Samsung sẽ áp dụng công nghệ blockchain để quản trị chuỗi cung ứng

Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh và bán dẫn lớn nhất thế giới có thể sử dụng công nghệ đằng sau tiền ảo để kiểm soát hệ thống cung cấp toàn cầu rộng lớn của mình.

Theo Bloomberg, Samsung đang xem xét sử dụng hệ thống sổ sách kế toán theo công nghệ blockchain để theo dõi các lô hàng toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD mỗi năm. Song Kwang-woo, giám đốc blockchain của Samsung SDS, đơn vị công nghệ thông tin và hậu cần của Samsung, cho biết hệ thống blockchain có thể cắt giảm 20% chi phí vận chuyển.

Trong khi các công ty trên toàn thế giới cho biết họ đang có kế hoạch áp dụng công nghệ blockchain với mọi thứ, từ thanh toán qua biên giới đến theo dõi vòng đời của những con gà bán trong siêu thị, Samsung là một trong những nhà sản xuất toàn cầu đầu tiên xem xét nghiêm túc sử dụng hệ thống công nghệ sổ cái vào các hoạt động của hãng. SDS đang nghiên cứu áp dụng công nghệ blockchain trên hệ thống Samsung Electronics.

Ông Song, cũng là phó chủ tịch của SDS cho biết: "Blockchain sẽ tác động rất lớn đến chuỗi cung ứng của các ngành sản xuất. Blockchain là nền tảng cốt lõi thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của chúng tôi".

Nhờ vào sự nổi tiếng của bitcoin thời gian qua, công nghệ blockchain được xem như một bước đột phá thay đổi cách giao dịch được lưu lại, được xác minh và chia sẻ. Mặc dù tác động đối với thế giới doanh nghiệp vẫn bị giới hạn, song hãng nghiên cứu Gartner dự đoán các doanh nghiệp liên quan đến blockchain sẽ tạo ra 176 tỷ USD giá trị vào năm 2025.

Những người đề xướng Blockchain trong ngành công nghiệp vận chuyển nói rằng công nghệ này giúp giảm thời gian cần thiết khi gửi giấy tờ qua lại và phối hợp với các cơ quan cảng. Theo International Business Machines Corp., công ty chuyên theo dõi các hoạt động vận chuyển hàng hóa và tự động hóa các thủ tục giấy tờ, chi phí giấy tờ khi vận chuyển các chuyến hàng cao gấp hai lần so với chi phí vận tải.

SDS dự kiến sẽ xử lý 488.000 tấn hàng qua đường hàng không trong năm nay. Hàng hóa sẽ bao gồm cả màn hình LED, điện thoại Galaxy S9. Theo Cheong Tae-su, giáo sư kỹ thuật công nghiệp của Đại học Hàn Quốc, hệ thống blockchain có thể giúp công ty giảm thời gian trễ từ lúc ra mắt sản phẩm và khi chuyển hàng thực tế, giúp Samsung cạnh tranh tốt hơn với đối thủ và kích thích tiêu dùng tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc.

"Blockchain giúp cắt giảm chi phí và loại bỏ tắc nghẽn", Cheong nói. "Đây là công nghệ về tối đa hóa hiệu quả cung cấp và khả năng minh bạch, làm tăng sự tự tin của người tiêu dùng".

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2463901/samsung-se-ap-dung-cong-nghe-blockchain-de-quan-tri-chuoi-cung-ung