Samsung và chiến lược dẫn đầu trong cuộc chiến công nghệ thực tế ảo

Bằng những nỗ lực phát triển công nghệ thực tế ảo (VR), Samsung là một trong những hãng tiên phong mạnh mẽ lĩnh vực công nghệ giàu tiềm năng này với người dùng, thông qua những ứng dụng thiết thực cùng kính Gear VR và hệ sinh thái Galaxy.
GVRA sẽ tạo nên một quy chuẩn chung cho VR.
GVRA sẽ tạo nên một quy chuẩn chung cho VR.

Cái bắt tay của các “ông lớn” cho công nghệ thực tế ảo

Thực tế ảo (VR) đang bùng nổ rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, có rất nhiều lí do để tin rằng, đây sẽ là hướng phát triển mới trong tương lai, chứ không chỉ đơn giản là một trào lưu. Công nghệ tuyệt vời này hứa hẹn sẽ thay đổi cách người dùng xem phim, chơi game, làm việc,..., thay vì chỉ phục vụ một số nhu cầu nhỏ lẽ như trước đây. Theo ABI Research, các thiết bị thực tế ảo sẽ tăng trưởng mạnh và đạt mốc 43 triệu đơn vị vào năm 2020, tức là tăng 128% so với năm 2014.

Mới đây nhất, các ông lớn trong lĩnh vực này, dẫn đầu là Samsung, Oculus, Google,..., đã chính thức liên minh cùng nhau, qua đó thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên gọi là Hiệp hội thực tế ảo toàn cầu, viết tắt là GVRA. Theo đó, GVRA mong muốn thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng có trách nhiệm với thực tế ảo trên phạm vi toàn cầu, đồng thời đảm bảo việc các thành quả tạo ra sẽ được chia sẻ rộng rãi trên toàn thế giới.

Trong tương lai, người dùng có quyền hi vọng về một nền tảng thực tế ảo đơn giản và dễ dàng tiếp cận hơn, nơi mọi tiêu chuẩn giữa phần cứng và phần mềm đều thống nhất với nhau. Không đâu xa, hiện tại người dùng smartphone Galaxy như Galaxy S7/S7 edge có thể kết nối với mọi TV để trình chiếu nội dung VR, hoặc các ứng dụng thực tế ảo được tạo ra đều hoạt động hoàn hảo với giao diện TouchWiz của Samsung.

Là công nghệ tiềm năng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, giải trí,..., cũng như đóng góp lớn vào sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, sự góp mặt của các nhà sản xuất dẫn đầu thị trường hiện nay hứa hẹn mở ra một tương lai mới, nơi bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều có thể tiếp cận với thực tế ảo một cách dễ dàng. Trước đó, sự xuất hiện của một vài thiết bị VR có giá cả phải chăng, tiêu biểu như mẫu kính Gear VR của Samsung cho phép công nghệ mới có thể tiếp cận với hầu hết đối tượng khách hàng, kể cả những tín đồ có hầu bao hạn hẹp.

Vị thế tiên phong của Samsung

Trước GVRA, Samsung được xem là một trong những nhà sản xuất đi đầu, tiên phong đưa công nghệ thực tế ảo đến gần hơn với người tiêu dùng. Đầu năm nay, giới công nghệ chắc hẳn vẫn chưa quên được cái bắt tay lịch sử giữa Samsung với Facebook, ngay trên sân khấu sự kiện ra mắt sản phẩm mới trước thềm triển lãm MWC 2016.


Samsung và chiến lược dẫn đầu trong cuộc chiến công nghệ thực tế ảo ảnh 2

Mark Zuckerberg đã đăng một video 360 độ khi cô công chúa nhỏ của anh đang tập đi – đúng như những gì CEO Facebook đã chia sẻ trên sân khấu đánh dấu sự hợp tác giữa Facebook và Samsung tại MWC 2016

Tại đây, gã khổng lồ Hàn Quốc đã giới thiệu kính thực tế ảo Gear VR, đi kèm với đó là smartphone Galaxy S7/S7 edge cùng thiết bị tạo nội dung 360 độ, camera Gear 360. Trong khi đó, ở vai trò đối tác chiến lược, Facebook sẽ tạo ra một nền tảng thực tế ảo có khả năng tương tác với hàng tỷ người dùng trên thế giới. Ngoài ra, cửa hàng Oculus Store ngày càng trở nên phong phú về mặt nội dung, cung cấp cho người dùng kho ứng dụng đồ sộ về giải trí, phim ảnh, thể thao,... Mới chỉ tính đến tháng 4.2016, mẫu kính Gear VR của Samsung đã có hơn một triệu khách hàng và hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Bên cạnh việc hợp tác với Facebook, Samsung cũng có nhiều động thái tích cực trong việc biến thực tế ảo từ một công nghệ tiềm năng trở thành xu hướng. Cụ thể, kính Gear VR cùng hệ sinh thái Galaxy đã góp mặt trong rất nhiều sự kiện tầm cỡ toàn cầu như Olympic Rio 2016, Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo Thế Giới (World Humanitarian Summit), lễ hội âm nhạc lớn nhất hàng năm Rock in Rio. Ngoài ra, triển lãm công nghệ Galaxy Studio hay các khu vui chơi giải trí Galaxy Adventure Park được thiết kế riêng cũng liên tục diễn ra tại nhiều quốc gia, từ đó mang đến cho người dùng cơ hội trải nghiệm thực tế VR trong đời sống thực.

Samsung và chiến lược dẫn đầu trong cuộc chiến công nghệ thực tế ảo ảnh 3

Samsung đang sở hữu một hệ sinh thái toàn diện, từ thiết bị phát, thiết bị xem cho đến nguồn tạo nội dung VR.

Tại Việt Nam, mẫu kính Gear VR đang được bán với giá 2,190,000 đồng cùng bộ đôi Galaxy S7/S7 edge có giá lần lượt là 14,990,000 đồng và 16,490,000 đồng. Trong khi đó, mẫu camera Gear 360 giá 6,990,000 đồng vừa mới lên kệ từ tháng 10.2016.

Theo Thanh Niên