Sản phụ nhất quyết sinh thuận tự nhiên, không cho bác sĩ can thiệp y tế

VietTimes – Sau 5 giờ sinh thuận tự nhiên tại nhà, sản phụ gọi Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM với mong muốn được hỗ trợ cắt rốn cho em bé và từ chối can thiệp các biện pháp y tế khác.

Sản phụ nhất quyết sinh thuận tự nhiên, không cho bác sĩ can thiệp y tế. Ảnh minh họa: Internet
Sản phụ nhất quyết sinh thuận tự nhiên, không cho bác sĩ can thiệp y tế. Ảnh minh họa: Internet

Bệnh viện (BV) Từ Dũ cho biết vào 21h ngày 10/2 đã tiếp nhận chị H. (34 tuổi, ở quận 5, TP.HCM), sinh con lần thứ 3 theo phương pháp "thuận tự nhiên" tại nhà.

Sản phụ cho biết vào 14h45 cùng ngày, chị đã sinh 1 bé gái. Khi vượt cạn thành công, gia đình để em bé nằm cạnh mẹ cùng với dây rốn chưa cắt. Sau 5 giờ, gia đình chị H. gọi Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM với mong muốn được hỗ trợ cắt rốn cho em bé. Chị H. được truyền dịch và chuyển vào BV Từ Dũ.

Tại BV Từ Dũ, các bác sĩ đã thuyết phục sản phụ H. và người nhà đồng ý can thiệp y tế cho mẹ và bé: may vết rách tầng sinh môn, chích thuốc co hồi tử cung, chích ngừa, tiêm vitamin K1 phòng xuất huyết não ở trẻ sơ sinh...

Nghe bác sĩ giải thích, sản phụ H. đồng ý may vết rách tầng sinh môn với điều kiện "không được chích thuốc tê". Tuy nhiên, chỉ sau 1 mũi đầu, chị H. không chịu đau nổi nên đã đồng ý cho gây tê.

Em bé sơ sinh. Ảnh minh họa: Internet
Em bé sơ sinh. Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy chị H. bị thiếu máu nặng, có nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu, dễ nhiễm trùng...

Ê-kíp sau đó xét nghiệm, phát hiện chị H. bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu, dễ nhiễm trùng… Ban giám đốc BV Từ Dũ cố gắng thuyết phục chị H. thực hiện các can thiệp sau sinh nhưng chị vẫn không đồng ý. Sản phụ H. một mực không đồng ý dùng kháng sinh, truyền máu, truyền thuốc,... và chấp nhận các hậu quả.

Được biết, trước đó chị H. đã sinh con 2 lần tại BV Từ Dũ. Ở lần sinh này, chị H. quyết định sinh con "thuận tự nhiên" để được trải nghiệm tất cả nhưng thông tin mà chị đã tìm hiểu qua các trang mạng. Sản phụ yêu cầu bác sĩ không thăm khám và muốn xuất viện cùng con.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng Công tác xã hội BV Từ Dũ, trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" được lan truyền không đúng trên các trang thông tin không chính thống, gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới khuyến cáo mức độ an toàn của sinh con thuận tự nhiên không có sự hỗ trợ của y tế hiện chưa được kiểm chứng. Bánh nhau chứa đầy máu, rất dễ nhiễm trùng sau thời gian ngắn sau khi sinh, em bé sơ sinh sẽ đối mặt nhiều nguy cơ, thậm chí dẫn tới tử vong.

Bác sĩ khuyên các sản phụ nên đi khám, sinh con tại các cơ sở y tế để được theo dõi, chăm sóc sức khỏe thai kỳ và đảm bảo an toàn khi sinh.