Roland Garros 2019: Tứ đại cao thủ banh nỉ thế giới tái ngộ

VietTimes -- Giải tennis Roland Garros năm nay được tổ chức tại Paris (Pháp) từ ngày 26/5 đến ngày 9/6. Theo kết quả bốc thăm vừa được tổ chức thì nhánh trên là Djokovic và Dominic (hạt giống số 1 và 4), còn nhánh dưới là Nadal và Federer (hạt giống số 2 và 3)
(ảnh BetBTC)
(ảnh BetBTC)

Đây là Grand Slam thứ 2 trong năm 2019 và là giải lần thứ 123 Giải quần vợt Pháp Mở rộng được tổ chức. Rafael Nadal và Simona Halep là đương kim vô địch nội dung đơn nam và đơn nữ của giải đấu này.

Tứ đại cao thủ

Sau 4 năm vắng bóng, lần này Roland Garros có sự góp mặt của bộ tứ nhà cựu vô địch gồm Rafael Nadal, Novak Djokovic, Roger Federer và Stan Wawrinka. 3 vị trí hạt giống hàng đầu ở giải Grand Slam đất nện năm nay theo thứ tứ lần lượt là Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer. Đây cũng là Grand Slam thứ 2 liên tiếp cả 3 tay vợt này chiếm top đầu trên bảng xếp hạng hạt giống.

Ông “vua sân đất nện” Nadal, đang có 7,945 điểm, hướng đến danh hiệu Roland Garros thứ 12 (ảnh ATP)
Ông “vua sân đất nện” Nadal, đang có 7,945 điểm, hướng đến danh hiệu Roland Garros thứ 12 (ảnh ATP)

Tay vợt số 1 thế giới Djokovic sẽ đứng đầu nhánh trên, trong khi Nadal nằm ở nhánh dưới với tư cách hạt giống số 2 và chỉ có thể gặp nhau ở chung kết. Tay vợt hạt giống số 2 Rafael Nadal đang có phong độ cực tốt. Vừa mới đây, Nadal đánh bại chính Djokovic ở chung kết Rome Masters 2019.

Kết quả bốc thăm khiến Rafael Nadal nằm cùng nhánh Roger Federer và nếu phong độ tốt cả hai sẽ đụng nhau tại bán kết. Tương tự Djokovic sẽ tránh được Nadal và Federer trên con đường vào chung kết, phải đến bán kết anh mới phải gặp hạt giống số 4 Dominic. Ở vòng 1, Nole sẽ gặp Hubert Hurkacz. Ngoài ra trong nhánh đấu của anh còn có một số chướng ngại vật như Shapovalov, Coric và đáng kể nhất là Thiem và Zverev.

Ông “vua sân đất nện” Nadal, đang có 7,945 điểm, đang hướng đến danh hiệu Roland Garros thứ 12 để nối dài kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của mình. Tay vợt Tây Ban Nha kỳ cựu này sẽ đón sinh nhật tuổi 33 ở tuần thứ 2 ngay tại Paris. Nhánh này anh sẽ gặp Federer, hạt giống số 3 của giải với điểm ATP 5,950.

Ở vòng 1, Nole sẽ gặp Hubert Hurkacz (ảnh ATP)

Ở vòng 1, Nole sẽ gặp Hubert Hurkacz (ảnh ATP)

Với Djokovic  đang đứng đầu BXH ATP với 12,355 điểm thì mục tiêu không gì khác là vô địch để lặp lại kỳ tích

Với Djokovic đang đứng đầu BXH ATP với 12,355 điểm thì mục tiêu không gì khác là vô địch để lặp lại kỳ tích "Nole Slam".

Cách đây 3 năm, tay vợt Serbia này đã hoàn tất bộ sưu tập đầy đủ 4 danh hiệu Grand Slam bằng chức vô địch Roland Garros 2016 (thắng Murray ở chung kết).

Trong khi đó, tay vợt Thụy Sỹ đã đến Pháp sau 4 năm vắng bóng. Roger Federer sẽ đóng vai trò hạt giống số 3 của giải, điều đó đồng nghĩa với việc "Tàu tốc hành" sẽ rất nhiều khả năng phải vượt qua Nadal nếu muốn tiến vào trận đấu cuối cùng. Dù là hạt giống số 3 nhưng giới chuyên môn nhận định, không có nhiều cơ hội để "Tàu tốc hành" giành chức vô địch.

Giải đấu sân đất nện ở Pháp đòi hỏi các tay vợt muốn đi sâu phải có nền tảng thể lực tuyệt vời. Đây dĩ nhiên không phải điểm mạnh của tay vợt đã 37 tuổi. Ở vòng đầu tiên, FedEX sẽ đấu Lorenzo Sonego còn Nadal đang chờ đợi tay vợt sẽ vượt qua vòng sơ loại.

Tay vợt nữ Nhật Bản khó khăn

Tại nội dung của nữ, tay vợt Nhật Bản Naomi Osaka, trong lần đầu tham dự giải Grand Slam với tư cách hạt giống số một.  Karolína Plíšková (Séc), Kiki Bertens (Hà Lan) lần lượt là hạt giống từ 2 đến 4. Người hâm mộ châu Á đang hồi hộp theo dõi những bước chạy của Naomi Osaka tại Paris.

Tại nội dung của nữ, tay vợt Nhật Bản Naomi Osaka, trong lần đầu tham dự giải Grand Slam với tư cách hạt giống số một

Tại nội dung của nữ, tay vợt Nhật Bản Naomi Osaka, trong lần đầu tham dự giải Grand Slam với tư cách hạt giống số một

Naomi Osaka  gặp nhánh khá khó khăn, sẽ đụng Anna Karolina Schmiedlova  ngay ở vòng 1. Tay vợt Nhật Bản gặp khó ngay ở vòng 2 khi đối mặt quán quân 2017 Jelena Ostapenko hoặc cựu số một Victoria Azarenka.

ĐKVĐ Simona Halep chỉ được xếp hạt giống số 3 có trận ra quân gặp Ajla Tomljanovic. Nếu thi đấu tốt thì Halep sẽ có điều kiện đối đầu Petra Kvitova ở tứ kết.Serena dự giải với tư cách hạt giống số 10 và gặp Vitalia Diatchenko ở vòng đầu. Nhiều khả năng tay vợt sở hữu 22 Grand Slam sẽ chạm trán tài năng trẻ Bianca Andresscu tại vòng 3.

42,6 triệu euro tiền thưởng

Theo thông báo của ban tổ chức, tổng giá trị tiền thưởng của giải Roland Garros năm nay là 42,6 triệu euro, tăng 8% so với năm ngoái. Các tay vợt chỉ cần được ra sân ở vòng đầu tiên có được 46.000 euro tiền thưởng (tăng 15% so với năm ngoái). Lọt vào đến ở chung kết, mỗi tay vợt sẽ nhận được 1,180,000 euro tiền thưởng, còn tương ứng ở bán kết sẽ là 590.000 euro.

Tay vợt vô địch, không phân biệt nội dung đơn nam hay nữ cùng sẽ được nhận 2,3 triệu euro. Dù đã tăng tiền thưởng nhưng so với US Open thì nhà vô địch ở sân đất nện tại Paris vẫn kém hơn. Tay vợt vô địch ở Flushing Meadows (Mỹ)  sẽ nhận được 3,8 triệu USD và còn ở Australian Open và Wimbledon với mức thưởng lần lượt là 3,2 triệu USD và 2,8 triệu USD.

Giải có các nội dung đấu đơn, đôi và đôi hỗn hợp. Người chơi xe lăn (khuyết tật) và trẻ cũng sẽ tham gia vào các sự kiện đơn và đôi. Ngoài 3 sân chính, Sân Philippe ChatrierSân Suzanne Lenglen năm nay có thêm sân Simonne Mathieu.