Sáng nay mở lại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm

VietTimes -- Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội, sáng nay (28/8), cơ quan này sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972) - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cùng các đồng phạm do liên quan đến sai phạm xảy ra tại ngân hàng này.
Bị cáo Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh tại tòa - Ảnh: XT
Bị cáo Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh tại tòa - Ảnh: XT

Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo khác bị truy tố về các tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Theo ghi nhận của phóng viên, phiên tòa chật kín các bị cáo, luật sư và người có liên quan, dự kiến lên tới 727 người (bao gồm các nhân chứng, giám định viên, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…). 57 luật sư đã đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa.

Quang cảnh tại phiên tòa sáng nay (28/8) - Ảnh: XTQuang cảnh tại phiên tòa sáng nay (28/8) - Ảnh: XT

Phần đầu phiên xét xử, HĐXX cho biết, trong số 51 bị cáo được triệu tập, có 3 người vắng mặt, bao gồm: bà Hứa Thị Phấn, bà Vũ Thị Thùy Dương và Nguyễn Viết Hiền. Luật sư của bà Hứa Thị Phấn.  đề nghị tòa cho xét xử vắng mặt thân chủ, vị này đưa ra lý do bà Phấn (70 tuổi) không đi lại được do biến chứng tiểu đường, sức khỏe "ngày càng nguy kịch". Sau khi hội ý, HĐXX thống nhất tiếp tục xét xử bình thường, "khi cần sẽ có biện pháp áp giải bị cáo tới tòa".

48 bị cáo còn lại, các cá nhân, pháp nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được Tòa tiến hành kiểm tra căn cước theo đúng trình tự thủ tục. Đáng chú ý, trong số này có đại diện của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Xây dựng, Tập đoàn Thiên Thanh, đại diện của nhóm cổ đông của TrustBank, OceanBank, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...
Ông Trần Anh Hùng - Phó Giám đốc NHNN tỉnh Hải DươngÔng Trần Anh Hùng - Phó Giám đốc NHNN tỉnh Hải Dương - Ảnh: XT
Vào cuối tháng 7/2017, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm sang TAND TP Hà Nội.
Theo đó, Hà Văn Thắm bị truy tố về 4 tội danh: "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguyễn Xuân Sơn nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank bị truy tố về 3 tội danh: "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Cáo trạng mới đã bổ sung ông Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Ngân hàng xây dựng), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông ngân hàng Đại Tín - TrustBank), Trần Văn Bình (Tổng giám đốc Công ty Trung Dung) với cáo buộc vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm), đồng phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Như VietTimes đã đưa tin, trong phiên xét xử lần này, 3 bị cáo là bà Hứa Thị Phấn, bà Vũ Thị Thùy Dương và Nguyễn Viết Hiền đã xin vắng mặt do tuổi tác và sức khỏe.

Cụ thể, bà Hứa Thị Phấn xin xét xử vắng mặt do tuổi cao ( bà Phấn sinh năm 1947) sức yếu và có kèm theo giấy xác nhận của bệnh viện. Bà Phấn hiện trú tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ.

Còn nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của OceanBank Vũ Thị Thùy Dương xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con. Trong đơn, bị cáo Thùy Dương khẳng định: Bất cứ khi nào Hội đồng xét xử thấy cần thiết và triệu tập, bị cáo Dương sẽ có mặt tại phiên tòa vào những thời điểm nhất định. 

Người còn lại là Nguyễn Viết Hiền (nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ) xin xét xử vắng mặt vì đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải nằm điều trị trong bệnh viện.\

Xem thêm:

PVFI và “mối tình” PVN – Ocean Bank...