiệu quả với các hạm tàu đơn lẻ và trong điều kiện cần, có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt đất. Tên lửa và hệ thống điều khiển không bị ảnh hưởng trong điều kiện nhiễu hỏa lực dữ dội và đối phương sử dụng tác chiến điện tử mạnh.

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển sẽ nhận nhiệm vụ phòng ngự bờ biển Bắc Cực của Nga. Triển khai sẵn sàng chiến đấu từ trạng thái cơ động mất 5 phút. Tên lửa chống tàu Onyx có phạm vi tác chiến hiệu quả trong vòng 300 km, tốc độ 750 m/s. Khoảng cách giữa các lần phóng tên lửa chỉ là 2,5 giây.

Một hệ thống "Bastion" có khả năng bao phủ 600 km bờ biển từ đích của đối phương. Trong hệ thống điều khiển của đã được nạp chương trình lựa chọn mục tiêu tối ưu, ví dụ khi hải đoàn vận tải của tàu địch di chuyển, các tàu hộ tống sẽ bị tấn công đầu tiên, sau đó là kỳ hạm. Trong khi bắn loạt, mỗi tên lửa chỉ tấn công vào mục tiêu được lựa chọn, không thể nhầm lẫn. Hầu như tất cả các chiến hạm trên thế giới đều sẽ bị vô hiệu hóa sau đòn tấn công của Bastion.

Khẩu đội tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion thực hiện diễn tập bắn đạn thật ở Bắc Băng Dương. Video truyền hình Bộ quốc phòng Nga