Samsung phát triển chip xử lý Exynos Auto cho Audi

VietTimes -- Theo một số nguồn thạo tin, Samsung đang chuẩn bị gia nhập vào cuộc đua về công nghệ hệ thống vi xử lý trên thiết bị di động khi gã khổng lồ công nghệ xứ Hàn mới đây thông báo sẽ tung ra bộ xử lý độc quyền cho ô tô.
Chip xử lý Exynos của Samsung (Ảnh: ibtime.com)
Chip xử lý Exynos của Samsung (Ảnh: ibtime.com)

Tờ The Investor cho biết Samsung sắp sửa trình làng chip xử lý đầu tiên trên ô tô với tên gọi Exynos Auto. Thiết bị được chọn thử nghiệm là dòng xe sang trọng Audi của Đức mà trước đây sử dụng chip xử lý của Qualcomm.

Cũng theo nguồn tin trên, chip Exynos Auto được thiết kế độc quyền nhằm cải thiện hiệu suất của một số hệ thống trên xe như hệ thống thông tin giải trí, màn hình hiển thị head-up hay bảng điều khiển kỹ thuật số. Samsung được cho là đang trong giai đoạn hoàn thành việc sản xuất chip và dự kiến sẽ cho ra mắt Exynos Auto ngay trong năm nay.

Điều thú vị là đây không phải là lần đầu tiên Samsung cung cấp bộ vi xử lý cho Audi. Vào tháng 1 năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ này cũng đã nâng cấp chip xử lý hiện đại nhất trên điện thoại để tích hợp trên ô tô. Theo một số nguồn tin giấu tên, sự hợp tác này đã bắt đầu từ vài năm trở lại đây và Samsung bắt đầu phát triển chip ô tô cho Audi từ năm 2015.

Etnews tiết lộ rằng Exynos Auto chính là bộ vi xử lý đầu tiên tích hợp NPU (đơn vị xử lý thần kinh) giúp quản lý và tính toán trí thông minh nhân tạo. Điều này có nghĩa rằng con chip mới này có khả năng làm tăng hiệu suất làm việc của thiết bị hơn là các chip thông thường. NPU cũng giúp phân tích hình ảnh gửi về từ cảm biến hình ảnh, qua đó hỗ trợ cho hệ thống Advanced Driver Assistance System (hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến) trong việc nhận dạng làn đường cũng như chướng ngại vật.

Samsung cũng sẽ tích hợp công nghệ mạng di động LTE cho Exynos Auto do đó chiếc ô tô của bạn sẽ được kết nối internet mọi lúc mọi nơi ngay cả khi đang di chuyển.

Thị trường vi xử lý trên thiết bị di động vẫn chủ yếu là sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất truyền thống như NXP, Renesas hay Infinaon và các nhà sản xuất từ thị trường PC và điện thoại. Với sự ra mắt Exynos Auto, Samsung sẽ là một đối thủ đáng gờm với các nhà sản xuất khác, chủ yếu là Intel và Qualcomm.