Sân bay Tân Sơn Nhất tệ nhất châu Á: Giám đốc lý giải việc "bét bảng"

Tại cuộc họp khẩn, người đứng đầu cảng Tân Sơn Nhất nhìn nhận nhiều dịch vụ ở sân bay chưa tốt và hứa khắc phục để năm sau nơi này không còn nằm trong danh sách "những sân bay tệ nhất châu Á".
Sân bay Tân Sơn Nhất đang bị mang nhiều tiếng xấu
Sân bay Tân Sơn Nhất đang bị mang nhiều tiếng xấu

Sau khi Tân Sơn Nhất bị trang web Sleeping in Airports xếp hạng là một trong những sân bay tệ nhất châu Á, chiều 20/10, Cảng vụ hàng không miền Nam đã mời các đơn vị liên quan họp khẩn để đánh giá tình hình.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú thừa nhận một số đánh giá của website về chất lượng phục vụ ở sân bay này là đúng, chẳng hạn như chất lượng wifi, đặc biệt là ở ga quốc tế. "Chúng tôi sẽ chọn nhà cung cấp khác và chắc chắn từ đây đến cuối năm vấn đề này sẽ được khắc phục", ông Tú khẳng định.

Đối với đánh giá về dịch vụ vệ sinh, lãnh đạo Tân Sơn Nhất cho rằng có thể website dựa vào một thời điểm nhất định, vì kiểm tra cho thấy cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, lúc cao điểm khách đông nên có thể phải chờ đợi, có mùi hôi. 

"Những tháng gần đây, công tác lấy ý kiến hành khách cũng như đường dây nóng không ghi nhận phàn nàn về chất lượng nhà vệ sinh", ông Tú nói.

Tân Sơn Nhất bị website Sleeping in Airports xếp hạng là một trong những sân bay tệ nhất châu Á. Ảnh: Hữu Công

Tân Sơn Nhất bị website Sleeping in Airports xếp hạng là một trong những sân bay tệ nhất châu Á. Ảnh: Hữu Công

Về ý kiến nhà hàng trong sân bay quá ít, ông Tú cho rằng có thể hành khách thiếu thông tin, vì thực tế ở cả hai nhà ga đều có nhiều nhà hàng thương hiệu phục vụ. Riêng ga quốc tế, nhà hàng được bố trí trên tầng 3 nên có thể khách chưa biết. Sắp tới, cảng sẽ tăng cường thêm bảng hướng dẫn để thuận tiện cho hành khách. 

"Với tinh thần cầu thị, chúng tôi tiếp thu ý kiến của tất cả hành khách, báo chí để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ", ông Tú nói.

Ngoài ra, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng thừa nhận một số dịch vụ tại sân bay còn chưa tốt như: dịch vụ taxi vẫn còn lộn xộn; bãi giữ xe máy nhiều lúc phải ngưng nhận; thái độ của nhân viên sân bay, nhân viên các hãng chưa đúng mực... 

Bên cạnh đó, ga quốc nội do được cải tạo lại cơ sở từ trước năm 1975 nên có bất cập là luồng hành khách đi và đến cùng ở một sảnh, chứ không phân biệt rõ ràng đi một tầng và đến một tầng như ở ga quốc tế. Vì vậy, ôtô chở khách đến và khách đi bị giao thoa nhau.

Ông Tú cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hơn 21,7 triệu lượt hành khách. Dự kiến đến cuối năm, số lượt khách đạt 26 triệu lượt, vượt quá quy hoạch của nhà ga. Với tốc độ tăng trưởng này, chỉ 2 năm nữa Tân Sơn Nhất sẽ đón trên 30 triệu lượt khách.

"Sẽ phải tiếp tục chịu đựng cảnh quá tải này ít nhất 8 năm nữa trước khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng. Với điều kiện như thế này, chúng tôi cố gắng duy trì chất lượng dịch vụ ở mức có thể đáp ứng nhu cầu. Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an ninh an toàn, dành những tiện ích cộng cộng theo tiêu chí cho phép", ông Tú nói.

Về phía các đơn vị phục vụ mặt đất, ông Nguyễn Đình Hùng - Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Tân Sơn Nhất (SAGS) - cho rằng cần cầu thị tiếp thu ý kiến của hành khách để cải tiến chất lượng dịch vụ

Theo ông Hùng, hiện khách đến Tân Sơn Nhất còn nhiều bất cập, chẳng hạn như ở nhà ga quốc tế, hành khách sau khi xếp rồng rắn phải qua 3 khâu thủ tục. Đầu tiên là công an cửa khẩu, sau đó vác hành lý lên máy soi chiếu hải quan, rồi đưa hành lý xuống, đi một đoạn lại bốc hành lý lên để kiểm tra an ninh.

"Chỉ thế này thôi thì Tân Sơn Nhất mất điểm rồi. Nhiều khách cảm thấy rất phiền phức, khó chịu vì đã xếp hàng lâu mà còn bị kiểm tra nhiều lần chỉ trong phạm vi hẹp. Nên chăng gộp kiểm tra Hải quan và An ninh vào chung?", ông Hùng đặt vấn đề.

Ông Đặng Tuấn Tú cho biết, vấn đề này đã được kiến nghị lên Cục Hàng không. Bộ Giao thông đã có văn bản gửi Bộ Tài chính xin gộp việc kiểm tra vào một cửa và đang chờ ý kiến.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú. Ảnh: Hữu Công

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú. Ảnh: Hữu Công

Cũng theo ông Hùng, một vấn đề tế nhị mà website Sleeping in Airports đề cập là tình trạng nhũng nhiễu của Hải quan sân bay. "Thực tế, Hải quan sân bay có tiêu cực không? Chúng ta phải xem xét vấn để giải quyết", ông Hùng nói.

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đức Minh - Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất - khẳng định, quan điểm của Cục Hải quan là không dung túng cho tiêu cực. Đơn vị đã trang bị camera giám sát, công bố số điện thoại nóng để nhận phản ánh của hành khách.

"Chỉ cần hành khách phản ánh nhân viên hải quan nhũng nhiễu, chưa biết là có hay không, chúng tôi cũng điều chuyển nhân viên đó đi làm việc chỗ khác để tiến hành điều tra", ông Minh nói.

Cuối cuộc họp, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam - cho biết trên tinh thần cầu thị, cảng vụ luôn tiếp thu ý kiến phản ảnh của hành khách. Những phản ánh này liên quan đến bộ phận nào thì cảng vụ sẽ trực tiếp làm việc với đơn vị đó để chấn chỉnh.

"Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng tối đa phục vụ hành khách trong điều kiện quá tải như hiện nay. Với sự nỗ lực của các đơn vị liên quan, hy vọng, năm sau Tân Sơn Nhất sẽ không còn bị xếp vào danh sách những sân bay tệ nhất châu Á nữa", ông Mậu nói.

Theo VnE