Samsung 'ISOCELL' đang cạnh tranh gay gắt với Sony trong thị trường cảm biến hình ảnh CMOS

Trong khi thị trường cảm biến CMOS (Complementary Metal Oxide Semiconductor) vẫn đang tiếp tục tăng và dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa, một số nhà phân tích cho biết rằng Samsung Electronics đang 'thách thức' Sony, công ty đang đứng đầu trong ngành công nghiệp này.

Theo dữ liệu từ các nhà nghiên cứu thị trường của IC Insights, doanh thu hằng năm của ngành cảm biến hình ảnh CMOS sẽ tăng 10% trong năm nay, lên tới 13,7 tỉ USD.

Trang Korea Times cho biết, sự tăng trưởng liên tục này là nhờ sự ứng dụng máy ảnh kĩ thuật số vào xe, "mắt" cho robot và camera bảo mật của các nhà sản xuất. Ngoài ra, do các hãng điện thoại dần đi theo xu hướng tích hợp camera kép cho những chiếc smartphone của mình, số cảm biến được bán ra cũng vì thế mà tăng lên.

Hầu như các camera ngày này đều sử dụng cảm biến CCD (Charge-coupled Device) hoặc CMOS. Dù CCD có lợi thế hơn về độ nhạy sáng và chất lượng, nhưng rõ ràng chúng ta thấy có một sự "chuyển dịch" rất mạnh từ CCD sang CMOS, bởi công nghệ CMOS rất đơn giản và tiêu tốn ít chi phí. IC Insights cho hay cảm biến CMOS đang chiếm 89% so với tổng số lượng cảm biến được bán ra trong năm 2017, cao hơn so với con số 74% vào năm 2012.

Trên thị trường cảm biến CMOS hiện tại, Sony đang dẫn đầu, trong khi Samsung Electronics vẫn đang dần thu hẹp khoảng cách bằng thương hiệu cảm biến CMOS của riêng mình và hàng loạt các sản phẩm mới.

Dữ liệu cho thấy Sony đang chiếm 25,6% thị phần trong năm 2016, trong khi Samsung Electronics chiếm 22,6%. Năm ngoái, con số này lần lượt là 28,3% cho Sony và 25,4% cho Samsung. SK Hynix cũng duy trì được vị trí thứ 5 của mình với thị phần nằm khoảng 8-9%.

Tuy nhiên, khi bán ra, mọi thứ lại khác. Các nhà phân tích dự đoán gã khổng lồ công nghệ đến từ Nhật Bản này chiếm đến 50% thị phần trong khi đó Samsung vẫn duy trì được con số 20%.

Và để cạnh tranh trong mảng này, Samsung đã chính thức đổi trên cảm biến của mình thành "ISOCELL" vào hồi tháng Sáu năm ngoái. Còn Sony đã sử dụng cái tên "Exmor" cho những sản phẩm cảm biến kỹ thuật số của mình từ năm 2008.

Samsung cho hay, dòng cảm biến hình ảnh của họ được đặt tên theo công nghệ ISOCELL của hãng. Lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2013, công nghệ ISOCELL có khả năng cô lập mỗi pixel riêng trên cảm biến camera, giúp nâng cao chất lượng hình ảnh.

Gần đây, Samsung đã giới thiệu cảm biến hình ảnh 16MP mới có trên là ISOCELL Slim 3P9. Hãng cho hay, cảm biến CMOS mới này sẽ cung cấp hệ thống ISOCELL Plug and Play vào mô-đun camera chính. Hãng cũng bổ sung thêm, các nhà sản xuất khi sử dụng mô-đun camera này có thể tiết kiệm đến 4 tháng phát triển bởi việc tối ưu và thử nghiệm thực tế đã được thực hiện ở mức độ mô-đun (module-level).

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/2488340/samsung-isocell-dang-canh-tranh-gay-gat-voi-sony-trong-thi-truong-cam-bien-hinh-anh-cmos