Sắp có thêm trung tâm "dữ liệu xanh" của Apple

VietTimes -- Theo một tuyên bố của Apple ngày 10/7, người khổng lồ công nghệ này đang trong quá trình phát triển một trung tâm dữ liệu mới ở Đan Mạch và sẽ bắt đầu hoạt động vào quý II năm 2019. Dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu, hiện đang được xem xét nhưng nếu được thông qua, nó sẽ là trung tâm dữ liệu thứ hai của Apple tại đất nước này.
Apple - một trong những công ty "xanh" nhất hành tinh
Apple - một trong những công ty "xanh" nhất hành tinh

Apple từ lâu vẫn giữ vững vị thế là một trong những công ty "xanh nhất" trên hành tinh, và giống như tất cả các cơ sở khác, trung tâm dữ liệu này sẽ hoàn toàn được cung cấp bởi năng lượng tái tạo. Erik Stannow, Giám đốc khu vực các nước Bắc Âu của Apple, cho biết: "Trung tâm dữ liệu tại Aabenraa này giống như tất cả các trung tâm dữ liệu của chúng tôi, sẽ chạy bằng 100% năng lượng tái tạo từ ngày đầu tiên, nhờ vào những nguồn năng lượng sạch mới được khai phá"

Trung tâm dữ liệu, về cơ bản là những tòa nhà rất lớn chứa hàng ngàn máy chủ, với mục đích hỗ trợ các dịch vụ không dây và các quy trình hoạt động của Apple. Trung tâm dữ liệu đã công bố sẽ cung cấp năng lượng cho iTunes Store, App Store, iMessage, Maps và Siri cho người dùng trên khắp Châu Âu. Các trung tâm này đòi hỏi một lượng năng lượng khổng lồ để cung cấp cho tất cả các hệ thống ở bên trong. Apple đã chọn Đan Mạch để đặt trung tâm dữ liệu thứ 2, rõ ràng là nhờ có cơ sở hạ tầng cho năng lượng tái tạo mạnh mẽ và nguồn cung cấp năng lượng gió phong phú ở Đan Mạch.

Trung tâm dữ liệu đầu tiên của Apple ở Đan Mạch sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay, ở Viborg, vùng Jutland, và sẽ được cung cấp năng lượng bởi nguồn rác thải nông nghiệp tái chế, một trong số các nguồn thân thiện với môi trường. Apple cũng đã đảm bảo sẽ chuyển đổi bất kỳ nguồn nhiệt nào được tạo ra từ trung tâm đó sang các khu dân cư gần đó, nhưng chúng tôi không biết liệu điều này có hiệu quả đối với cơ sở tương lai của Aabenraa hay không.

Trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ tốn khoảng 921 triệu USD, trong khi một cơ sở khác cũng sẽ bắt đầu được xây dựng ở Ireland, nơi Apple đang làm việc với chính quyền địa phương để phát triển một nguồn năng lượng mới.