S-500 Nga “át vía” cả dàn tàng hình F-22, F-35 và B-2 của Mỹ

Theo nhà phân tích quân sự Dave Majumdar trên National Interest, hệ thống tên lửa phòng không S-500 của Nga đáng gờm tới mức các loại chiến đấu cơ tàng hình tối tân nhất của Mỹ sẽ không thể làm bất cứ điều gì thoát được.
Hệ thống S-400 đáng gờm của Nga
Hệ thống S-400 đáng gờm của Nga

Một số vũ khí mới của Nga như S-500 có năng lực tác chiến mạnh đến nỗi nhiều quan chức quốc phòng Mỹ lo sợ rằng thậm chí các chiến đấu cơ tàng hình tối tân nhất như F-22, F-35 và B-2 đều có thể bị bắn hạ, ông Majumda cho biết.

 S-500 được trông đợi sẽ sớm đi vào hoạt động đầy đủ trong quân đội Nga, nhưng chưa có thời điểm cụ thể. Và việc đó sẽ không diễn ra trong năm nay, theo thứ trưởng quốc phòng Nga Yuri Borisov.

Trung đoàn S-500 phòng không chống máy bay và tên lửa đạn đạo tầm xa đầu tiên dự kiến sẽ được triển khai tại ngoại ô Moscow. Có nhiều thông tin liên quan S-500 và những thiết bị tiên tiến của Nga gây kinh ngạc cho Lầu Năm Góc.

Hệ thống tên lửa S-500 định danh Prometey, còn được biết dưới cái tên55R6M Triumfator-M, là hệ thống phòng không chống máy bay và tên lửa đạn đạo đang được Nga phát triển. Đây là kẻ kế tục hệ thống S-400 rất thành công.

 S-500 Prometey do tập đoàn Almaz Antey thiết kế được cho là có thể bắn hạ bất cứ vật thể bay nào trong khu vực 600km. Tên lửa S-500 có thể đồng thời đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh bay với tốc độ 7km/giây.

Tên lửa S-500 Prometey có thể tấn công các mục tiêu ở độ cao tới 200km. Nó cũng có khả năng đánh chặn máy bay và máy bay không người lái cũng như tiêu diệt các vệ tinh ở quỹ đạo thấp, phá hủy các thiết bị và vũ khí không gian.