S-500 Nga dư sức hạ gục máy bay tàng hình Mỹ?

VietTimes -- Các nhà phân tích cho rằng bằng cách kết hợp dữ liệu trên các mạng lưới cảm biến của nhiều thiết bị khác nhau như radar tầm xa có khả năng theo dõi vượt đường chân trời, vệ tinh, những thông tin cảnh báo sớm, hệ thống S-500 có thể sẽ tạo được khả năng theo dõi những máy bay tàng hình hiện đại như F-22 hay F-35 và hạ được chúng.

Hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa đáng sợ của Nga S-500 bắt đầu được đi vào khâu sản xuất. S-500 đã lập nên những kỷ lục mới về tầm tấn công của tên lửa.

Thế hệ vũ khí mới được thiết kế để bổ sung cho tên lửa S-400 vốn đã rất mạnh của Moscow và cũng với mục đích để thay thế hệ thống chống tên lửa đạn đạo A-135. Vũ khí mới của Nga không chỉ có khả năng tấn công các mục tiêu ở độ cao chưa từng thấy bao gồm các các tên lửa đạn đạo và vệ tinh với tầm rất xa mà còn theo một số tuyên bố từ giới truyền thông thì hệ thống này có thể tấn công cả máy bay tàng hình. Tuy nhiên, trong khi một số nhà phân tích cho rằng điều đó có thể đúng về mặt lý thuyết thì vẫn chưa có gì để chứng minh tuyên bố này là chính xác.

Một điều chắc chắn về S-500 là nó có độ ưu tiên rất cao với tổng thống Nga Vladimir Putin và hệ thống này đã được giới thiệu công khai là hệ thống phòng không tầm cao chính của Nga. Ông Putin đã phát biểu vào tháng 5 như sau: "Điều cần thiết là phải phát triển và xây dựng nền tảng kỹ thuật trong lĩnh vực phòng không, phải tiếp tục hiện đại hóa các hệ thống Pantsir, cần kết thúc việc phát triển và chuẩn bị sản xuất hàng loạt hệ thống mới nhất S-500 có khả năng tấn công những mục tiêu siêu cao bao gồm cả phần không gian gần trái đất".

S-500 - Hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga.
S-500 - Hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga. 

Trong khi tất cả các khía cạnh của S-500 chưa được phương Tây biết hết, có rất ít lý do để nghi ngờ tính hiệu quả của hệ thống phòng không mới của Nga. Thực tế, theo những nguồn tin quốc phòng của Mỹ, Moscow đã thực hiện một thử nghiệm phá vỡ kỷ lục với hệ thống S-500 ở tầm bắn mà trước đây mọi người nghĩ là không thể. Theo CNBC dẫn lại thông tin từ các quan chức tình báo Mỹ thì: "Hệ thống tên lửa đất đối không S-500 đã bắn hạ thành công một mục tiêu ở khoảng cách 481km - khoảng cách Mỹ đánh giá là xa hơn 80km so với bất cứ những thử nghiệm nào từng được biết tới trước đó".

Thông tin của CNBC cho biết mục tiêu của hệ thống S-500 đã hạ là một phiên bản của S-300V4 tầm xa hạng nặng NPO Novator 9M82MD có tầm bắn khoảng 460km với tốc độ gấp 7,5 lần vận tốc âm thanh (tên lửa này cũng có phiên bản thấp hơn với tầm bắn 148km). Nhưng có vẻ như mục tiêu bị S-500 bắn hạ đúng như truyền thông Nga đã đưa tin là loại tên lửa 40N6 có tầm bắn 460km được sử dụng trên hệ thống S-400. Nếu vậy, thực tế cho thấy S-500 đã trình diễn khả năng đặc biệt.

Theo như thông tin hồi đầu năm của ông Vladimir Karnozov tại trang thông tin quốc tế về hàng không AIN thì hệ thống S-500 có thể sử dụng rất nhiều loại tên lửa. Khi sử dụng để chống các mục tiêu trên không, S-500 có thể dùng dòng tên lửa 48N6 có tầm bắn hiệu quả trong vòng 240km. Với những mục tiêu tầm xa, ông Karnovov thông tin rằng hệ thống có thể sử dụng tên lửa 40N6 có tốc độ cao hơn. S-500 cũng có thể bắn những dòng tên lửa tầm ngắn với trọng lượng nhẹ hơn như 9M96 hay 9M100 (nặng khoảng 240kg trở lên).

Để chống lại mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo (chức năng thứ 2 là chống lại mục tiêu trên không), S-500 sử dụng tên lửa tiêu diệt động năng 77N6-N và 77N6-N1. Những tên lửa này có khả năng bắn mục tiêu ở tốc độ 7km/giây - điều mà Nga hy vọng sẽ đủ để tiêu diệt các mục tiêu tấn công bao gồm cả vệ tinh. Những tên lửa này có khả năng tiếp cận mục tiêu ở độ cao 200km với tầm bắn khoảng 600km. Chúng có thể hạ 10 tên lửa đạn đạo đồng thời gian khoảng thời gian tiếp cận ít hơn 4 giây.

Có những thông báo rằng hệ thống S-500 có thể chống lại máy bay tàng hình bao gồm cả F-22 Raptor và F-35 hay những vũ khí rất khó định vị. Người Nga tuyên bố hệ thống này có thể tấn công vượt đường chân trời và có khả năng kết nối với mạng lưới phòng không bao gồm cả các vệ tinh.

Radar RLS Voronezh-DM.
  Radar RLS Voronezh-DM.

Truyền hình Zvezda tuyên bố: "Có thể nói chắc chắn rằng hiện tại Nga đã tạo ra một hệ thống phòng không nhiều tầng đầu tiên trên thế giới, nó chắc chắn sẽ bảo vệ đất nước khỏi những cuộc tấn công tên lửa lớn... S-500 sẽ phân tích thông tin về vụ tấn công tên lửa có thể xảy ra bởi những cảnh báo sớm từ vệ tinh và những radar có tầm phát hiện vượt đường chân trời như Voronezh, cũng như lựa chọn mục tiêu theo độ quan trọng của chúng, loại bỏ những mục tiêu giả ở tầm xa, kết hợp tất cả và sau đó đưa thông tin thiết kế về mục tiêu cho một loạt các hệ thống".

Với hệ thống mạng tiên tiến của S-500, các nhà phân tích quân sự cho rằng Nga có khả năng tấn công được máy bay tàng hình. Thực tế, với mạng lưới gồm nhiều radar sóng dài tốc độ cao như RLS Voronezh-DM và 1L119 Nebo SVU, Nga có khả năng tạo ra hoạt động theo dõi hiệu quả cho các vũ khí hướng đến các mục tiêu như máy bay F-22 hay F-35. Việc kết hợp các cảm biến khác nhau tạo ra cho quân đội rất nhiều khả năng lớn hơn là hoạt động của từng thành phần một... Đây có thể chính là lý do vì sao S-500 tấn công được máy bay tàng hình.