Sáng mai, dự kiến Chủ tịch Hà Nội về đối thoại với người dân Đồng Tâm

VietTimes -- Khoảng 9-10h sáng mai (22/4) Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự kiến sẽ về tận xã để đối thoại với người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức.
Buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chiều 20/4 vắng bóng người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức.
Buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chiều 20/4 vắng bóng người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức.

Theo tin được đăng tải trên tờ Tiền Phong, có thể sáng mai (22/4) Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ về đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Tờ báo này dẫn lời ông Bùi Viết Hiếu, Trưởng Ban Kiểm tra nhân dân xã Đồng Tâm cho biết, Chủ tịch Chung trao đổi qua điện thoại với ông khoảng 9-10h sáng mai sẽ về xã đối thoại với người dân Đồng Tâm. Ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục yêu cầu bà con nên dỡ bỏ rào chắn, các chướng ngại vật trên đường vào làng.

Như thông tin đã đưa vừa qua, trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật.

Vụ việc này được TP. Hà Nội thông tin, năm 1980 Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), tỉnh Hà Tây cũ, nay là thành phố Hà Nội.

Đến tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Phòng không Không quân tiếp tục sử dụng diện tích đất quốc phòng này làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28 (đất quốc phòng), với các mốc giới trên thực địa không thay đổi.

Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50,03ha đất quốc phòng này do Quân chủng Phòng không không quân đang quản lý, sử dụng để giao cho Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiếp nhận quản lý sử dụng vào công trình quốc phòng AI (theo Quyết định số 551/QĐ-TM ngày 27/3/2015), trong đó bao gồm 46 ha thuộc xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).

Khi Bộ Quốc phòng thu hồi đất để giao cho Viettel thì nhiều người dân trên địa bàn xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu tố lên các cơ quan của huyện và thành phố.

Ngày 30/3, Công an Thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999; Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 và vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo Điều 173 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Đến ngày 15/4, Công an Thành phố đã bắt 4 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đề điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức theo Điều 245.

Ngay sau khi Công an Thành phố triển khai bắt giữ các đối tượng trên, công dân xã Đồng Tâm đã tập trung đông người bao vây, không cho xe ôtô của các lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn xã Đồng Tâm; giữ 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sỹ Công an Thành phố Hà Nội tại Nhà văn hoá thôn Hoành.

Đến sáng 18/4, 4 người bị bắt hôm 15/4 được cơ quan chức năng trả tự do. Ngược lại, người dân cũng đã thả 15 người trong số những cán bộ, chiến sĩ bị giam giữ, ngoài ra 3 cán bộ cũng đã tự giải thoát.

Và đến sáng ngày 21/4, người dân Đồng Tâm tiếp tục thả ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức. Ông Đặng Văn Cảnh cho biết, trong quá trình ở lại đây bà con rất quan tâm, không đánh đập hay đe dọa gì.

Để giải quyết vụ việc, chiều 20/4 ông Nguyễn Đức Chung cùng các ban, ngành thành phố với UBND xã Đồng Tâm, UBND huyện Mỹ Đức đã chủ động tổ chức buổi đối thoại với người dân ngay tại Huyện ủy Mỹ Đức, cách thôn Hoành (xã Đồng Tâm) khoảng 20km.

Mặc dù đã mời 100 người dân thôn Hoành đến dự buổi đối thoại nhưng nhiều người dân thôn Hoành và xã Đồng Tâm đã vắng mặt, khiến cuộc đối thoại không diễn ra như kỳ vọng. Người dân muốn đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung "ngay tại thôn".

Tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra thành phố Hà Nội cũng đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn, phần thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.