S-300, các "bảo bối" tác chiến điện tử Nga sẽ "đóng cửa" không phận Syria từ phía Israel, Lebanon, Jordan, Iraq

VietTimes -- Ngày 23.09.2018, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu công bố các biện pháp phòng thủ bổ sung Syria sau thảm họa của  máy bay trinh sát điện tử Il-20M. Tối ngày 24.09/2018, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cung cấp những bằng chứng chi tiết của về hành vi khiêu kích của không quân Israel trong sự cố này..
Tổ hợp tên lửa phòng không S-300 trên chiến trường sa mạc. Ảnh minh họa Shouth Front
Tổ hợp tên lửa phòng không S-300 trên chiến trường sa mạc. Ảnh minh họa Shouth Front

Ngoài tuyên bố cung cấp cho Damascus hệ thống phòng không tiên tiến S-300, trong các sở chỉ huy đơn vị phòng không Syria được lắp đặt hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến tự động, thông qua hệ thống này, các sĩ quan chỉ huy có thể quan sát toàn bộ không gian chiến trường và những chỉ thị mục tiêu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trực tiếp gọi điện đến Tổng thống Nga Vladimir Putin về những động thái này, nhưng Tổng thống Nga, như đã tuyên bố trong điện Kremlin, gọi những quyết định của Bộ Quốc phòng là các biện pháp cần và đủ để bảo vệ lực lượng quân đội Nga, đang tiến hành chiến dịch chống khủng bố.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu về việc sẵn sàng cung cấp cho Syria tổ hợp tên lửa phòng không S-300 đã được truyển tải đầy đủ trên kênh truyền hình Russian – 24. Theo chỉ lệnh của ông Putin, tướng Shoigu cho biết, Nga đang thảo luận với Syria về việc chuyển giao tên lửa phòng không. Ông nhấn mạnh, hệ thống có khả năng phát hiện mục tiêu trên khoảng cách đến 250 km và tấn công tiêu diệt cùng một lúc nhiều mục tiêu, tổ hợp S-300 sẽ được triển khai ở Syria trong vòng 2 tuần.

Nga cũng lắp đặt các đài chỉ huy tự động ở các đơn vị phòng đảm bảo đồng bộ hóa và nhất thể hóa công tác chỉ huy và điều hành tác chiến từ trung tâm chỉ huy phòng không của quân đội Syria, có sự hiện diện của các cố vấn lực lượng phòng không Nga. Nhờ có những đài chỉ huy, điều hành tác chiến tự động này, các chỉ huy các đơn vị phòng không Syria và trung tâm chỉ huy đều có thể theo dõi được toàn bộ không phận Syria, xác định rất rõ các mục tiêu trên không, phân biệt các phương tiện bay Nga-Syria và các mục tiêu trên không có nguồn gốc nước ngoài.

Ngoài ra, trong khu vực các vùng nước bở biển Syria của Địa Trung Hải, tiếp giáp với biên giới Israel, Lebanon, Jordan và Iraq sẽ được triển khai các phương tiện tác chiến điện tử mạnh. Hệ thống này có khả năng chế áp tín hiệu định vị vệ tinh, đài radar trên các máy bay chiến đấu và hệ thống thông tin của các lực lượng không quân nước ngoài, tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Syria.

Bộ trưởng Shoigu cho rằng, những biện pháp này sẽ làm “nguội những cái đầu nóng” và ngăn chặn nhưng diều hâu tiến hành các hoạt động thiếu suy nghĩ, gây nguy hiểm cho binh sĩ quân đội Nga. Trong tình huống khác, quân đội Nga sẽ phản ứng theo diễn biến tình hình thực tế.

Việc chuyển giao cho Syria hệ thống phòng không S-300 luôn là vấn đề quá nhạy cảm đối với Israel. Khi nhận được tổ hợp tên lửa này, phòng không Syria sẽ kiểm soát một phần lớn không phận Israel. Năm 2013, Nga đồng ý với đề nghị này từ phía Tel Aviv, hợp đồng bị hủy bỏ và khoản kinh phí tạm ứng (400 triệu USD) được hoàn trả lại khách hàng. Sau đó, từ những tổ hợp tồn đọng S-300PMU-2, 4 đơn vị phòng không được chuyển giao để thực hiện hợp đồng với Iran (đơn hàng hoàn thành năm 2017). 

Chủ đề giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria lại xuất hiện trên chương trình nghị sự một lần nữa tháng 04.2018 khi lực lượng liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu gây tiến hành cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào hạ tầng cơ sở các mục tiêu được cho là sản xuất vũ khí hóa học Syria. Điện Kremlin nhận xét: "Cuộc không kích không gây bất cứ tổn thất nào trong lực lượng Nga. Việc giao S-300 cho Syria trong tình huống này sẽ khiến cho tình hình Syria trở lên bất lợi và khiến lực lượng thù địch tập trung mũi nhọn tấn công.

Những bình luận của quốc hội Nga trở lên thực sự cứng rắn: "Nhưng bây giờ tình hình về cơ bản đã khác”, một đại biểu quốc hội Nga nhấn mạnh với "Kommersant "15 binh sĩ Nga bị giết chết bởi những hành động của quân đội Israel và "không đáp trả trong tình huống này chỉ đơn giản là không thể".

Theo số liệu không chính thức, trong 2 tuần tới Nga sẽ điều chuyển cho Syria 2 trung đoàn S-300, phối hợp với các lực lượng phòng không khác của Syria bảo vệ không phận trên vùng nước giáp bờ biển Syria,kiểm soát vùng biên giới với Israel, Jordan, Lebanon và Iraq. 

Chuyên gia quân sự Nga trong cuộc phỏng vấn với Kommersant, rất quen thuộc với tình hình chiến trường Syria, khẳng định rằng số lượng các đơn vị tên lửa có thể thay đổi tùy theo tình hình chiến sự, trong vòng hai tuần là 2 trung đoàn đầu tiên, sau đó có thể là 2 trung đoàn tiếp theo. Số lượng các trung đoàn phòng không cũng sẽ tăng lên tùy theo tình hình, có thể từ 6 đến 8 trung đoàn.

Đại tá dự bị động viên Victor Murakhovski tin tưởng rằng trong vòng hai tuần, lực lượng phòng không Syria sẽ thành lập vùng cấm bay trên không phận bờ biển Syria, với điều kiện tổ hợp S-300 rút ra từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng. Ông nói: "Những tổ hợp S-300 mà quân đội Nga sử dụng đang từng bước được đưa vào niêm cất, phòng không Nga chuyển sang sử dụng S-400, những tổ hợp tên lửa của quân đội Nga, hy vọng sẽ được vận chuyển nhanh chóng đến Syria".

Nguyên phó tư lệnh lực lượng phòng không, chịu trách nhiệm về hệ thống phòng không duy nhất của các nước thuộc Liên Xô cũ, tướng Aytech Bizhev cho biết rằng việc thiết lập hệ thống phòng không nhiều lớp trên chiến trường Syria hoàn toàn sẽ đóng cửa không phận quốc gia này "không chỉ từ Israel mà còn từ Lebanon".

Văn phòng báo chỉ điện Kremlin cho biết, theo sáng kiến từ phía Israel, đã có cuộc điện đàm giữa Vladimir Putin và Benjamin Netanyahu, tổng thống Nga khẳng định rằng, quyết định của Bộ Quốc phòng đáp ứng "đầy đủ với tình hình hiện tại". Sau cuộc điện đàm, văn phòng báo chí thủ tướng Benjamin Netanyahu trích dẫn tuyên bố từ phía Israel cho biết: "Việc chuyển giao vũ khí tiên tiến vào tay một chế độ "vô trách nhiệm" sẽ làm tăng nguy cơ trong khu vực".

Theo truyền thông Israel, thủ tướng Netanyahu tuyên bố rằng Israel "sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia." Tuy nhiên, thủ tướng Israel cũng nhấn mạnh rằng, các bên đồng ý tiếp tục cuộc đối thoại giữa các chuyên gia và sự phối hợp chặt chẽ của quân đội hai nước.

Bình luận về việc Nga chuyển giao tổ hợp tên lửa hiện đại cho Syria, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton gọi việc chuyển giao S-300 "một sai lầm lớn." Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo tuyên bố sẽ thảo luận vấn đề này với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề phiên họp lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York.