Samsung là kẻ đánh cắp ý tưởng Emoji từ Apple?

VietTimes – Rạng sáng 26/2, Samsung đã cho ra mắt bộ đôi siêu phẩm Galaxy S9 và S9+, Những cải tiến của bộ đôi smartphone này tập trung chủ yếu vào máy ảnh với việc bổ sung khẩu độ tùy chỉnh và camera kép ở Galaxy S9+. Ngoài ra, Samsung còn giới thiệu tính năng AR Emoji – tạo hình đại diện ảo. Liệu có phải AR Emoji là sự đánh cắp ý tưởng Animoji của iPhone X?
Tính năng tạo hình ảo (AR Emoji) của Samsung
Tính năng tạo hình ảo (AR Emoji) của Samsung

AR Emoji là tính năng quét khuôn mặt người dùng để tạo ra một khuôn mặt hoạt hình có thể mô phỏng các động tác nheo mắt, cười, nói... Tính năng này sử dụng công nghệ thực tế tăng cường để tạo ra khuôn mặt ảo của người dùng. Tuy nhiên, AR Emoji ngay lập tức được coi là một bản sao tính năng Animoji của Apple.  

Liệu có phải Samsung đã đánh cắp ý tưởng từ đối thủ lớn nhất trên thị trường điện thoại thông minh? Câu trả lời là KHÔNG.

Chủ tịch mảng di động của Samsung, ông D.J.Koh đã giải thích với các phóng viên rằng AR Emoji là một tính năng mà Samsung đã nghiên cứu trong nhiều năm, và chắc chắn nó không phải là một bản sao của Animoji của Apple.

“Cách tiếp cận của Apple và cách tiếp cận của chúng tôi hoàn toàn khác. Chúng tôi đã làm việc nghiêm túc trên một lộ trình riêng của mình”, ông Koh cho biết.

Người đứng đầu bộ phận di động của Samsung cũng nói rằng việc phát triển các hình 3D mô phỏng khuôn mặt người dùng không phải là nhiệm vụ ngày một ngày hai. Việc này đã được thực hiện từ năm 2001, khi ông Koh đứng đầu nhóm nghiên cứu và phát triển thiết bị di động của Samsung tại Anh.

So sánh hai tính năng AR Emoji và Animoji, chúng ta thấy “cái ấy” của Samsung khác hẳn so với Apple. AR Emoji tạo ra hình đại diện ảo bằng cách sử dụng camera trước để quét khuôn mặt của bạn, sau đó bạn có thể lưu lại thành một bộ sticker ảnh động hoặc một file video để chia sẻ qua ứng dụng của bên thứ ba. Nếu bạn không thích vẻ ngoài của mình, bạn có thể trở thành một con kỳ lân hay chuột Mickey chỉ trong một cú vuốt.

Còn Animoji của Apple thì cung cấp sẵn cho bạn một bộ animoji 3D, ví dụ như mặt con gà, rồng, gấu và nhiều thức khác, bắt chước biểu hiện trên khuôn mặt của bạn và sử dụng giọng nói của bạn khi bạn muốn nói.  Bạn có thể thu video thông qua tính năng này và gửi đến bất kỳ ai trên thế giới.

Samsung là kẻ đánh cắp ý tưởng Emoji từ Apple? ảnh 1Tính năng Zenmoji từ ZenFone 5 (ảnh Phona Arena)

Samsung có thể có ưu thế về tính linh hoạt của AR Emoji, nhưng Apple lại giành được huy chương vàng về khía cạnh công nghệ. Animoji của Apple chính xác hơn nhờ bộ cảm biến TrueDepth.

Nhìn chung, hình đại diện ảo có thể trở thành xu thế mới, khi ngày càng nhiều công ty triển khai các tính năng cho phép tạo ra khuôn mặt hoạt hình. Asus là công ty mới nhất triển khai ứng tương tự như Animoji của Apple, được gọi là Zenimoji, được tích hợp trong Zenfone 5. Nó cho phép livestream các sự kiện.