Sắp có một cuộc chiến tiền mã hóa mới giữa Facebook và EU?

VietTimes -- Ngày 13/9, Pháp và Đức đã đồng loạt tuyên bố đồng Libra của Facebook thực sự là một mối đe dọa đối với nền tài chính ở châu Âu. Hai quốc gia cũng cho biết sẽ hỗ trợ để phát triển một loại tiền mã hóa công cộng nhằm thay thế cho các loại tiền mã hóa hiện nay trong đó có đồng Libra.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Những bình luận mang tính chỉ trích tiền kỹ thuật số của Facebook được đưa ra khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết họ đang thực hiện kế hoạch dài hạn nhằm ra mắt một loại tiền kỹ thuật số chung. Nếu thành công, nó có thể khiến các dự án tiền mã hóa như Libra bị phá sản.

“Tiền kỹ thuật số gây ra nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng, sự ổn định tài chính thậm chí là “chủ quyền tiền tệ” của các quốc gia châu Âu”, theo lời phát biểu của ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng tài chính Pháp trong thông báo chung được đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở Helsinki.

Ảnh: Yahoo Finance
Đồng tiền kỹ thuật số Libra được Facebook chính thức ra mắt vào tháng 6/2019. Ảnh: Yahoo Finance

Pháp và Đức đều thống nhất cho rằng các nội dung chi tiết mà Facebook đưa ra trong dự án Libra không thể xoa dịu được những quan ngại về rủi ro mà nó có thể gây ra. Khối Liên minh EU gồm 19 nước thành viên đã cùng nhau theo đuổi một biện pháp cứng rắn về mặt pháp lý đối với đồng tiền kỹ thuật số của Facebook, theo những người tham gia cuộc họp này.


EU đang xem xét để đưa ra một bộ quy định chung đối với các loại tiền mã hóa mà các nước nước này cho rằng “chúng hiện không được kiểm soát”.

Hiệp hội Libra, một tổ chức gồm 28 thành viên được Facebook đứng ra thành lập ở Thụy Sỹ để quản lý đồng tiền mới này lập tức phản hồi động thái của EU. Hội ra thông báo cho biết hoan nghênh phản hồi mới nhất của các nước châu Âu. Các thành viên của hội cam kết hợp tác với các cơ quan quản lý để thúc đẩy dự án Libra theo hướng an toàn, minh bạch và tập trung vào cho người tiêu dùng.

Vào tháng 6, “gã khổng lồ” Facebook đã tuyên bố ra mắt đồng tiền kỹ thuật số Libra của riêng mình nhằm tạo ra hệ thống thanh toán toàn cầu với chi phí thấp có thể hoạt động trên các thiết bị thông minh.

“Libra là một hồi chuông báo động”, Benoit Coeure, một thành viên trong ban Điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã phát biểu tại cuộc họp báo ở Helsinki được tổ chức ngay sau khi cuộc họp của các bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu kết thúc.

Ảnh: Yahoo Finance
Ông Benoit Coeure, thành viên ban Điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Ảnh: Financial Analyst

Ông Benoit nói rằng đồng Libra đã thúc đẩy nỗ lực thực hiện một dự án tiền kỹ thuật số đã được ECB hỗ trợ trước đó với tên gọi TIPS. Dự án TIPS được đưa ra từ năm ngoái hiện đang được các ngân hàng xem xét một cách thận trọng. Vì thế, TIPS là một dự ít được biết đến, ông Benoit nói thêm.


Một thành viên khác của ECB cho biết dự án có thể cho phép người tiêu dùng sử dụng tiền mã hóa và gửi trực tiếp tại ECB mà không cần tài khoản ngân hàng hay cơ quan tài chính trung gian nào.

Ông Benoit cho biết, TIPS đã được triển khai từ trước khi Facebook ra mắt đồng Libra và dự án này có thể sẽ còn kéo dài nhiều tháng thậm chí nhiều năm mới có thể trở thành hiện thực. Báo cáo về đồng tiền kỹ thuật mới này dự kiến sẽ được ông đưa ra thảo luận với các Bộ trưởng tài chính G7 vào tới.

Ông Le Maire cho rằng mục đích của sáng kiến này là giúp các ngân hàng giảm chi phí cho các khoản thanh toán quốc tế.

“Chúng tôi khuyến khích các ngân hàng trung ương của châu Âu đẩy nhanh tiến độ làm việc nhằm đưa ra các giải pháp tiền tệ kỹ thuật số công cộng mới”, theo phát biểu của ông Le Maire trong một tuyên bố chung với Bộ trưởng Tài chính Đức, Scholz.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu đã cũng cho rằng cần thiết phải có một “giấy phép hoạt động” nếu Libra muốn tồn tại ở châu Âu. Hiện tại, chúng ta cũng vẫn chưa biết được bộ quy định mới của EU về tiền mã hóa sẽ như thế nào.

Theo Reuters