Samsung sẽ xây trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam

Trong cuộc gặp với Thủ tướng, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam cho biết hiện đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xây dựng trung tâm nghiên cứu-phát triển ở Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Choi Joo-ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 14/6, tại Trụ sở Chính phủ, phát biểu tại buổi tiếp ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Samsung mở rộng chiến lược đầu tư không chỉ trong lĩnh vực lắp ráp các sản phẩm điện tử mà mở rộng năng lực phát triển công nghệ.

Hiện Samsung Việt Nam đang dự định xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất Đông Nam Á của mình tại Hà Nội.

Trên tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm, tạo điều kiện, tháo gỡ các khó khăn của nhà đầu tư,” Thủ tướng bày tỏ mong muốn được nghe ông Choi Joo Ho thẳng thắn trình bày những vướng mắc, trở ngại của Samsung Việt Nam sau 6 tháng đảm nhiệm vị trí người đứng đầu doanh nghiệp quy mô lớn này.

Thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh thời gian qua, ông Choi Joo Ho cho biết, Samsung Việt Nam đã đạt doanh thu 28,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 24 tỷ USD tính đến cuối tháng 5/2019. Dự kiến cả năm 2019, doanh thu đạt 73,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 63,5 tỷ USD, tăng trưởng 5% so với năm ngoái.

Ông Choi Joo Ho cũng báo cáo về việc triển khai kế hoạch xây dựng tòa nhà trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung tại Việt Nam theo đề xuất của Thủ tướng tại cuộc tiếp trước đó với lãnh đạo tập đoàn. Hiện Samsung Việt Nam đã tiến hành các thủ tục cần thiết để xây dựng trung tâm tại Hà Nội mà khi đi vào hoạt động, có sức chứa khoảng 2.000-3.000 người, sẽ là “cứ điểm nghiên cứu và phát triển lớn nhất tại Đông Nam Á.”

Hiện nay, Samsung Việt Nam đã phải đi thuê trụ sở để làm trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Ông Choi Joo Ho cho biết, mục tiêu xây dựng Trung tâm này nhằm tập trung cho công tác đào tạo nhân lực làm phần mềm và sắp tới sẽ đào tạo các lĩnh vực khác như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… để đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Ông Choi Joo Ho bày tỏ mong muốn Thủ tướng quan tâm, tạo điều kiện cho việc triển khai xây dựng trung tâm quan trọng này.

Hoan nghênh kế hoạch này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một trung tâm nghiên cứu và phát triển quy mô lớn của Samsung tại Việt Nam. Điều này thể hiện quyết tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh lâu dài của Tập đoàn tại Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tạo điều kiện tối đa cho Tập đoàn để triển khai dự án.

Đánh giá cao nỗ lực quản lý, điều hành của ông Choi Joo Ho với kết quả, sản lượng xuất khẩu năm 2019 của Samsung Việt Nam có khả năng sẽ tăng 5%, Thủ tướng cho rằng, điều này rất có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn Samsung gắn bó, làm ăn lâu dài tại Việt Nam trên tinh thần “thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi.”

Nhấn mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam hiện đang đạt nhiều kết quả tốt, Thủ tướng mong muốn Samsung mở rộng hoạt động đầu tư của mình tại Việt Nam lên mức 20 tỷ USD thay vì 17,4 tỷ USD như hiện nay.

Khẳng định quan điểm của Chính phủ ủng hộ tập đoàn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng cũng đề nghị Samsung mở rộng chiến lược đầu tư không chỉ trong lĩnh vực lắp ráp các sản phẩm điện tử mà mở rộng năng lực phát triển công nghệ; tiếp tục nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm công nghệ thế hệ mới phù hợp với xu thế phát triển cũng như yêu cầu đặt ra của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai Chính phủ điện tử, một lĩnh vực mà Samsung có nhiều kinh nghiệm.

Thủ tướng đề nghị Samsung tiếp tục hỗ trợ thiết thực về đào tạo và chuyển giao công nghệ để tạo điều iện cho các doanh nghiệp công nghệ phụ trợ của Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội hợp tác tham gia cung cấp các nguyên vật liệu, linh kiện cho các dự án của tập đoàn.

Thủ tướng cũng mong muốn Samsung thúc đẩy các tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam Choi Joo Ho cho biết, Tập đoàn cũng đã mời gọi một doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực chất bán dẫn đầu tư vào Bắc Giang với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/samsung-se-xay-trung-tam-rd-lon-nhat-dong-nam-a-o-viet-nam/574947.vnp