Samsung đang vấp phải thách thức khi chế tạo chip modem 5G

VietTimes -- Rất nhiều tập đoàn công nghệ hiện nay đang phát triển các loại chip modem 5G nhằm cạnh tranh với Qualcomm khi 5G trở thành tiêu chuẩn trong ngành công nghệ này. Hiện nay, Samsung đang rất tích cực nghiên cứu phát triển các loại chip 5G của họ cho các thiết bị di động. Tuy nhiên, họ đang vấp phải thách thức rất lớn liên quan đến mô đun ăng ten RF
Samsung đang phát triển chip modem 5G của họ cho các thiết bị di động (Ảnh Samsung)
Samsung đang phát triển chip modem 5G của họ cho các thiết bị di động (Ảnh Samsung)

Hôm 22/1, Etnews, trang tin tức Hàn Quốc cho biết Samsung đã nhảy vào cuộc đua phát triển chip modem 5G nhằm tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này sau công nghệ 4G LTE. Điều đó đồng nghĩa với việc Samsung là tập đoàn công nghệ duy nhất của Hàn Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghệ đầy mới mẻ này. Các tập đoàn khác hiện nay cũng đang tích cực nghiên cứu phát triển chip 5G là Qualcomm và Intel của Mỹ, MediaTek của Đài Loan và HiSilicon, Spreadtrum và ZTE của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trang Etnews cũng cho biết mọi chuyện không phải đều thuận lợi đối với Samsung. Tập đoàn này đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển các mô đun ăng ten RF (tần số vô tuyến) đi kèm với các chip modem 5G của họ. Theo các nguồn tin cho biết, lý do là vì Samsung thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực sóng milimet. Tập đoàn HiSilicon cũng đang vấp phải thách thức tương tự. Không như Samsung, quá trình phát triển của HiSilicon được dự báo là sẽ tụt lại khoảng một năm so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Tập đoàn nghiên cứu thị trường Techno System Research tin rằng đến năm 2019 sẽ có 5,8 triệu thiết bị 5G được bán ra trên toàn thế giới. Tập đoàn này cũng dự báo smartphone sẽ chiếm tỷ lệ chủ yếu trong hầu hết các thiết bị 5G. Việc bổ sung thế hệ tiếp theo của công nghệ mạng cellular truyền dữ liệu nhanh cũng chắc chắn sẽ có một sự phát triển bùng nổ khi con số dự kiến 90 triệu điện thoại thông minh 5G sẽ được bán ra thị trường trong năm 2020.

Do sự phát triển chắc chắn từ công nghệ 4G LTE lên 5G, nên các tập đoàn công nghệ ở Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí là Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ cellular. Trong số các quốc gia này, thì Mỹ được dự báo sẽ là quốc gia cuối cùng đưa ra các dịch vụ 5G, trong khi Trung Quốc được cho là sẽ chiếm được trên 60% thị phần thiết bị 5G trong năm 2020.

Vẫn chưa rõ là Samsung hiện nay đang đứng ở vị trí nào trong thị trường đang phát triển này. Nhưng điều đáng chú ý là nhà sản xuất dòng điện thoại Galaxy S9 đang có hướng đi riêng để khẳng định vị trí của mình trên thị trường 5G. Cuối năm ngoái, nhiều nguồn tin cho biết Samsung đang hợp tác với Verizon để có thể phát hành thương mại công nghệ 5G của Verizon.

Vào đầu năm nay, Samsung đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp cho Verizon các bộ định tuyến và các dịch vụ tần số vô tuyến để Verizon có thể bắt đầu phát hành 5G ở Sacramento, California, Mỹ vào cuối năm nay. Samsung đặc biệt nỗ lực để sản xuất các bộ định tuyến gia đình 5G cố định và các thiết bị truy nhập vô tuyến 5G (5G Radio Access Unit), bao gồm một trạm gốc vô tuyến com-pắc và các thiết bị ảo hóa, theo tin từ ZDNet.

“Cùng với Verizon, chúng tôi đang khai thác tiềm năng khổng lồ của 5G thông qua các thử nghiệm thị trường ở Mỹ. Đồng thời, Samsung đang áp dụng các bài học kinh nghiệm từ các thử nghiệm thực tế để đảm bảo chắc chắn rằng nền tảng 5G hoàn thiện của chúng tôi sẵn sàng được sử dụng thương mại”, Samsung cho biết trong một tuyên bố trước đây.