Sân bay Đà Nẵng chính thức áp dụng phương thức quản lý bay SID/STAR RNAV1

VietTimes -- Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa chính thức áp dụng phương thức quản lý bay mới tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm phục vụ nhu cầu bay và chuẩn bị cho APEC 2017.
Ảnh minh hoạ: Hồ Xuân Mai.
Ảnh minh hoạ: Hồ Xuân Mai.
Cụ thể, từ 00h01 ngày 17/8 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại Cảng HKQT Đà Nẵng, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của hoạt động hàng không, giảm tắc nghẽn không lưu, hỗ trợ công tác quản lý điều hành bay và nâng cao năng lực khai thác trong vùng trời kiểm soát tiếp cận (TMA) Đà Nẵng,

Phương thức đi/đến SID/STAR RNAV1 là công cụ tiền đề giúp giảm tải khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu và tổ lái, tăng cường an toàn hoạt động bay, tối ưu hóa khả năng thông qua của vùng trời hiện tại. Khi tình hình hoạt động bay cho phép, kiểm soát viên không lưu sẽ chỉ dẫn, dẫn dắt tàu bay theo vệt bay ngắn nhất để tiếp cận hạ cánh hay tiến nhập vào đường hàng không liên quan.
Phương thức mới giúp tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh, giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế; tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời giúp tăng năng lực tổng thể khu vực sân bay Đà Nẵng lên từ 10% đến 15% so với trước khi chuyển đổi.
Theo thống kê của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hiện tại Sân bay Đà Nẵng có mật độ hoạt động bay khá cao, trung bình một ngày đêm có khoảng 230 lần chuyến cất/hạ cánh, ngày cao điểm lên tới 265 lươt chuyến. Và dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. 
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của hoạt động hàng không tại Sân bay Đà Nẵng, việc khai thác phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại Đà Nẵng góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều hành bay phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017 tới.