Sáng nay, Binh chủng Hóa học bắt đầu tẩy độc kho Công ty Rạng Đông

VietTImes -- Từ sáng sớm nay (12/9), các chiến sĩ Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc Phòng) đã cùng với Sở TN&MT, Công ty Urenco 10 bắt đầu thực hiện công tác tẩy độc nhà kho Công ty Rạng Đông. Đoàn xe đặc chủng gồm 4 chiếc lần lượt tiến vào cổng chính nhà máy để bắt đầu nhiệm vụ.
Một nhóm của Binh chủng hóa học trao đổi, phân công nhiệm vụ tại kho Rạng Đông.
Một nhóm của Binh chủng hóa học trao đổi, phân công nhiệm vụ tại kho Rạng Đông.

Ngay sau đó, đơn vị đã làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông), để triển khai các phương án mà Sở TN&MT Hà Nội, Bộ Tư lệnh Hóa học, Viện Hóa học môi trường quân sự và Công ty Urenco 10 xây dựng thống nhất.

Các lực lượng tham gia có nhiệm vụ tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy của Công ty Rạng Đông và thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý các vật chất.

Trước đó, tối 10/9, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn, Cục phó Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) - cho biết, phương án tiêu độc đang được các bên thảo luận, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho môi trường khi thực hiện.

Theo tướng Tỵ, nhiệm vụ xử lý môi trường quanh nhà kho của Công ty Rạng Đông được Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch giao cho Binh chủng Hóa học ngày 9/9. "Công việc không đơn giản là phun tiêu độc nên phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên" - ông Tỵ nói. 

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến - Phó Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - khẳng định, với lực lượng hiện có, Binh chủng Hóa học có thể tẩy sạch hoàn toàn chất độc quanh khu vực cháy của nhà kho Rạng Đông.

"Quân đội đã thực hiện tiêu tẩy nhiều vụ ô nhiễm do hóa chất, mới nhất là vụ ô nhiễm hơn 30 tấn hóa chất trên biển, dù bị loang nhanh nhưng đã được xử lý rất thành công"-  ông Tiến cho hay.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công ty Rạng Đông thu gom toàn bộ chất thải chuyển đến nơi xử lý; phối hợp với Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay hiện trường đám cháy và vùng lân cận, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Công ty phải khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quyết định số 130 của Thủ tướng (năm 2015).

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Hóa học sẽ hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quy trình tẩy độc theo đúng quy định; kinh phí do Công ty chi trả.

Một số hình ảnh từ hiện trường:

Theo thông báo kết quả quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ tại nhà kho công ty Rạng Đông là 15,1 kg đến 27,2 kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thủy ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Hầu hết lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy, ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của Công ty và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500 m.