Sán làm tổ trong não, liệt nửa người vì thói quen ăn đồ sống

VietTimes -- Phát hiện ổ sán khổng lồ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải, các bác sĩ lập tức chỉ định cho anh N. phẫu thuật. Sau 2 giờ căng thẳng, phải sử dụng tới nhiều máy móc hiện đại kết hợp cùng sự khéo léo, kinh nghiệm chuyên môn, ca phẫu mổ thành công, các bác sĩ lấy được trọn vẹn cả ổ sán.
Nang sán làm tổ trong não bệnh nhân
Nang sán làm tổ trong não bệnh nhân

Sáng 21/3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết đã cứu bệnh nhân Hà Đăng N. (40 tuổi, quê ở xã Xuân Đài, huyện tân Sơn, Tỉnh Phú thọ) bị sán làm tổ trong não gây liệt nửa người.

Anh N. nhập viện trong tình trạng đau đầu nhiều, buồn nôn, liên tục sốt cao, tê yếu nửa người phải, tri giác chậm. Bên cạnh đó, anh N. có những biểu hiện đau đầu từ nhẹ đến nặng trong 1 tháng trở lại đây, đã dùng thuốc giảm đau hạ sốt nhưng không có hiệu quả.

Ngay lập tức, anh N. được chỉ định chụp CT sọ não và phát hiện ổ sán khổng lồ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải.

Trước tình trạng của anh N., các bác sĩ lập tức chỉ định phẫu thuật. Sau 2 giờ căng thẳng, phải sử dụng tới nhiều máy móc hiện đại kết hợp cùng sự khéo léo, kinh nghiệm chuyên môn, ca phẫu mổ thành công, các bác sĩ lấy được trọn vẹn cả ổ sán.

10 ngày sau phẫu thuật, anh N. đã hồi phục, tỉnh táo, hết liệt, có thể đi lại và sinh hoạt bình thường.

Được biết, vì có thói quen ăn tiết canh, thịt chua, rau sống (những thực phẩm sống có nguy cơ lây nhiễm sán cao) nên anh N. rơi vào tình trạng nhiễm ký sinh trùng nặng như trên.

Ảnh chụp CT cho thấy sán làm tổ trong não của anh N.
Ảnh chụp CT cho thấy sán làm tổ trong não của anh N.

Bác sĩ Hà Xuân Tài, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, sán làm tổ trong não hay còn gọi là kén sán não, là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống kí sinh ở người gây ra. Bệnh gặp chủ yếu nơi có điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín. Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Qua trường hợp của anh N., bác sĩ Tài khuyến cáo: “Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng”.