Sân Plei-ku: Khi “Khốn” gặp “khó”

VietTimes --Nếu để thua, chủ nhà HAGL sẽ bị S.Khánh Hòa bám đuổi sít sao. Không thắng thì SLNA chỉ giữ được vị trí thứ 5 trên BXH tối đa thêm 1 vòng đấu nữa mà thôi. Đúng là “kẻ khốn” gặp “người khó” hay “thủ kém” đối đầu với “công cùn” và không ai muốn “đá cho vui” trong tình huống này.
Đá cho vui nhưng phải thắng. Ảnh VietTimes.
Đá cho vui nhưng phải thắng. Ảnh VietTimes.

Chủ nhà HAGL đang có chuỗi 7 trận không biết mùi chiến thắng, trong đó họ thua 4, hòa 3 trở thành đội có phong độ kém nhất tại V.League 2019. Khá trùng hợp, nếu như SLNA không có chiến thắng 3-0 trước HAGL trên sân Vinh thì họ cũng chả khá gì hơn đội bóng phố Núi. "Khốn" gặp "khó" là vì thế!

Hình ảnh ngoài sân đẹp

Thực tế, HAGL đang làm rất tốt những vấn đề ngoài chuyên môn. Trên BXH của Deporfinanzas tháng 6.2019, HAGL vượt mặt Manchester United lên đứng hạng 5 thế giới về lượng người xem YouTube. Cụ thể, CLB Hoàng Anh Gia Lai có 9,01 triệu người xem trên kênh YouTube, xếp hạng 5 thế giới.

Thứ hạng này giúp đội bóng phố Núi vượt mặt nhiều đội bóng lớn như Juventus (hạng 7) hay Man Utd (hạng 8). Ngay cả đương kim vô địch CLB Hà Nội tốn khá nhiều tiền cho công tác truyền thông cũng chỉ đứng hạng 10 với 6,04 triệu người xem.

CĐV HAGL đang có chuỗi 7 trận không được hưởng niềm vui chiến thắng. Ảnh VietTimes.

CĐV HAGL đang có chuỗi 7 trận không được hưởng niềm vui chiến thắng. Ảnh VietTimes.

Đơn giản như sự kiện Công Phượng sang Bỉ thi đấu thì bầu Đức và HAGL cũng biến nó thành sự kiện lớn của bóng đá Việt Nam, với những phát biểu rất…đặc trưng của bầu Đức.

Mới đây, sau lễ ký kết hợp đồng với CP15, trang fanpage STVV của Sint-Truidense ghi nhận lượng người theo dõi tăng chóng mặt.

Trước thời điểm hai bên ký hợp đồng, đội bóng Bỉ có hơn 3.000 lượt theo dõi. Ba ngày sau sự kiện, con số này đã lên tới hơn 45.000, gấp 15 lần và dự báo còn tiếp tục tăng.

HAGL đang đại diện cho thế hệ bóng đá sạch, hình ảnh quảng bá quốc tế lan rộng. Bầu Đức đang là người tốn khá nhiều giấy bút của báo chí và cả chính các cổ động viên phố Núi trong vòng đấu vừa qua, họ đã treo băng rôn trên khán đài sân Hàng Đẫy để nghị “đừng đá cho vui”.

Nhưng trong sân thì... HAGL quá tệ

HAGL hiện nay được mệnh danh là đội bóng “tấn công không phòng thủ”. Lượt đi, được đánh giá là hàng hậu vệ kém nhất V.League 2019 và HLV Lee Tae-hoon đã quyết định “vá” nó bằng Xuân Trường và 3 tiền đạo.

Lần này, chúng ta sẽ chứng kiến một trận đấu “công cùn” gặp “thủ kém” trên sân nhà của HAGL. Nơi đây qua 14 lần chạm trán, SLNA chỉ có 2 lần hưởng niềm vui chiến thắng, hòa 5 và thua 7.

Nhưng trong 7 lần gặp nhau gần đây nhất giữa 2 đội, phần thắng đang nghiêng hẳn về phía SLNA với 5 trận thắng, 1 hòa và 1 thua. Điều đó cho thấy, đội bóng xứ Nghệ là một trong những đối thủ “kỵ rơ” nhất đối với HAGL ở đấu trường V.League.

Trao đổi với VietTimes, một fan HAGL cho biết: “ Từ trước đến nay, HAGL thường “lép vế” trước những đội bóng có lối chơi thiên về sức mạnh, thể lực, cơ bắp như SLNA”.

Gánh nặng đè lên vai Văn Toàn, Tuấn Anh. Ảnh CĐV HAGL.
Gánh nặng đè lên vai Văn Toàn, Tuấn Anh. Ảnh CĐV HAGL.

Trước hết, thể lực đang là vấn đề nan giải với các học trò của HLV Lee Tae-hoon. Họ đã thua 13/27 bàn thắng trong 30 phút cuối của trận đấu, trong đó có 6 bàn sau phút 75. Hàng phòng ngự 3 người của đội chủ nhà không mạnh về khả năng bọc lót, có 13 bàn thua khi đối phương tổ chức tấn công lớp lang từ phần sân nhà.

Đội bóng phố Núi đã để thủng lưới 6 bàn từ những pha phản công, 8 bàn từ những pha đá phạt cố định (1 penalty và 4 corner). Hơn lúc nào hết, trung vệ Memovic cần được đầy cao trong các tình huống đá phạt góc.

Một điểm yếu mà BHL SLNA cần khai thác là đá sân khách hay sân nhà, hàng phòng thủ “những đứa con nhà bầu Đức” đều dở như nhau, họ đã để thủng lưới 13/27 bàn thắng ngay tại sân Plei-ku.

Cơ hội cho SLNA

Việc HAGL cùng với S.Khánh Hòa, Quảng Nam là 3 đội bóng có thành tích sân nhà kém nhất V.League 2019 (chỉ có 2 trận thắng, 3 trận hòa, 3 trận thua) điều đó cho phép SLNA có độ mạo hiểm cần thiết.

Việc bố trí Olaha đá sát trên cặp tiền vệ trung tâm Khắc Ngọc, Ngọc Toàn nhưng lại đẩy Tuấn Tài ra biên là một sự lãng phí. Điều này, về lý thuyết khiến cho SLNA có bức tường thành trước mặt 2 trung vệ nhưng lại vô tình làm mỏng hàng công.

Cần sử dụng cặp tiền đạo Joel Vinicius, Tuấn Tài cho hàng công, như thế hoặc đẩy Ngọc Toàn ra biên hoặc bố trí Thế Cường vào sân. Việc để Olaha đá tiền vệ trung tâm sẽ giúp cho cân bằng đội hình hơn, đồng nghĩa với áp lực tấn công sẽ lớn hơn, cơ hội có bàn thắng sẽ nhiều hơn.

Xuân Mạnh sẽ trám vào vị trí hậu vệ phải của Đình Hoàng (nghỉ do nhận 3 TV). Ảnh VPF

Xuân Mạnh sẽ trám vào vị trí hậu vệ phải của Đình Hoàng (nghỉ do nhận 3 TV). Ảnh VPF

Muốn đá với đội hình này, BHL SLNA chỉ cần giao thêm nhiệm vụ bọc lót cho trung vệ Memovic. Hiện nay, Memovic mạnh về những pha “xuất tướng” cắt bóng nhưng lại thường chỉ đá tròn vai, không hỗ trợ đắc lực cho các hậu vệ biên và trung vệ Văn Khánh.

V.League 2019 đi vào giai đoạn nước rút, phân phối thể lực cho 10 vòng đấu cuối và 90 phút mỗi trận đấu là điều cực kỳ quan trọng.

Hiện nay, vai trò “cầm chịch” điều tiết nhịp độ tấn công của đội bóng xứ Nghệ không rõ nét, khá nhiều tình huống, người xông lên, kẻ vẫn còn chậm rãi nhởn nhơ bên sân nhà.

Hàng tiền vệ HAGL ham tấn công và thường dùng những pha bóng tốc độ để đôi công. Đây chính là lối đá mà các cầu thủ SLNA rất ưa thích bởi Xuân Thắng, Tuấn Tài và Olaha đều là mẫu cầu thủ có thể phản công có nét.

Mặt sân Plei-ku tốt hơn sân Vinh rất nhiều, Joel Vinicius có điều kiện để chứng tỏ mình không chỉ có duyên trên chấm penalty. Tuấn Tài cần khẳng định, nếu được tin dùng là “bung lụa” đúng lúc! Đừng hòa nữa hỡi SLNA.