San Francisco tẩy chay 5G, coi công nghệ này là “xấu xí” và “nguy hiểm”

VietTimes – Khi công nghệ 5G đang bắt đầu được triển khai ở nhiều nơi trên thế giới và hứa hẹn đem lại những thay đổi mang tính cách mạng cho cuộc sống con người, có những nơi mà cư dân của họ lại không muốn sự hiện diện của 5G.
(ảnh Fox News)
(ảnh Fox News)

Tại Upper Cole Valley, một địa điểm ở San Francisco, cư dân nơi đây đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt với công nghệ 5G. Họ cho rằng các thiết bị 5G được triển khai sẽ làm xấu thành phố.

Một số người dân gần đó cũng nói rằng họ đã không được thành phố thông báo chính xác về thiết bị 5G, và những người khác đã bày tỏ sự lo ngại về bức xạ sóng vô tuyến. Họ đã gửi đơn khiếu nại lên chính quyền thành phố.

Việc triển khai 5G ở Hoa Kỳ mới chỉ đang ở giai đoạn đầu, và hiện chỉ giới hạn ở một số thành phố được lựa chọn. Khi công nghệ này trở nên phổ biến, 5G sẽ cung cấp tốc độ kết nối nhanh hơn nhiều so với 4G.

Các nhà mạng Mỹ như Verizon đang thay đổi cách thức triển khai 5G. Họ chuyển từ việc xây dựng các tháp di động lớn sang các hộp thiết bị nhỏ hơn – thường gắn vào các cột điện trên đường phố để đưa sóng 5G đến gần hơn với các cộng đồng nhỏ.

Số lượng các hộp thu phát tín hiệu không dây được dự đoán sẽ tăng vọt trong vài năm tới, từ 13.000 hộp trong năm 2017 lên 86.000 hộp trong năm 2018, và hơn 800.000 hộp vào năm 2026, theo báo cáo từ CITA. Đây là hiệp hội thương mại đại diện cho ngành truyền thông không dây Hoa Kỳ.

Cư dân San Francisco lo ngại các hộp thu phát 5G có thể gây mất thẩm mỹ thành phố
Cư dân San Francisco lo ngại các hộp thu phát 5G có thể gây mất thẩm mỹ thành phố

Cho đến nay, tòa án tối cao California đã ủng hộ kế hoạch này khi hồi tháng Tư ra một phán quyết cho phép San Francisco có thể từ chối thiết bị không dây 5G nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ của địa phương.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FCC) thì cho rằng không nên đưa ra các yêu cầu thẩm mỹ quá nghiêm ngặt đối với các hộp thu phát tín hiệu không dây. FCC đồng ý rằng việc triển khai các hộp thu phát cần chú ý đến yếu tố thẩm mỹ, nhưng nó cũng không thể nghiêm ngặt hơn các thiết bị khác.

Một nỗi lo ngại khác của cư dân San Francisco là bức xạ sóng vô tuyến 5G. Trong đơn khiếu nại của Upper Cole Valley, cư dân lo ngại rằng dù họ được thông báo là bức xạ không nguy hiểm, nhưng nhân viên viễn thông vẫn được cảnh báo để tránh phơi nhiễm.

Theo chủ tịch FCC Ajit Pai: “giới hạn phơi nhiễm do FCC đưa ra dựa trên khuyến nghị của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và các cơ quan về an toàn và sức khỏe khác”.

Liệu Upper Cole Valley, San Francisco có là một khu vực phi 5G trong tương lai?